• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú

An sinh tốt để an dân

13/11/2021 09:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/11/2021 | 09:55

STO - Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tốt nhất thì chính sách an sinh xã hội là một trong những điều kiện không thể thiếu trong cuộc chiến phòng, chống dịch. Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống cho người dân, nhất là bà con ly hương trở về quê hương, đảm bảo an sinh tốt để an dân trong bối cảnh dịch bệnh. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều lao động đã mất việc làm, không còn khả năng bám trụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam, buộc họ phải về quê nương tựa. Và làn sóng hồi hương của người lao động diễn ra từ những ngày đầu tháng 10, chỉ tính riêng huyện Long Phú đã có trên 5.500 người trở về địa phương và phần lớn đều là công nhân lao động nghèo, cuộc sống khó khăn.

Để kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên bà con yên tâm thực hiện cách ly y tế, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong huyện đã vào cuộc, tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo tốt cho bà con với phương châm “an sinh tốt để an dân”. Nhiều bếp ăn đã nhóm lửa ngay tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, nhà của cán bộ, hội viên, đoàn viên và người dân để nấu những suất cơm mang đến bà con trong khu cách ly; vận động gạo, mì gói, bánh ngọt, sữa, rau, củ, quả… nhằm chia sẻ khó khăn với người dân cách ly tại nhà, gia đình có người mất vì Covid-19, giúp họ thêm động lực, ấm tình quê hương.

Nhiều nguồn hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly tại huyện Long Phú. Ảnh: H.L

Nhận được phần quà hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động huyện, ông Dương Thanh Hà, ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú xúc động cho biết: “Vợ chồng tôi làm phụ hồ ở TP. Hồ Chí Minh tuy vất vả nhưng sống được. Khi dịch bệnh bùng phát, cả hai đều thất nghiệp hơn 4 tháng, không còn khả năng trả tiền trọ, buộc vợ chồng phải trở về quê. Khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, tôi và gia đình rất vui, sẽ cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt cách ly tại nhà, đến khi dịch bệnh được kiểm soát, vợ chồng lại tiếp tục cuộc hành trình mưu sinh”.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, ở ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng sắp đến ngày sinh nở nhưng đang thực hiện cách ly trong căn chòi che tạm, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo chia sẻ của Dương, chị cùng chồng rời quê lên Bình Dương làm công nhân cho công ty gỗ được khoảng 3 tháng thì "cơn bão" Covid-19 ập đến, vợ chồng mất việc, không thu nhập, không còn khả năng chi trả các loại phí nên theo dòng người hồi hương. Do gần ngày sinh nên chị được cách ly trong căn chòi của người bà con, còn chồng thì thực hiện cách ly tập trung. Đứa con đầu lòng sắp ra đời, khó lại càng thêm khó. “Nhận được những phần quà ý nghĩa từ mạnh thường quân như: quần áo trẻ sơ sinh, tã, sữa, gạo, mì gói, tiền mặt… không cầm được nước mắt, rất ấm lòng. Xin cám ơn rất nhiều!” - Dương xúc động cho biết.

Còn bà Sơn Thị Hiền, ở ấp Tân Quy A, xã Tân Hưng cũng cảm thấy ấm áp và yên tâm ở nhà chống dịch vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương. Bà Hiền cho biết: “Trước đây, mọi sinh hoạt đều trông vào tiền làm thuê hàng ngày của tôi và tiền tiết kiệm của con gái gửi về từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng vì dịch bệnh, con không còn thu nhập, tôi cũng không làm được gì, cuộc sống rất khó khăn. Khi nhận được nhu yếu phẩm từ địa phương, tôi rất vui”.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều hộ gia đình có người thân mất vì Covid-19, hộ khó khăn do có con là công nhân lao động mất việc, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do Covid-19… nhận được sự chia sẻ kịp thời từ chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong huyện những phần quà ý nghĩa, không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Phú, thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân tại địa phương và người dân về từ các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, người dân trong các khu cách ly, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Huyện đã chi hỗ trợ cho 563 trường hợp bán vé số lẻ với số tiền trên 844 triệu đồng (từ nguồn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ). Triển khai thực hiện nghiêm tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, huyện đã chi xong 3 đợt với tổng số người được thụ hưởng là 6.502, với số tiền 9 tỉ 753 triệu đồng và hiện đang tiến hành rà soát 1.207 trường hợp lao động tự do với số tiền trên 1 tỉ 810 triệu đồng, UBND huyện đã chuyển Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định để tiếp tục hỗ trợ cho bà con. Huyện cũng đã tiếp nhận và cấp phát trên 195 tấn gạo từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ cho các trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ gạo, mì, nhu yếu phẩm với tổng số tiền trên 5 tỉ 893 triệu đồng, để đồng hành, san sẻ khó khăn, giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Với sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Long Phú, những hộ dân nghèo, công nhân lao động hồi hương khó khăn, bà con vùng sâu, vùng xa đều được cán bộ đến tận nhà tặng quà, chăm lo chu đáo, không để ai phải thiếu mặc, thiếu đói, yên tâm thực hiện cách ly y tế, các biện pháp phòng, chống dịch, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: