• Huyện Châu Thành

Xã Phú Tân tăng cường kiểm soát dịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân

14/01/2022 10:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/01/2022 | 10:40

STO - Cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng), xã Phú Tân đang từng bước thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, điển hình là phát huy hiệu quả Trạm y tế lưu động để kiểm soát dịch.

Trạm Y tế lưu động xã Phú Tân được kích hoạt từ ngày 29-11-2021 theo Quyết định số 1999 của UBND huyện Châu Thành. Theo đồng chí Nguyễn Bá Mão - phụ trách Trạm Y tế lưu động xã Phú Tân, tính đến hết ngày 15-12-2021, Trạm Y tế lưu động xã Phú Tân đã hoạt động được 17 ngày, ghi nhận 396 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 62 ca điều trị tại Trạm Y tế lưu động xã, 334 ca cách ly điều trị tại nhà. Số ca nhiễm cao nhất trong 17 ngày qua là 42 ca/ngày và thấp nhất là 2 ca/ngày. Tất cả 396 trường hợp nhiễm Covid-19 tại xã đều được cấp gói thuốc A, có 3 trường hợp được tiếp cận với thuốc kháng virus đánh giá đáp ứng tốt với thuốc, các trường hợp ghi nhận nhiễm Covid-19 do Trạm Y tế lưu động xã quản lý đều được thăm khám và tư vấn sức khỏe tại nhà.

Người bị nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà được cán bộ Trạm Y tế lưu động xã thăm khám, hướng dẫn sử dụng thuốc. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Bên cạnh đó, Trạm Y tế lưu động xã cũng đã kịp thời sơ cấp cứu và chuyển tuyến 6/396 trường hợp F0 có chuyển biến xấu do có bệnh nền, lớn tuổi dù đã tiêm đủ liều vắc xin. Hiện có 28/396 trường hợp có bệnh kèm theo là đái tháo đường typ2, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, viêm dạ dày, có nguyện vọng muốn cách ly điều trị tại nhà. Những trường hợp này được thường xuyên thăm khám, đánh giá, nhận định tình trạng sức khỏe ổn nên đã thực hiện hồ sơ cho cách ly y tế tại nhà theo biểu mẫu quy định với sự theo dõi chặt chẽ của trạm và chính quyền địa phương.

Đồng tình với việc linh hoạt thành lập Trạm Y tế lưu động xã, ông Lâm Tường ở ấp Phước An cho rằng chủ trương thực hiện cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà là phù hợp, vì điều này tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, đồng thời họ cũng chủ động thực hiện các biện pháp điều trị. Hiện nay với sự hỗ trợ của cán bộ, nhân viên y tế tư vấn 24/24, bà con càng yên tâm hơn. Ông Lâm Tường cũng cho biết, dù cách ly F0, F1 tại nhà nhưng địa phương vẫn có Tổ giám sát cộng đồng và ông cũng là một trong những thành viên. Nếu phát hiện trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch khi cách ly tại nhà, Tổ giám sát cộng đồng sẽ báo cáo đến các cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý.

Đồng chí Nguyễn Bá Mão cũng thông tin, Trạm Y tế lưu động xã được bố trí điện thoại đường dây nóng, khi nhận được cuộc gọi thông tin, ê kíp trực sẵn sàng lên đường đến các điểm cần trợ giúp bất kể thời gian ngày, đêm. Những trường hợp này sẽ được xử lý kịp thời, giữ an toàn ban đầu cho người bệnh, sau đó phối hợp với đội cấp cứu, chuyển viện đối với những trường hợp thật sự cần thiết. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai trạm y tế lưu động là rất cần thiết, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Qua theo dõi phản hồi của người dân, mô hình này được đánh giá tốt. Tuy nhiên, trạm y tế lưu động là mô hình mới nên trong công tác chuyên môn, quản lý bệnh còn gặp nhiều khó khăn; số ca nhiễm gần đây tăng từ nhiều nguồn lây khác nhau, trong khi dự trù vật tư y tế, trang bị phòng hộ, thuốc thiết yếu được cấp ban đầu không đảm bảo phục vụ. Do đó, đồng chí Nguyễn Bá Mão cũng đề xuất việc dự trù trang thiết bị phòng hộ, thuốc, nhu yếu phẩm, nên rút ngắn quy trình cung cấp để đảm bảo cho nhu cầu của trạm được thực hiện đúng tiến độ, nhất là đáp ứng yêu cầu chăm sóc đối với ca bệnh phát sinh. Đồng thời, cần kịp thời có văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cho việc thanh quyết toán cho bệnh nhân hoàn thành điều trị và bệnh nhân có sử dụng thuốc bảo hiểm y tế để thuận tiện cho quá trình quyết toán về sau.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: