• Huyện Châu Thành

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Tân:

Mô hình điểm góp phần đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em

13/12/2021 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/12/2021 | 04:04

STO - Thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Chi hội Phụ nữ ấp Phước Lợi, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Được thành lập và đi vào hoạt động, “Tổ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Theo đó, tổ được thành lập từ đầu năm 2019, với 15 thành viên tham gia và duy trì sinh hoạt cho đến nay. Mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại cộng đồng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động nhằm tạo môi trường an toàn, lành mạnh, hạn chế bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đồng thời huy động sự tham gia của hội viên phụ nữ và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, cũng như tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em địa phương và sẵn sàng lên tiếng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chị em phụ nữ nói chung.

Một buổi sinh hoạt của “Tổ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: H.NHƯ

Được biết, tổ sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng, sinh hoạt với các chủ đề về bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em; có khi mời cán bộ phụ nữ cấp trên dự triển khai và cung cấp tài liệu tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội, suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, bạo lực học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19…

Riêng việc phòng, chống bạo lực gia đình là một trong những nội dung không chỉ Chi hội Phụ nữ ấp Phước Lợi mà các chi hội khác trên địa xã còn thường xuyên quan tâm thực hiện. Đặc biệt từ khi thành lập mô hình “Tổ an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, nội dung này càng được quan tâm nhiều hơn. Qua đó, giúp cán bộ hội kịp thời nắm bắt tình hình và chia sẻ những khó khăn để tìm giải pháp giúp đỡ chị em. Đơn cử như trường hợp của chị H, trước đây vợ chồng chị thường xuyên sống trong cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, nhiều lần trong lúc nóng giận, chồng chị đã dùng bạo lực với chị, làm chị bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng khi được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ hội phụ nữ và các đoàn thể ở địa phương, chồng chị H dần thấu hiểu được những vất vả, hy sinh của vợ, từ đó anh không còn bạo lực với chị mà còn phụ giúp chị buôn bán nhỏ tại nhà và cùng nhau nuôi dạy con cái.

Chia sẻ về hiệu quả mô hình “Tổ an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, chị Trương Ngọc Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Tân cho biết: “Mô hình đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; vận động hội viên tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em tại địa bàn. Sau khi tham gia mô hình, nhận thức của hội viên về an toàn đối với phụ nữ, trẻ em được nâng lên rõ rệt. Người dân chủ động, mạnh dạn hơn trong việc phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật; đóng góp ý kiến để giải quyết các vấn đề tại địa phương, nhất là vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái”.

Trong quá trình hoạt động hiệu quả của tổ, dần dần các chị em còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tự tin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống các tệ nạn xã hội. Không chỉ vậy, khi tham gia sinh hoạt tổ, chị em còn được vay vốn để phát triển kinh tế, cũng như từ nguồn quỹ của tổ, chị em được tặng quà, thăm viếng nhau mỗi khi có ốm đau, hỷ sự.

Hoạt động hiệu quả của mô hình trong thời gian qua đã thu hút sự tham gia của hội viên và quần chúng phụ nữ nói chung, cũng như được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở địa phương. Tin tưởng rằng, mô hình này sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả hơn nữa, thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: