• Huyện Châu Thành

Những tín hiệu tích cực từ Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm

29/11/2021 18:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 29/11/2021 | 18:16

STO - Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được thành lập cuối tháng 11-2021 với chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại cơ sở thu dung, điều trị, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời. Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn. Tuy mới hoạt động thí điểm nhưng bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực cho công tác thu dung, điều trị F0 tại nhà, cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Giăng dây, treo bảng đối với trường hợp đang cách ly theo dõi y tế tại nhà. Ảnh: KGT 

Sau khi nhận định tình hình dịch bệnh tại địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, gây áp lực lớn cho khả năng thu dung điều trị tại các khu điều trị Covid-19 của huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành chỉ đạo xã Phú Tâm thành lập Trạm Y tế lưu động xã và đi vào hoạt động ngày 28-11-2021 để chăm sóc, điều trị các trường hợp người nhiễm Covid-19 có nhu cầu cách ly tại nhà đảm bảo điều kiện theo quy định. Đây cũng là chủ trương của tỉnh trong việc triển khai các trạm y tế lưu động với mục tiêu chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho tình huống triển khai cách ly điều trị người mắc Covid-19 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong. 

Theo đó, Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm có 5 thành viên với chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao. Bên cạnh đó, quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng; hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, hướng dẫn và cấp phát thuốc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà. Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh. Tổng hợp các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm Covid-19 hết thời gian cách ly tại nhà. Xét nghiệm Covid-19, tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn; tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19… Đồng thời, tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm Covid-19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Cung cấp thông tin các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn cấp xã…

Qua đó, Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm ngay sau khi có quyết định thành lập được trang bị cơ sở vật tư y tế, bình oxy, thuốc để phục vụ nhiệm vụ điều trị F0 tại nhà. Lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm y tế lưu động được tập huấn để thực hiện nhiệm vụ. Sau đó, tiến hành bắt tay vào việc ngay trong chiều ngày 28-11. Đến sáng ngày 29-11-2021, xã có 47 ca F0 đang điều trị tại nhà, qua xem xét, thống nhất có 34 trường hợp đủ điều kiện điều trị tại nhà. Người dân tích cực hợp tác, an tâm, thoải mái khi điều trị tại nhà, đảm bảo theo đúng quy định khi điều trị tại nhà; tạo điều kiện cho việc thăm khám, quá trình điều trị thuận lợi, hiệu quả hơn. Bà Q.H.H, ngụ ấp Phú Hữu, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành bộc bạch: “Tôi được cách ly điều trị tại nhà nên tinh thần cũng thoải mái hơn, hàng ngày được trạm y tế xuống kiểm tra sức khỏe và phát thuốc nên thấy cũng an tâm. Nhân viên của trạm còn để lại số điện thoại nếu có diễn biến bệnh thì gọi báo trạm y tế lưu động”.

Riêng Anh H.O, ngụ ấp Phú Hữu, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành tâm tình: “Gia đình có 3 thành viên được cách ly điều trị tại nhà. Thấy sức khỏe cũng ổn, hàng ngày cũng thực hiện theo khuyến cáo trạm y tế, thực hiện 5K, súc miệng bằng nước muối, tập thể dục... Tinh thần cũng thoải mái và an tâm điều trị tại nhà. Được cán bộ trạm y tế lưu động theo dõi sức khỏe hàng ngày”.

Đồng chí Lý Ngân - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Phú Tâm cho biết: “Qua việc triển khai trạm y tế lưu động, tổ chức thăm khám, điều trị F0 tại nhà thấy rằng, người dân mong muốn được điều trị tại nhà tích cực hợp tác, an tâm, thoải mái khi điều trị tại nhà, đảm bảo theo đúng quy định khi điều trị tại nhà. Sẽ bố trí thêm một số giường tại trạm y tế lưu động để đáp ứng kịp thời những ca có chuyển biến nặng trong thời gian cấp cứu ban đầu, có bình oxy phục vụ khi người bệnh suy hô hấp. Để tạo điều kiện giúp cho F0 yên tâm điều trị tại nhà, địa phương thực hiện phong tỏa khu vực có F0, giăng dây, treo bảng để tách biệt hộ có F0 với các hộ còn lại để người dân biết không tiếp xúc gần, cung cấp số điện thoại của đồng chí trưởng trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng, số điện thoại của tổ an sinh xã hội để hỗ trợ bà con; hướng dẫn bà con tự chăm sóc tại nhà, tạo được sự đồng tình rất lớn của bà con”.

Được biết, ngoài Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm, trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ triển khai thêm các trạm y tế lưu động tại các xã, thị trấn còn lại.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương tinh thần trách nhiệm của huyện Châu Thành trong việc cùng với các đơn vị chức năng xúc tiến nhanh việc thành lập Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm, nhằm thực hiện tốt việc quản lý điều trị cho bà con bị F0 tại địa phương; đồng thời yêu cầu các địa phương khác trong tỉnh nghiên cứu mô hình khẩn trương triển khai thực hiện trạm y tế lưu động ở các xã với phương châm giảm tải áp lực điều trị F0 tại các bệnh viện, đảm bảo sức khỏe an toàn cho bà con nhân dân, xem việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: