• Huyện Cù Lao Dung

Huyện Cù Lao Dung

Thực hiện nhiều giải pháp giúp nông dân tiêu thụ nông sản

06/09/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/09/2021 | 06:04

STO - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều nông sản tại các địa phương trong tỉnh đã không tìm được đầu ra. Trước thực trạng đó, UBND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, tiêu thụ, thu hoạch và vận chuyển hàng hóa nông sản, thủy sản theo mức độ nguy cơ dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Cù Lao Dung, địa phương có tổng diện tích cây ăn trái là 4.653ha, cây màu lương thực thực phẩm 4.345ha và 2.988ha diện tích nuôi thủy sản (trong đó đang thả nuôi thủy sản là 844ha)… nên sản lượng nông sản cần tiêu thụ rất lớn, đặc biệt đây là nguồn thu nhập chính của người dân. Vì vậy, nhằm giảm bớt khó khăn, nhiều phương án đã được đưa ra giúp nông dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ và bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Nông sản được tập kết đưa lên xe tải để chuyển đến TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương tiêu thụ thông qua kết nối của huyện. Ảnh: H.LAN

Trên cơ sở đó, Phòng NN-PTNT đã chủ động thành lập tổ trồng trọt và tổ thủy sản hỗ trợ tiêu thụ nông sản (cấp huyện); hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thành lập 8 tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản; thành lập nhóm zalo tiêu thụ nông sản gồm thành viên các tổ để hỗ trợ người dân có nông sản tiêu thụ nhanh nhất; làm đầu mối đăng ký luồng xanh cho các xe tải vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, mặt hàng nông sản, thủy sản đăng ký cấp mã số nhận diện theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Xây dựng Bộ tài liệu giới thiệu nông sản huyện Cù Lao Dung để tuyên truyền, đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện; trang thông tin điện tử Hợp tác xã của tỉnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng tải. Phát huy mạnh mẽ các công cụ từ các mạng xã hội zalo, facebook để làm việc nhóm, hợp trực tuyến… kết nối, liên kết và quảng bá giới thiệu nông sản; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các sàn giao dịch điện tử để tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Phòng NN-PTNT phối hợp UBND các xã, thị trấn đã bố trí 24 điểm tập kết hàng nông sản trên luồng xanh, bao gồm luồng xanh quốc gia và luồng xanh địa phương. UBND các xã, thị trấn đã cử cán bộ đầu mối hướng dẫn các tổ lao động, tổ vận chuyển hàng nông sản, thủy sản, hỗ trợ nông dân thu hoạch, vận chuyển ra điểm tập kết theo quy định, đảm bảo quản lý được người vào thu mua, thu hoạch, vận chuyển an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thương lái, các cơ sở thu mua, thu hoạch, vận chuyển, UBND các xã, thị trấn đã xác nhận đầy đủ, kịp thời cho các trường hợp đủ điều kiện di chuyển qua lại giữa các vùng liên xã trong nội bộ huyện (trừ việc di chuyển giữa vùng xanh với vùng xanh) và di chuyển liên huyện (đối với người dân)... Đặc biệt, huyện đã chọn các đầu mối để làm đại diện liên kết từng loại nông sản với các hợp tác xã, các vựa làm đầu mối tiêu thụ nông sản. Phòng NN-PTNT đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh liên kết với các doanh nghiệp, thương lái trong và ngoài huyện để kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân.

Kết quả, từ ngày 19-7 đến ngày 3-8, tổng sản lượng nông sản thu hoạch và tiêu thụ toàn huyện là 1.881 tấn (gồm cây ăn trái 1.309 tấn; cây màu các loại 572 tấn); 360.800 tấn quả; 1.550 tấn tôm các loại… trong đó, có rất nhiều nông sản được tiêu thụ thông qua liên kết với đội xe “Siêu thị lưu động - Chia sẻ yêu thương”; Hội Doanh nghiệp Bình Tân, thuộc nhóm Doanh nghiệp trẻ TP. HCM; thương lái tại TP. Hồ Chí Minh; Công ty Chế biến Nông sản Khu Công nghiệp Trà Nóc Cần Thơ; Hợp tác xã Nông nghiệp 83 Farm; Công đoàn Công an tỉnh Sóc Trăng… để thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nông sản trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, giá cả các mặt hàng nông sản giảm mạnh so với thời điểm trước dịch, việc tiêu thụ các loại rau, củ, quả không đáp ứng hết nhu cầu cần bán của người dân, một số loại nông sản chín rộ như nhãn xuồng, táo, đu đủ… đã bị hư, rụng, thất thoát nhiều (20 - 30%) nên ảnh hưởng đến chất lượng cũng như giá bán; một số nông sản khó tiêu thụ như ớt sừng vàng, khoai môn... Nhưng đây được xem là nỗ lực rất lớn của Cù Lao Dung, nhằm giúp nông dân bớt cảnh trắng tay do ảnh hưởng dịch bệnh.

Hiện diện tích các loại nông sản dự kiến thu hoạch từ nay đến cuối năm trên địa bàn huyện là 1.288ha, ước sản lượng 12.622 tấn. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp đã và đang thực hiện, đề xuất với các sở, ngành tỉnh giúp địa phương trong khâu quảng bá, giới thiệu nông sản Cù Lao Dung; có giải pháp tiếp cận, kết nối tiêu thụ nông sản với tiểu thương tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Trước mắt tiêu thụ các mặt hàng nông sản khó tìm đầu ra như: ớt sừng trâu, ớt sừng vàng, khoai môn, đu đủ ruột vàng, chanh bông tím, cá tra, nhằm giúp nông dân huyện Cù Lao Dung vượt qua khó khăn trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: