• Huyện Kế Sách

Chuyên mục nội chính và cải cách tư pháp

Tòa án Kế Sách dẫn đầu công tác xét xử

31/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 31/07/2021 | 06:01

STO - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Kế Sách là một trong những đơn vị có lượng án thụ lý cao nhất tỉnh và tính chất vụ việc ngày càng phức tạp; dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết án. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và những giải pháp hiệu quả đã giúp đơn vị có được kết quả cao, dẫn đầu công tác xét xử những tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Thạch Viết Tâm - Chánh án TAND huyện Kế Sách cho biết, ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã bám sát kế hoạch thi đua và triển khai thi hành kịp thời các văn bản chỉ đạo của tòa án cấp trên, Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện trong công tác chuyên môn, nhất là quan tâm thực hiện có chất lượng 5 giải pháp đột phá do TAND Tối cao đề ra. Đơn vị có kế hoạch cụ thể để thực hiện đối với từng phương hướng, nhiệm vụ của năm. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị. Đề cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu và quan tâm tạo môi trường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực. Đơn vị còn thực hiện tốt việc cải tiến, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động và gắn với quyền hạn, trách nhiệm theo quy chế của ngành.

TAND huyện Kế Sách không ngừng nâng cao chất lượng xét xử (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: SỚM MAI

Lãnh đạo TAND huyện Kế Sách tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, thực thi công vụ và tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, quá trình thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Phát động phong trào thi đua với nhiều nội dung và hình thức phong phú, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn. Kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp mỗi cán bộ có chuyển biến rõ nét để nâng cao chất lượng công tác. Quan trọng, lãnh đạo thực hiện phân công giải quyết án một cách công bằng, khách quan, các thẩm phán giải quyết như nhau từ loại án, có án phức tạp, án đơn giản và có xét đến trình độ, khả năng, sở trường của từng thẩm phán. Đây là vấn đề quan trọng, tạo tâm lý thoải mái, phấn khởi, hăng say thi đua giữa các thẩm phán trong việc giải quyết án. Hàng tháng, Chánh án TAND huyện còn yêu cầu các thẩm phán báo cáo và dự kiến thời gian giải quyết từng vụ án cũng như cam kết thực hiện đúng kế hoạch.

Mỗi tháng, đơn vị tiến hành từ 2 - 3 cuộc họp trao đổi án giữa các thẩm phán để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng vụ án. Đơn vị làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo việc thẩm định, định giá tài sản được nhanh, chính xác và đúng pháp luật. Việc cung cấp tài liệu, hồ sơ và xác nhận tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, của UBND huyện được kịp thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Khi tiếp tục triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, hòa giải viên đã tham gia giải quyết được một số vụ án.

Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị đã khắc phục được những khó khăn trong công tác: theo chỉ đạo của TAND Tối cao, trong khoảng thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, tòa án không mời đương sự làm việc trực tiếp, không nhận đơn trực tiếp, không tống đạt trực tiếp và tạm dừng các phiên tòa, phiên họp khoảng thời gian 2 tháng; tình hình biên chế cán bộ hiện nay còn thiếu, công việc kiêm nhiệm nhiều, lượng án phát sinh trong năm tăng đáng kể… Kết quả, trong 9 tháng (tính từ ngày 1-10-2020 đến ngày 30-6-2021), TAND huyện Kế Sách đã thụ lý 1.011 vụ án các loại và đã giải quyết 771 vụ án, đạt tỷ lệ 76,26% (tăng 6,57% so với cùng kỳ). Quan trọng, tỷ lệ án sửa của TAND huyện Kế Sách rất thấp (chiếm 0,32%) và tuyệt đối không có án hủy do lỗi chủ quan, khách quan của thẩm phán; không có trường hợp án tuyên không rõ dẫn đến khó khăn trong thi hành án.

Theo Chánh án TAND huyện Kế Sách Thạch Viết Tâm, đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh công tác giải quyết án vào những tháng cuối năm 2021. Phấn đấu giải quyết án hình sự đạt từ 95% trở lên; giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt 90% trở lên; giải quyết các vụ án hành chính từ 85% trở lên. Đồng thời, đảm bảo 100% các bản án, quyết định của tòa án phải đúng pháp luật; đảm bảo 100% quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, áp dụng án treo không đúng quy định pháp luật. Sẽ tiến hành xét xử lưu động đối với những vụ án được cấp trên cho phép; tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và công nhận kết quả đối thoại thành trong vụ án hành chính, đảm bảo đạt từ 60% trở lên.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: