• Huyện Châu Thành

Huyện đoàn Châu Thành:

Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên

19/11/2021 06:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/11/2021 | 06:16

STO - Với chủ đề năm 2021 là: “Thanh niên Châu Thành khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ đoàn trong huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Nhiều hoạt động được triển khai thực hiện nhằm giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn và chọn được nghề phù hợp với khả năng.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tổ chức nhiều buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), theo đó đã giới thiệu hơn 1.500 thanh niên vào làm tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài địa bàn huyện. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan mở được 8 lớp dạy nghề như: may, thợ hồ, trồng lúa, trồng màu… cho trên 300 thanh niên. Những khóa đào tạo nghề ngắn hạn như thế đã giúp cho nhiều thanh niên nông thôn được qua đào tạo nghề có cơ hội làm việc ngay tại địa phương, giảm bớt khó khăn đi lại, tạo việc làm và thu nhập ổn định, từng bước phát triển kinh tế, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Thanh niên tham gia lớp dạy nghề cắt may. Ảnh: H.NHƯ

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai đồng bộ đến cơ sở về mô hình “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” thông qua việc sử dụng nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác cho đoàn thanh niên quản lý, nhiều thanh niên đã tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Đến nay, thông qua mô hình thanh niên khởi nghiệp, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 115 ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp với tổng số vốn trên 3,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, duy trì 32 mô hình thanh niên Châu Thành khởi nghiệp cho thu nhập trên 50 triệu đồng/mô hình/năm; 3 mô hình tổ hợp tác thanh niên, 3 câu lạc bộ thanh niên dân tộc khởi nghiệp. Qua đó tạo thêm môi trường để ĐVTN học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau trong phát triển kinh tế, tạo sự liên kết bền vững trong triển khai các mô hình, dự án phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng chí Lê Minh Trung - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Công tác phối hợp, kết hợp với các ngành, địa phương hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được xem là nhiệm vụ quan trọng. Huyện đoàn tập trung các nguồn lực, nhất là về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, chủ động hướng dẫn thanh niên học tập các mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao phát triển thành các tổ hợp tác kinh tế của thanh niên từ đô thị đến nông thôn, các ngành nghề có thanh niên tham gia đa đạng gắn với nhu cầu, sở trường của thanh niên giúp thanh niên có thu nhập ổn định tăng dần theo từng năm, từ đó thanh niên hăng hái tham gia đóng góp cho các hoạt động ở địa phương”.

Bên cạnh việc hỗ trợ cho ĐVTN được vay vốn, Huyện đoàn cũng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, tham quan và ra mắt các mô hình kinh tế tổ hợp tác cho thanh niên tại các cơ sở đoàn. Cụ thể như: mô hình trồng rau an toàn tại xã An Ninh; mô hình trồng bưởi có hệ thống tưới phun tự động tại xã Hồ Đắc Kiện; mô hình nuôi dê và trồng chanh không hạt tại thị trấn Châu Thành; mô hình trồng táo kết hợp với nuôi vịt và cá lóc vèo tại xã Thuận Hòa và mô hình “Vườn ươm thanh niên” tại xã Phú Tân hay tổ hợp tác thanh niên nuôi ốc bươu tại xã Hồ Đắc Kiện… Đặc biệt, Huyện đoàn Châu Thành tổ chức phát động thanh niên huyện nhà tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức dành cho thanh niên Việt Nam trong độ tuổi từ 18 - 35 tuổi, có ý tưởng, đề án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ phải đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, lao động, thanh niên nông thôn phải có có khả năng sáng tạo và khởi nghiệp mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, cũng như cung cấp những số liệu chi tiết về thị trường lao động đến các địa phương để có căn cứ xây dựng chương trình hướng nghiệp đã giúp thanh niên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm một cách đầy đủ và chính xác. Qua đó, mở rộng các hình thức tư vấn nghề, định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường, giúp thanh niên được nâng cao kiến thức để chọn nghề phù hợp.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: