• Huyện Cù Lao Dung

Địa danh Bến Bạ xưa và nay

09/05/2022 03:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/05/2022 | 03:48

STO - Địa danh Bến Bạ (còn gọi chợ Bến Bạ) ngày nay thuộc thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Theo lời kể của các cụ cao niên của làng An Thạnh Nhì thì địa danh Bến Bạ có vào đầu thế kỷ XIX. Lúc bấy giờ, làng An Thạnh Nhì với vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất cù lao mới, với cái tên rất đẹp là Hoàng Dung; nơi đây rất hoang vắng, người thưa thớt, lại có nhiều hổ nên có tên là Hổ Châu.

Những người dân đến nơi đây khai hoang và các thương buôn, nhằm bảo vệ sự an toàn cho tính mạng và hàng hóa của chính mình khi dùng ghe thuyền mua bán, vận chuyển hàng hóa trên dòng sông Hậu, cứ mỗi chiều khi trời tắt nắng, dân thương buôn cho ghe thuyền của mình tấp vào một nơi tập trung gần bờ để tạm trú qua đêm (do nơi đậu tạm bợ hoặc đậu bạ vào một nơi) lâu ngày có nhiều người sinh sống, mua bán nên gọi bằng cái tên “Bến Bạ”, là địa chỉ dễ bề liên hệ, giao thương hàng hóa lẫn nhau, dần dần hình thành địa danh chợ Bến Bạ. Chợ Bến Bạ là chợ nông thôn được tồn tại và phát triển đến nay trên 200 năm. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chợ Bến Bạ vẫn phục vụ vùng tự do và vùng giải phóng ở Cù Lao Dung.

Chợ Bến Bạ ngày nay. Ảnh: T.H.N

Chợ Bến Bạ thuộc thị trấn Cù Lao Dung, là trung tâm kinh tế thương mại, du lịch và trên mảnh đất Bến Bạ gắn liền với thị trấn Cù Lao Dung, nơi đây có nhiều di tích ghi dấu những chiến công oai hùng, lừng danh từ xưa đến nay. Là địa bàn của một trong những xã vùng cù lao, nằm độc lập giữa bốn bề sông nước, nên địa bàn thị trấn Cù Lao Dung ngày nay nói riêng, xã An Thạnh Nhì trước đây cùng các xã cù lao nói chung được chọn làm căn cứ cách mạng của huyện Long Phú, nơi đóng quân hoạt động của các đơn vị chủ lực cách mạng cấp quân khu, không chỉ là các cơ quan của Tỉnh ủy Sóc Trăng mà còn của Tỉnh ủy Trà Vinh và huyện ủy các huyện như: Trà Cú, Tiểu Cần của tỉnh Trà Vinh. Đặc biệt, địa bàn thị trấn Cù Lao Dung có 2 di tích lịch sử được cấp bằng di tích lịch sử cách mạng - văn hóa cấp tỉnh, đó là: Bia chiến thắng Rạch Già và Bia lưu niệm nơi thành lập Trường Mác - xít (là tiền thân của Trường Chính trị Sóc Trăng hiện nay).

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, năm 1978, cùng với xã An Thạnh Nhì, An Thạnh Đông, thị trấn Cù Lao Dung vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Ngày nay, địa danh Bến Bạ - thị trấn Cù Lao Dung được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đã và đang xây dựng Bến Bạ - thị trấn Cù Lao Dung khang trang, tươi đẹp, đáp ứng các tiêu chí “văn minh đô thị” - nơi trung tâm kinh tế - chính trị huyện Cù Lao Dung.

LÊ TRÚC VINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: