• Huyện Kế Sách

Hội LHPN huyện Kế Sách

Chăm lo bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em

13/09/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/09/2021 | 06:02

STO - Gần 5 năm triển khai Đề án 938 của Thủ tướng Chính phủ về “Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” đã góp phần không nhỏ giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Kế Sách nâng cao nhận thức, hình thành nếp sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại

Thực trạng hiện nay, bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện với nhiều nguyên nhân. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, nhiều chị em phụ nữ bị bạo lực nhưng còn e ngại, không kịp thời báo cho chính quyền, do còn mang nặng tình trạng bất bình đẳng giới. 

Hội LHPN huyện Kế Sách đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ phụ nữ cơ sở và hội viên. Ảnh: S.M

Trước tình hình thực tế của địa phương và tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Kế Sách đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” theo từng năm hoạt động. Khi đó, năm 2017, việc thực hiện đề án được tổ chức bám sát nhiệm vụ trọng tâm của hội; năm 2018, thực hiện đề án với chủ đề “Nâng cao kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, xâm hại tình dục”; năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; năm 2020 “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em”; năm 2021 tiếp tục thực hiện chủ đề của các năm trước nhân rộng, chú trọng củng cố đội ngũ “Địa chỉ tin cậy”, các mô hình và truyền thông phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em. Từ khi kế hoạch được duyệt, Hội LHPN huyện đã tham mưu Huyện ủy thành lập ban điều hành dự án với nhiều đơn vị cùng tham gia. Đồng thời, tranh thủ kinh phí để triển khai thực hiện sâu rộng trên 13 xã, thị trấn trên địa bàn.

Tích cực giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Kế Sách Trần Thị Kim Phượng, đơn vị đã chú trọng thực hiện đề án trong từng nhiệm vụ, hoạt động của hội. Trước hết, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật và chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ. Cụ thể, đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền về các nội dung liên quan đến đề án tại các xã, thị trấn và phối hợp mở 6 lớp tập huấn cho các xã điểm; tổ chức 39 cuộc nói chuyện chuyên đề; tổ chức 2 buổi đối thoại lắng nghe phụ nữ, trẻ em nói; 1 buổi tọa đàm về vấn đề ly hôn hiện nay. Khi đó, việc tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức và giáo dục pháp luật là các vấn đề xuyên suốt ở các nội dung can thiệp của đề án.

Bên cạnh đó, các cấp hội trên địa bàn còn chú trọng xây dựng, duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình vận động, hỗ trợ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Mỗi cơ sở hội lựa chọn các vấn đề bức xúc ở địa phương có liên quan đến 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” để xây dựng mô hình thực hiện và đã xây dựng mới 39 mô hình với 598 thành viên (đạt 100% chỉ tiêu), nâng tổng số toàn huyện lên 4 câu lạc bộ, 71 tổ phụ nữ với 1.212 thành viên tham gia tại cơ sở. Thực hiện chỉ tiêu năm, về mỗi cơ sở hội có ít nhất 2 hành động thiết thực “vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; xây dựng mới mô hình 1 câu lạc bộ phụ nữ nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; câu lạc bộ, tổ giữ trẻ và giúp việc nhà. Đặc biệt, Hội LHPN huyện thực hiện tốt 1 góc tư vấn về giáo dục đời sống gia đình, giáo dục trước hôn nhân, tư vấn tiền hôn nhân tại văn phòng làm việc của Huyện hội.

Không những vậy, Huyện hội còn thường xuyên chăm bồi, tập huấn để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan. Quan tâm xây dựng, hoàn thiện, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội; nghiên cứu, đề xuất chính sách; giám sát việc thực thi pháp luật về các chủ đề của đề án; xây dựng Chương trình quốc gia giáo dục cha mẹ trong chăm sóc, phát triển trẻ em; xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực giới, bạo lực gia đình phục vụ cho hoạt động vận động chính sách…

Phải nói rằng, đề án đã tạo được tiền đề để các cấp, các đơn vị trên địa bàn có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất và lan tỏa trong cộng đồng trong thực hiện từng nhiệm vụ, kế hoạch. Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã làm tốt vai trò của mình trong triển khai, tuyên truyền và tạo được địa chỉ tin cậy hoạt động có hiệu quả. Các cấp ủy và chính quyền địa phương có sự quan tâm chỉ đạo; lựa chọn cán bộ tham gia thực hiện đề án có trình độ chuyên môn, kỹ năng, tâm huyết. Từ đó, góp phần hết sức quan trọng trong xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc ở địa phương, nhất là giải quyết tốt các vấn đề bức xúc liên quan đến phụ nữ, trẻ em trong những năm qua.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: