• Thi đua - Khen thưởng

Thu nhập tốt nhờ phát triển sản xuất “đa cây, đa con”

01/07/2022 03:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/07/2022 | 03:38

STO - Với sự chủ động, dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hồng, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang thực hiện mô hình "đa cây, đa con". Khi chúng tôi đến nhà thăm, ông Hồng nhiệt tình giới thiệu, phần đất ruộng đã lên liếp trồng xen canh nhiều loại cây, kết hợp nuôi gia súc, gia cầm; tận dụng ao vườn nuôi cá, mỗi tháng thu nhập hàng chục triệu đồng.

Đưa chúng tôi tham quan khu vườn 0,5ha của gia đình, ông Nguyễn Thanh Hồng thuật lại quá trình “chuyển đổi” mô hình sản xuất của gia đình, để có khu vườn “kiểu mẫu” như hiện tại. Sở dĩ nói khu vườn của ông “kiểu mẫu” vì khu vườn có diện tích khá lớn nhưng tuyệt nhiên không hề có một bụi cỏ hay lá cây rụng, trên liếp vườn các cây trồng đều đang giai đoạn cho trái, còn phía dưới các ao đều nuôi cá.

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hồng, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) chia sẻ, ông nuôi vịt xiêm cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Ảnh: TL

Ông Hồng tâm tình: “Nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp mà giờ đây gia đình tôi đã có thu nhập hàng tháng, không như trước phải chờ đến vụ lúa mới có nguồn thu. Hơn 3 năm trước, khu vườn này là diện tích canh tác lúa, nhận thấy việc sản xuất lúa không hiệu quả, tôi mạnh dạn lên liếp làm vườn và tôi quyết định là sẽ trồng xen canh các loại cây trồng để tận dụng tối đa diện tích đất sẵn có, đặc biệt là làm sao phải có thu nhập hàng tháng thì mới ổn định đời sống. Thế nên tôi quyết định trồng mỗi loại một vài trăm cây, bằng cách quanh bờ bao khu vườn và cặp theo bờ ao vườn sẽ trồng dừa, trồng cau, còn phần đất giữa các liếp vườn trồng cây hạnh (tắc), đinh lăng, chuối sáp”.

Tận dụng các mương vườn dùng lấy nước tưới cho cây cũng như tiêu thoát nước trong các tháng mùa mưa, ông Hồng thả thêm nhiều loại cá trong 4 cái ao vườn. Còn phía trên bờ ông nuôi thêm khoảng 150 con vịt xiêm bán thịt, vài chục con gà trống và xây luôn khu chuồng chăn nuôi bò, nhằm tận dụng nguồn phân bò ủ làm phân xanh tưới cho các loại cây trồng trong khu vườn. Nhờ đó, vườn cây nhà ông xanh tốt và cho trái năng suất cao.

Qua 3 năm trồng các loại cây ăn trái trong khu vườn 0,5ha như chuối sáp, dừa xiêm xanh, xiêm đỏ, hạnh và cây đinh lăng đã đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình ông Hồng. Hiện tại, với số lượng hàng trăm cây cau trong vườn, mỗi tháng ông thu về số tiền hơn 6 triệu đồng; chuối sáp, hạnh cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Riêng với cây đinh lăng, mỗi ngày đều có thương lái đến thu mua khoảng 10 - 15kg lá, thu về số tiền kha khá. Như vậy, có thể tính sơ qua, mỗi tháng từ thu nhập trồng các loại cây trong vườn, ông Thanh Hồng bỏ túi số tiền hơn 15 triệu đồng.

Riêng với đàn vịt xiêm nuôi khoảng 150 con, tầm 3 tháng xuất chuồng 1 đợt, bình quân 1 năm ông nuôi được 3 đợt vịt xiêm, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận từ tiền bán vịt hơn 20 triệu đồng/đợt/3 tháng. Thông qua số tiền tích lũy có lợi nhuận từ các loại cây trồng và nuôi gia cầm, ông Hồng phát triển thêm mô hình chăn nuôi bò và ông đã mua 2 con bò sinh sản để nhân số lượng bò lên nuôi bán giống, bán thịt, nhất là tận dụng nguồn phân bò làm phân cung cấp cho các loại cây trồng nhằm giảm chi phí sử dụng phân bón hóa học, góp phần cải tạo đất, tăng năng suất, sản lượng trái, đảm bảo sản phẩm các loại cây trồng cung ứng ra thị trường, an toàn cho người sử dụng.

Ông Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ, tới đây số lượng cá nuôi trong các ao vườn sẽ cho thu hoạch lên đến số lượng hàng tấn và tận dụng nguồn cá nuôi có sẵn, tôi sẽ phát triển thêm mô hình nuôi ba ba thịt, nuôi ba ba sinh sản để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

“Đồng chí Nguyễn Thanh Hồng là một trong những hội viên cựu chiến binh ưu tú của địa phương, bởi các mô hình sản xuất nông nghiệp đồng chí Hồng triển khai thực hiện đều thành công và đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình. Do đó, trong các cuộc họp của Hội Cựu chiến binh xã, chúng tôi thường giới thiệu mô hình của đồng chí Hồng để các hội viên học hỏi làm theo", đó là nhận xét của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Hữu Nguyễn Văn Tài về ông Nguyễn Thanh Hồng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: