• Huyện Cù Lao Dung

Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

18/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 18/04/2021 | 06:00

STO - Phát huy vai trò, trách nhiệm được giao, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung đã tập trung đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung đã tham mưu xây dựng quy chế hoạt động của ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hàng năm và 6 tháng đầu năm, Ban Pháp chế tổ chức thông qua các chương trình công tác của ban trên cơ sở nghị quyết của HĐND. Ban Pháp chế thực hiện các chế độ báo cáo, kiến nghị với Thường trực HĐND huyện và tại kỳ họp HĐND huyện theo quy định hoặc theo sự phân công để xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ban. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Ban Pháp chế HĐND huyện đã tiến hành thẩm định các báo cáo, tờ trình, đề án liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Pháp chế do pháp luật quy định và được Thường trực HĐND huyện phân công. Kết quả đã thẩm tra 70 báo cáo. Về cơ bản trong công tác thẩm tra đã thể hiện sự chủ động để đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm bảo đảm việc thẩm tra qua các báo cáo, đề án, tờ trình phù hợp với các văn bản quy định pháp luật. Qua trình thẩm tra, luôn nghiên cứu đầy đủ các tài liệu gắn với các ý kiến, kiến nghị của cử tri để làm việc cụ thể với các địa phương, đơn vị có liên quan nên nội dung các báo cáo thẩm tra của ban đảm bảo chất lượng, là cơ sở để giúp các đại biểu HĐND có thêm căn cứ để thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Ngoài ra, căn cứ vào nghị quyết của HĐND huyện về chương trình giám sát hàng năm, Ban Pháp chế đều đề ra chương trình giám sát và quy định cụ thể nội dung, thời gian, địa điểm thực hiện, ban xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời nội dung từng chuyên đề giám sát đến cơ quan có liên quan. Theo đó, Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung đã tổ chức gần 18 cuộc khảo sát, giám sát. Các chuyên đề mà ban tổ chức khảo sát gồm: giám sát quy trình tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ tại tổ một cửa của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; công tác điều tra, kiểm sát và xét xử các loại án trên địa bàn; thi hành án dân sự; giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo… Nhìn chung, hoạt động khảo sát, giám sát của Ban Pháp chế đã có nhiều cải tiến, chất lượng giám sát chuyên đề gần đây có tốt hơn; nội dung giám sát không dàn trải, thường là những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương liên quan đến lĩnh vực ban phụ trách. Thời gian qua, công tác giám sát đã thực hiện đổi mới từ thành phần tham gia đoàn giám sát đến phương pháp giám sát; quá trình giám sát tại cơ sở đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, nêu được các kiến nghị để các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Sau những lần giám sát, Ban Pháp chế báo cáo kết quả giám sát cho Thường trực HĐND huyện và tại kỳ họp HĐND huyện gần nhất, đồng thời thông báo kết quả đến các đơn vị được giám sát.

Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động, đồng chí Lê Thị Hồng Loan - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của từng thành viên, Ban Pháp chế đã thực hiện đạt kết quả tốt các chương trình công tác đề ra, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên. Ban đã tổ chức tốt các cuộc giám sát theo nghị quyết của HĐND huyện và các kiến nghị sau giám sát, khảo sát đảm bảo kịp thời. Báo cáo thẩm tra trên lĩnh vực thi hành pháp luật đã được xem xét, đánh giá đúng thực chất về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện và đề xuất những giải pháp thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế. Trong thời gian tới, Ban Pháp chế HĐND huyện Cù Lao Dung sẽ tiếp tục tăng cường công tác thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết, giám sát, khảo sát đưa ra những kiến nghị kịp thời cho Thường trực HĐND huyện. Ban Pháp chế tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo luật định nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân, kịp thời phản ánh đến Thường trực HĐND huyện để có giải pháp tháo gỡ, giải quyết, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: