• Huyện Châu Thành

Nông dân Khmer quyết tâm thoát nghèo

21/07/2021 06:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/07/2021 | 06:08

STO - Thời gian qua, nhờ sự quan tâm sâu sắc và sự sát cánh của Hội Nông dân xã Phú Tâm (Châu Thành), các hội viên đã biết tranh thủ nguồn vốn vay của hội, của Nhà nước hỗ trợ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, tham khảo các mô hình để phát triển kinh tế gia đình, trong đó nổi bật là mô hình chăn nuôi bò sinh sản của anh Ngô Minh Cảnh - hội viên Chi hội Nông dân ấp Thọ Hòa Đông A.

Anh Ngô Minh Cảnh bên đàn bò của gia đình (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: CHANH THA

Trước đây, gia đình anh Ngô Minh Cảnh thuộc diện hộ nghèo của ấp, vợ chồng anh chị không đất sản xuất lại không có vốn và cũng không am hiểu về kỹ thuật chăn nuôi, nên cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, nỗi lo lắng về cái ăn, cái mặc luôn quấn lấy anh chị mỗi ngày. Anh Minh Cảnh tâm sự: “Trong lúc cuộc sống gia đình đang gặp nhiều khó khăn, không có cách nào xoay xở để có tiền lo cho cuộc sống hàng ngày, ngoài được hỗ trợ bò sinh sản, gia đình tôi còn được hỗ trợ thêm vốn để chăn nuôi, tôi rất mừng”. Với quyết tâm thoát nghèo, anh tận dụng diện tích đất bờ bao trồng cỏ. Sau thời gian phát triển chăn nuôi, hiện nay anh có 6 con bò và mua được 2 công đất ruộng. Từ ngày nuôi bò, anh Cảnh không ngừng tìm tòi, học hỏi về cách nuôi, chăm sóc bò, ứng dụng các kỹ thuật khoa học được cán bộ khuyến nông huyện, tỉnh hướng dẫn. Ngoài ra, anh còn tham gia lớp chăn nuôi bò do Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức, từ đó anh đã nắm vững kỹ thuật chăm sóc cho đàn bò của mình. Từ 1 con bò giống ban đầu, đến nay gia đình anh đã có 6 con bò, trong đó 3 con đang mang thai sắp đẻ.

Anh Ngô Minh Cảnh cho biết thêm: "Trung bình mỗi năm đàn bò đẻ từ 1 - 2 con bê và nuôi từ 1,5 tuổi đến 2 năm tuổi là đủ tiêu chuẩn bán bò thịt. Tùy theo con to, nhỏ được bán với giá trung bình từ 20 đến trên 25 triệu đồng/con. Hai năm gần đây, gia đình tôi có nguồn thu nhập từ bán bò thịt đạt trên 40 triệu đồng/năm". Ngoài nguồn thu từ bò, anh Cảnh còn cho biết 2 công đất trồng lúa cũng mang về cho gia đình anh lợi nhuận trên 15 triệu đồng/năm. Ngoài chăn nuôi bò, anh còn tranh thủ thời gian làm thuê cho bà con trong xóm, mỗi ngày cũng kiếm được 200 ngàn đồng để giúp gia đình có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiện anh Ngô Minh Cảnh đang có kế hoạch đầu tư kiên cố, mở rộng diện tích chuồng trại để phát triển thêm số lượng đàn bò, đồng thời sẽ tiếp tục tận dụng diện tích đất trống để trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Với anh, mô hình chăn nuôi này đã phát huy hiệu quả, giúp gia đình anh thoát nghèo, vì vậy anh mở rộng quy mô và đầu tư để tiếp tục nâng cao thu nhập cho gia đình. Đây là kết quả của sự nỗ lực, ý chí vươn lên thoát nghèo, là một tấm gương tiêu biểu cho bà con trong vùng đồng bào Khmer học tập và làm theo.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: