• Huyện Châu Thành

Nông thôn mới đem lại diện mạo mới cho những vùng quê

12/09/2022 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/09/2022 | 04:18

STO - Trong những năm qua, với những chủ trương, định hướng đúng đắn cộng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành (Sóc Trăng) trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), giờ đây, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc. Những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài đến từng xóm, ấp. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của vùng đất nông nghiệp, thời gian qua, huyện Châu Thành chú trọng nhiều đến việc phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó, có quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn, từng bước hình thành những vùng sản xuất tập trung có hiệu quả. Huyện đã xác định được những cây, con giống chủ lực để đầu tư phát triển phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thực hiện các dự án cụ thể để xây dựng các vùng sản xuất tập trung. Đặc biệt, với chủ trương đầu tư hệ thống đê bao khép kín, việc sản xuất nông nghiệp của người dân thuận lợi hơn rất nhiều khi chủ động được nguồn nước, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận so với trước. Bên cạnh đó, địa phương còn tuyên truyền nông dân đưa cây màu xuống chân ruộng để tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Điển hình như hộ anh Thái Chung, ở ấp Phú Ninh A, xã An Ninh là một trong những hộ nông dân đã thực hiện thành công mô hình xen canh lúa - màu, từ đó giúp gia đình anh có cuộc sống ngày càng sung túc. Anh Thái Chung chia sẻ: "Được tham gia các lớp tập huấn do hội nông dân tổ chức, gia đình tôi mạnh dạn áp dụng vào sản xuất và đem lại kết quả khả quan, kinh tế gia đình ngày càng cải thiện".

Ngoài ra, để thực hiện tốt các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, huyện đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đã giúp cho người lao động nông thôn có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, các địa phương còn tăng cường các hình thức hỗ trợ vốn vay cho hội viên để họ có điều kiện phát triển sản xuất, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cụ thể như hộ chị Lâm Thị Hiên, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, nhờ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ, chị đã đầu tư vào chăn nuôi bò, cải tạo vườn tạp trồng rau màu mang lại nguồn thu nhập ổn định, từ đó vươn lên thoát nghèo. Chị Lâm Thị Hiên chia sẻ: "Nhờ vốn từ hội phụ nữ mà tôi có điều kiện để thay đổi cuộc sống gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững".

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Lâm Thị Hiên, ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: CHANH THA

Đặc biệt, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng được Đảng bộ, chính quyền địa phương tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp. Theo đó, huyện đã chú trọng đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển. Cụ thể như việc huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện các công trình thì ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên nêu gương, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân để tự nguyện tham gia xây NTM. Qua đó, giúp các địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Anh Kim Quân, ấp Bưng Tróp B, xã An Hiệp phấn khởi cho biết: “Nhờ có nông thôn mới, người dân nơi đây được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi. Ấp nào cũng có nhà văn hóa, sân chơi thể thao. Nhân dân tích cực đóng góp ngày công lao động cũng như ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi…”. Nhờ những nỗ lực nêu trên, đến nay, huyện Châu Thành có 6/7 xã đạt chuẩn NTM, xã Thuận Hòa đạt 16/19 tiêu chí, xã An Hiệp và Hồ Đắc Kiện đang hướng đến đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thời gian tới, huyện Châu Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM. Tập trung chỉ đạo các địa phương đã đạt chuẩn NTM thực hiện tốt công tác duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động như cơ sở hạ tầng giao thông, thu nhập bình quân đầu người, môi trường, giáo dục… Ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn; đồng thời, thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm phát triển sản phẩm đặc trưng trên địa bàn…

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: