• Thi đua - Khen thưởng

Trưởng ban nhân dân ấp nhiệt tình với công tác hòa giải

07/11/2022 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/11/2022 | 04:18

STO - Ông Thạch Đi (65 tuổi) - Trưởng Ban nhân dân ấp Phnô Cam Bốth, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là "cầu nối" giữa lãnh đạo ấp và nhân dân, là trung tâm của sự đoàn kết, hóa giải những mâu thuẫn. Ông xứng đáng với niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp.

Vào buổi chiều tháng 10, mưa rả rích, được Bí thư Chi bộ ấp Phnô Cam Bốth Thạch Út chỉ đường, chúng tôi đến gặp ông Thạch Đi. Đang loay hoay công việc nhà sau, nghe có người gọi, ông Thạch Đi vội vàng bước ra mở cửa. Ông bước vội sang quán cóc gần nhà gọi 2 ly cà phê đá để tôi và ông vừa uống, vừa trò chuyện cho vui.

Ông Thạch Đi - Trưởng Ban nhân dân ấp Phnô Cam Bốth, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) luôn tận tụy với công việc hòa giải. Ảnh: KIM NGỌC

Ông Thạch Đi vui vẻ chia sẻ: “Sau giải phóng được khoảng 1 năm, tôi bắt đầu tham gia công tác tại địa phương, từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau và có cả chục năm làm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Phnô Cam Bốth. Hiện nay, ấp Phnô Cam Bốth có gần 350 hộ, hơn 1.600 nhân khẩu, đồng bào Khmer chiếm gần 100%, trên địa bàn ấp chỉ có 2 hộ người Kinh sinh sống. Theo tôi, công tác hòa giải ở cơ sở rất quan trọng, nếu làm tốt sẽ tránh được các vụ khiếu nại vượt cấp. Vì vậy, những va chạm nhỏ, mâu thuẫn đều được chúng tôi giải quyết kịp thời, không để phát sinh mâu thuẫn lớn trong gia đình hay hàng xóm với nhau”.

Chuyện hòa giải ở ấp Phnô Cam Bốth, theo ông Thạch Đi thì có rất nhiều, không vụ việc nào giống vụ việc nào, tính cách mỗi người mỗi khác, mỗi gia đình có nề nếp khác nên đòi hỏi người hòa giải viên phải nhìn thẳng từng vấn đề, hiểu sâu từng vấn đề, bản chất của sự việc, không được nghiêng ngã về bên nào thì mới có thể hòa giải thành công được. Tổ trưởng tổ hòa giải và các thành viên trong tổ phải đoàn kết để mọi người cùng chung tay với công việc hòa giải, nhất là những vụ việc khó, đòi hỏi huy động cả tổ hòa giải. Những vụ việc hòa giải mà các gia đình đề nghị, phải giải quyết ngay, không để lâu, nếu để lâu sẽ dẫn đến những mâu thuẫn lớn hơn cũng như sẽ có những mâu thuẫn mới phát sinh. Chính nhờ có cái tâm với việc hòa giải mà nhiều năm qua ông Thạch Đi hòa giải rất nhiều vụ việc và đã thành công như mong đợi, tiêu biểu là vụ tranh chấp lối đi giữa gia đình ông L.T và gia đình ông T.M.

Nhà ông L.T ở phía trước nhà của ông T.M, do mâu thuẫn trong cuộc sống, ông T không cho ông M đi ngang phần đất của gia đình, nên phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, cãi nhau gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Nhận được đơn phản ánh, không giải quyết sớm sẽ phát sinh khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Vì thế, ông Thạch Đi và các thành viên trong tổ hòa giải của ấp Phnô Cam Bốth đã gặp gỡ từng người một để tìm hiểu, rồi các thành viên thay nhau giải thích cái đúng, cái sai của đôi bên. Sau khi nghe ông Thạch Đi và thành viên tổ hòa giải giải thích có lý, có tình, ông L.T đồng ý hiến một phần đất cho Nhà nước để làm lối đi cho gia đình ông T.M. Sau khi hòa giải thành, cả hai bên đều có lời xin lỗi nhau, từ đó 2 gia đình vui vẻ hòa thuận trở lại như xưa.

Còn nhà chị Th.Th.Ph để nước sinh hoạt chảy tràn qua nhà chị S.Th.N, gây ô nhiễm môi trường kéo dài. Chịu không nổi mùi hôi, chị N nhiều lần sang nhà chị Ph yêu cầu tìm cách khắc phục, nhưng không được gia đình chị Ph quan tâm nên chị N phản ánh đến ban nhân dân ấp. Nhận được phản ánh, nếu không giải quyết sớm thì chuyện nhỏ thành chuyện to, Tổ hòa giải ấp Phnô Cam Bốth đến ngay động viên gia đình bà Ph đặt ống thoát nước thải sinh hoạt xuống mương phía sau nhà, không để chảy tràn qua nhà của chị N nữa mà không cần đem ra tổ chức cuộc hòa giải mất thời gian.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Xuyên Lưu Hồng Ngọc Hiền cho biết, trong thời gian qua, Tổ hòa giải ấp Phnô Cam Bốth luôn làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, hạt nhân là Trưởng Ban nhân dân ấp Thạch Đi, người có nhiều năm tham gia công tác hòa giải của ấp. Nhờ giải quyết sớm các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, nên hàng năm số vụ việc phải đưa ra hòa giải của ấp khoảng 4 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 100%, không có vụ việc nào phải chuyển về trên. Thời gian qua, công tác hòa giải đạt được kết quả cao là nhờ sự nỗ lực của từng thành viên các tổ hòa giải trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, trong thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Mỹ Xuyên thường xuyên kiện toàn, củng cố hệ thống tổ hòa giải, đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng hòa giải, cung cấp tài liệu cho hòa giải viên để hòa giải viên có nghiệp vụ cần thiết trong quá trình hòa giải.

Như vậy, có thể khẳng định địa phương nào được cấp ủy, chính quyền quan tâm, thành viên trong tổ hòa giải nhiệt tình với công việc hòa giải, thì các vụ việc khiếu nại trong dân ở địa phương đó giảm, từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: