• Huyện Châu Thành

Nông dân Khmer thành công từ mô hình vườn - ao - chuồng

13/09/2022 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 04:18

STO - Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã mạnh dạn đầu tư làm kinh tế tổng hợp theo mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, nhiều hộ đã tự vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình. Anh Lý Hường ở ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa là một điển hình.

Lúc mới lập gia đình, vợ chồng anh Lý Hường phải đi làm thuê khắp nơi, nhưng cuộc sống gia đình vẫn “thiếu trước hụt sau”. Từ năm 2017, sau nhiều lần tham quan học hỏi về các mô hình hiệu quả, anh quyết định phát triển mô hình VAC trên diện tích 3.000m2 đất vườn của gia đình. Theo đó, anh tiến hành xây chuồng nuôi heo và dùng phân heo để nuôi các loài cá chép, cá trê… Ngoài ra, anh còn thả gà quanh vườn và dùng phân gà sau khi ủ để làm phân bón cho các loại hoa màu. Ngoài nỗ lực tự thân, dám nghĩ dám làm, anh Lý Hường còn được ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vốn, hội nông dân địa phương tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ các lớp trồng lúa, rau màu cho đến các lớp về chăn nuôi… phòng bệnh trên cây trồng, vật nuôi, anh đều tích cực tham gia và ứng dụng ngay vào thực tiễn sản xuất.

Anh Lý Hường (bên trái) gương sáng trong lao động sản xuất. Ảnh: CHANH THA

Anh Lý Hường bộc bạch: "Hàng ngày, tôi thu hoạch khoảng hơn 200kg rau dền, rau muống, cải ngọt, cải xanh… bán với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Bình quân một ngày, tôi thu nhập gần 700.000 đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi mới có tiền mua đất, cất được căn nhà khang trang”. Anh Lý Hường cũng cho biết thêm, đối với lĩnh vực chăn nuôi, do được các nhà khoa học chỉ dẫn, anh luôn chú trọng tiêm phòng đúng định kỳ, đúng liều lượng nhằm giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi. Nhờ đó, những năm qua, anh đã phòng tránh được dịch bệnh, heo nuôi mau lớn và đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình chăn nuôi này, mỗi năm, gia đình anh có thu nhập gần 300 triệu đồng. Quá trình nuôi cá, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cá để giảm thiểu rủi ro. Với bản tính cần cù, chịu khó học tập kinh nghiệm qua sách báo, tham quan các mô hình hiệu quả, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 20 triệu đồng/lứa.

Nhờ chăm chỉ, tích cực học hỏi kinh nghiệm và áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình VAC của anh Lý Hường luôn đạt hiệu quả kinh tế cao. Tổng thu nhập từ mô hình này giúp gia đình anh có lợi nhuận ổn định khoảng 700 triệu đồng/năm. Bằng ý chí và nghị lực vươn lên, mô hình phát triển kinh tế VAC của anh Lý Hường được chính quyền xã đánh giá là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình của xã. Bên cạnh đó, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các hộ nông dân trong xã cùng nhau phát triển kinh tế. Với những kết quả đạt được, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" giai đoạn 2016 - 2020 và là tấm gương điển hình về làm kinh tế cho bà con noi theo.

Ông Sơn Minh Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hòa cho biết, ngoài sản xuất giỏi, anh Lý Hường còn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương. Cụ thể, anh tham gia đóng góp các loại quỹ của địa phương như: Quỹ vì người nghèo, quỹ xây dựng đường giao thông nông thôn, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, anh Hường vừa tham gia vừa vận động bà con cùng đóng góp ngày công làm cầu, đường giao thông; tham gia cất nhà đại đoàn kết cho người nghèo; thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường… giúp diện mạo nông thôn trong xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: