• Huyện Kế Sách

Đại Hải: Tiềm năng và triển vọng

18/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/05/2021 | 06:00

STO - Về thăm vùng đất Đại Hải (Kế Sách) trong những ngày tháng tư với cái nóng bức oi nồng suốt quãng đường dài trên Quốc lộ 1, thế nhưng, những con lộ ximăng của khu vực Giồng Cát (xã Phú Tâm, Châu thành), Hậu Bối, Kinh 5, Mang Cá của xã Đại Hải trở nên mát rượi, rợp bóng cây xanh ở hai bên đường. Tôi bồi hồi nhớ lại vài thập kỷ trước những con đường này chỉ là những lối mòn lầy lội…

Giao thông nông thôn ở xã Đại Hải được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: NGỌC HẢI

Lúc sinh thời, bác Hai Tý (đồng chí Nguyễn Minh Tý – nguyên Bí thư Đại Hải trước và sau 1975) thường nhắc về những lẫm lúa cao ngút trời, với đàn trâu hàng trăm con, về ngôi nhà lầu bề thế nhất vùng, hàng hàng lớp lớp ghe chài chở lúa… của đồn điền Labasthe. Sau năm 1954, toàn bộ đất điền nơi đây đã được chính quyền cách mạng cấp phát cho các gia đình tá điền cùng khổ và vùng đất này trở thành vùng căn cứ kháng chiến kiên trung, vững chắc của huyện nhà Kế Sách. Những “đám lá tối trời”, vườn cò Hậu Bối, vùng bưng Kinh 5… trở thành những địa danh ghi vào lịch sử với những trận chống càn, công đồn ác liệt của quá trình lịch sử 21 năm đánh Mỹ. Trong 21 năm kiên cường ấy trên vùng đất nhỏ này đã được gắn liền với tên tuổi của trên 200 thương binh, liệt sĩ và 16 đồng chí bí thư, nếu tính từ năm 1938 (khi thành lập Chi bộ Điền Labasthe) cho đến kết thúc chiến tranh ngày 30-4-1975.

Chiến tranh đi qua, thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh đã khiến bao thế hệ lãnh đạo đau đầu vì điểm xuất phát của một vùng đất nghèo, lại là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến. Những đồng chí lãnh đạo xã Đại Hải đã trưởng thành từ trong kháng chiến như chú Hai Tý, chú Tư Của, rồi thế hệ kế tiếp như các anh Tư Kiệm, Ba Đầu, Sáu Minh… tiếp tục lăn lộn, gắn bó với các phong trào cách mạng của địa phương và góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng quê hương, tạo nên nền tảng vững chắc cho Đảng bộ xã Đại Hải sau này. Chính điều đó đã giúp cho Đảng bộ Đại Hải trên 30 năm liên tục giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Nhưng để đạt được những danh hiệu ấy, Đảng bộ Đại Hải đã toàn tâm, toàn ý, chung sức, chung lòng cùng nhau phát huy truyền thống đoàn kết vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua được. Đơn cử như vấn đề giao thông nơi vùng đất trũng thấp của Đại Hải là một trong những vấn đề vô cùng nan giải. Với địa hình trũng thấp lại thêm hệ thống kinh rạch chằng chịt nên việc thực hiện chủ trương mà Huyện ủy đưa ra là “thực hiện tốt phong trào giao thông nông thôn với tiêu chuẩn ấp liền ấp, xã liền xã để hướng tới mục đích tạo ra các hoạt động giao thông đường bộ cho người dân vùng sâu đi lại thuận tiện, dễ dàng…”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần, không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lãnh đạo Đảng ủy - UBND xã thể hiện cao truyền thống đoàn kết nội bộ với quyết tâm tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân. Muốn làm được điều này thì trước mắt cán bộ, đảng viên ở các chi bộ, đoàn viên, hội viên ở các tổ chức đoàn thể phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng của địa phương. Khi nội bộ đã thống nhất cao thì công tác vận động quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng đóng góp sức người, sức của trong nhiều hoạt động, trong đó, mô hình “Thắp sáng đường quê” tiếp tục phát triển, diện tích vườn cây ăn trái đặc sản tăng nhanh và đạt hiệu quả tốt, mô hình “Kinh tế hộ, kinh tế hợp tác” được duy trì và mở rộng, hệ thống giao thông nông thôn tiếp tục được nâng cấp…

Rời Đại Hải trên con đường tắt từ Kinh 5 xuyên qua cánh đồng bưng trũng ngày nào ra Quốc lộ 1 - một con lộ nông thôn đã được đal hóa phẳng phiu với những khoảnh vườn cây đặc sản tàng lá xanh mượt, rợp mát mang bao hứa hẹn nơi đây trong tương lai cũng sẽ là “miệt vườn” như những xã anh em cặp bờ sông Hậu. Điều đó, chắc sẽ hình thành trong một ngày không xa.

THIÊN LÝ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: