• Huyện Châu Thành

Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”

20/09/2022 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/09/2022 | 04:05

STO - Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã thực sự phát huy hiệu quả, từng thành viên trong câu lạc bộ tích cực hoạt động, phát huy vai trò của mình, cùng với chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, đời sống nhân dân và bộ mặt nông thôn được nâng lên, trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm gần 70% số dân toàn xã), những năm qua, đồng bào Khmer trên địa bàn xã Thuận Hòa luôn tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự và các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuy nhiên vào các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer thu hút nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến tham gia sinh hoạt tín ngưỡng theo phong tục tập quán. Từ đó, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện các hành vi gây mất an ninh trật tự cũng như tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp khác.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, Công an xã Thuận Hòa đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thành lập mô hình Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào Khmer”. Câu lạc bộ chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2022, với 32 thành viên tham gia là các bí thư chi bộ ấp, các vị chức sắc, ban quản trị chùa, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, câu lạc bộ sẽ làm tốt 3 vấn đề cơ bản là: tích cực tham gia thực hiện tự quản, tự phòng, tự bảo vệ an ninh trật tự và tham gia tự hòa giải ở cơ sở; tích cực bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và văn hóa cộng đồng; tích cực đoàn kết, hỗ trợ nhau tạo việc làm để nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình, tích cực đi đầu trong tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thuận Hòa.

Lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) trao quyết định thành lập Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào Khmer”. Ảnh: H.NHƯ

Từ khi có câu lạc bộ, với tinh thần trách nhiệm, các thành viên câu lạc bộ đã có những việc làm cụ thể hoàn thành tốt các mục tiêu 3 tích cực đặt ra. Đặc biệt, trong các đợt phát động của địa phương như: phong trào xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng hộ gia đình, ấp, xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới… câu lạc bộ còn phát huy tinh thần trách nhiệm với phum sóc, trong đó các thành viên câu lạc bộ đã tích cực vận động đồng bào Khmer tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội và duy trì sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế.

“Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, vận động bà con Khmer sống và làm việc theo chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và nâng cao ý thức trách nhiệm trong đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, bản thân cũng là thành viên câu lạc bộ, tôi ý thức phải thực hiện tốt các quy định và phải luôn gương mẫu, nhất là trong sản xuất nâng cao đời sống, có như vậy thì mình mới vận động bà con trong ấp làm theo” - ông Đoàn Thanh Hào - Bí thư Chi bộ ấp Trà Quýt B, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” chia sẻ.

Với sự tham gia tích cực của các thành viên, câu lạc bộ đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Các thành viên câu lạc bộ còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tích cực vận động bà con nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nhiều mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự; tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân; vận động người dân tích cực đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm; xây dựng mối đoàn kết, tương trợ giữa các hộ gia đình.

Thường xuyên tham gia và trực tiếp hướng dẫn câu lạc bộ hoạt động, Trung tá Đỗ Văn Tân - Trưởng Công an xã Thuận Hòa cho biết: “Qua thời gian hoạt động, mô hình Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào Khmer” đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân, nhất là đồng bào Khmer trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thành viên tích cực cùng với Công an xã tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự cơ sở; thường xuyên tham gia hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, góp phần phòng, chống tội phạm ngay ở cơ sở. Thông qua mô hình còn nhằm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng đã có, tạo điều kiện để thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển bền vững tại địa bàn dân cư…”.

Có thể thấy, mô hình Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” đã phát huy được vai trò “cầu nối” trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trong từng thôn xóm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và chủ động cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các hành vi vi phạm pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc. Qua đó, còn thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, cũng như góp phần cùng địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm phấn đấu đến cuối năm 2022, xã Thuận Hòa trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: