• Thi đua - Khen thưởng

Tự hào và đam mê với nghề thi hành án

20/03/2023 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/03/2023 | 09:00

STO - Trong xã hội, bất cứ nghề nào mang lại lợi ích cho con người và cộng đồng đều đáng được trân trọng, tôn vinh. Chỉ những ai có nhiệt huyết, tận tâm, tận tụy và sống trọn đam mê với nghề mới tìm được hạnh phúc, giá trị đích thực công việc mình đang làm. Anh Võ Hồng Diệp - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tâm đắc với điều đó.

Thực tế, có người cho rằng thi hành án dân sự là một nghề bạc bẽo, nghề “đòi nợ mướn”. Anh Võ Hồng Diệp chỉ mỉm cười khi vô tình nghe được những câu nói, cách nghĩ phiến diện, chưa đúng về ngành Thi hành án dân sự. Dẫu biết rằng hoạt động này có nhiều khó khăn, phức tạp nhưng đây là một khâu mắt xích quan trọng, không thể thiếu của hoạt động tố tụng tư pháp. Bởi quá trình tố tụng phải qua nhiều công đoạn, với trình tự thủ tục chặt chẽ; khi bản án, quyết định của tòa án tuyên ra nếu chưa được thi hành trên thực tế thì công lý vẫn chưa đi vào cuộc sống. Vì vậy, với sứ mệnh và trách nhiệm cao cả của mình, hoạt động thi hành án dân sự sẽ hiện thực hóa, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đi vào thực tiễn.

Theo anh Diệp, hệ thống pháp luật về thi hành án dân sự ngày càng hoàn thiện, đồng bộ. Từ phòng, đội thi hành án dân sự... nay trở thành cục (cấp tỉnh), chi cục thi hành án dân sự (cấp huyện) và cùng với mỗi lần thay đổi tên gọi thì vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động thi hành án cũng được đề cao, từng bước nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, mỗi năm thi hành hàng ngàn bản án, quyết định của tòa án với giá trị hàng ngàn tỷ đồng để góp phần giải phóng các nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và khơi thông, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của địa phương. Thông qua các hoạt động của mình, các cơ quan thi hành án dân sự đã trở thành những tuyên truyền viên để phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Đặc biệt, tạo niềm tin vững chắc của người dân vào tính nghiêm minh của pháp luật. Như vậy, người làm công tác thi hành án phải thấu hiểu, trân trọng, tự hào về ngành nghề mình đang thực hiện và bản thân của mỗi người phải hoàn thành đúng chức trách, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Anh Võ Hồng Diệp - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: SỚM MAI

Từng gắn bó 20 năm với nghề thi hành án, có trên 30 tuổi Đảng và trước đó từng là cán bộ của ngành kiểm sát, anh Diệp không chỉ thấu hiểu mà luôn vững vàng, bản lĩnh đối đầu với những khó khăn, thử thách. Thay vì để tâm phiền lòng trước những lời “dèm pha” hay sự so đo, tính toán thì anh Diệp chọn tập trung chuyên tâm với nghề và “nâng chất” bản thân bằng việc tự học, tự rèn.

Chính sự nghiêm túc, tận tụy với nghề đã giúp anh Diệp hoàn thành tốt ở vai trò chấp hành viên. Quan điểm của anh, vận động, thuyết phục là chính; cưỡng chế là giải pháp cuối cùng. Muốn vận động thành công, đòi hỏi chấp hành viên phải bám sát địa bàn, siêng đi cơ sở để xác minh “tận tường” mọi vấn đề và “chịu khó” nắm bắt, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đương sự để có cách giải quyết thấu đáo. Quan trọng, phải có sự phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương nhằm tạo được sự đồng tình, thấu hiểu và huy động được sức mạnh tổng hợp đối với công tác vận động, thuyết phục tự nguyện thi hành án.

Nghe thì đơn giản nhưng thực tế thì “muôn hình vạn trạng” với những khó khăn, phức tạp khôn lường. Và tất cả, không làm khó được người có thừa kỹ năng, nhiều kinh nghiệm và đầy bản lĩnh như anh. Bởi anh Diệp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương trong thực hiện nhiệm vụ và đưa ra nhiều phương pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Đối với anh, UBND cấp xã là nơi hỗ trợ đắc lực cho công tác thi hành án, nhất là khâu vận động, thuyết phục. Do đây là nơi phối hợp trong nhiều khâu giải quyết án; nơi gần gũi dân, nắm bắt chính xác các điều kiện thi hành án và có tiếng nói trong nhân dân. Đây cũng là kênh thông tin để chấp hành viên có những phán đoán, quyết định kịp thời “kiên quyết vận động đến cùng hay cưỡng chế thi hành”. Có những vụ việc, chấp hành viên “nói mỏi miệng”, đương sự vẫn thờ ơ nhưng chỉ cần đoàn thể, địa phương vào cuộc, mọi việc đều ổn thỏa, đương sự xin tự nguyện thi hành ngay tức khắc...

“Ở vai trò quản lý, tôi không ôm án nhiều mà tập trung dành thời gian cho công tác điều hành và tăng cường công tác phối hợp; luôn tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ từ cấp ủy, UBND các cấp” - anh Diệp chia sẻ. Thực tế, anh đi hội họp, địa bàn, cơ sở khá nhiều nhưng không phải chỉ để giải quyết án mà “gửi gắm”, tìm hiểu sự tình và tìm ra giải pháp tăng cường phối hợp. Làm sao để có thể tranh thủ, tạo điều kiện tốt nhất để chấp hành viên đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, người đứng đầu đơn vị còn luôn gương mẫu, tạo được sự đoàn kết, thống nhất; kịp thời nhắc nhở, trao đổi, bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của chấp hành viên. Đặc biệt, anh luôn dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; lời nói đi đôi với hành động qua từng việc làm cụ thể đã tạo được động lực, niềm tin vững chắc cho các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương và đồng nghiệp đơn vị.

Quan niệm của anh Diệp “chỉ cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ một cách đúng quy định pháp luật là đủ”! Đó cũng chính là “bí kíp” đã giúp anh Diệp và tập thể Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kế Sách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Điều này, càng khẳng định, nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà sự cao quý ấy phải do tự thân con người làm nên. Anh Diệp thực sự là viên ngọc sáng, niềm tự hào của Thi hành án dân sự Sóc Trăng.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: