• Huyện Long Phú

Đảng bộ xã Long Phú:

Chăm lo đời sống đồng bào Khmer

10/04/2022 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/04/2022 | 04:11

STO - Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã thực hiện tốt chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer. Thông qua những việc làm thiết thực như: hỗ trợ nhà ở, vốn vay sản xuất, cây, con giống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trong xã được nâng lên, nhiều gia đình đã thoát nghèo bền vững.

Nhờ được vay vốn làm ăn và hỗ trợ nuôi bò, gia đình bà Quách Thị Cúc Hương, ở ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã thoát nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Gia đình bà Quách Thị Cúc Hương, ở ấp Bưng Long, xã Long Phú trước đây là hộ nghèo. Gia đình có 4 công đất, 2 con gái đang tuổi ăn tuổi học, cuộc sống chật vật, thiếu trước hụt sau nhưng được Nhà nước hỗ trợ bò theo Chương trình 135 và tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, nay gia đình đã thoát nghèo. Bà Quách Thị Cúc Hương chia sẻ: “Nhờ được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể xã Long Phú hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, gia đình tôi mua 2 con bò và được Nhà nước hỗ trợ thêm 1 con bò giống từ Chương trình 135, vợ chồng tôi đã làm chuồng nuôi bò, sau 4 năm đàn bò phát triển gần chục con. Mỗi năm gia đình tôi bán từ 1 - 2 con bò thịt được vài chục triệu đồng để trang trải cuộc sống và lo cho con gái út vào đại học. Đến nay, con gái út tôi đã học ra trường, thi đậu công chức, gia đình tôi cũng dần phát triển và vươn lên thoát nghèo, cất được ngôi nhà chắc chắn để ở”.

Một trong những việc làm thiết thực của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Long Phú là hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Năm 2021, xã Long Phú huy động mọi nguồn lực hỗ trợ xây 25 căn nhà cho hộ nghèo bức xúc về nhà ở, trong đó đa số là hộ dân tộc Khmer. Bà Châu Thị Xậm, ở ấp Bưng Long, xã Long Phú bộc bạch: “Gia đình tôi là hộ nghèo, không đất sản xuất, nhiều năm nay sống trong căn nhà dột nát mà không có tiền cất lại, nhờ chính quyền địa phương xét hỗ trợ căn nhà trị giá 50 triệu đồng do ngân hàng tài trợ, vợ chồng tôi mừng lắm. Niềm mơ ước của gia đình là có được căn nhà chắc chắn để không còn bị mưa dột, gió lùa nữa, nay đã thành hiện thực”.

Còn bà Lâm Thị Mạnh ngụ cùng ấp Bưng Long, xã Long Phú chia sẻ: “Tôi thuộc diện hộ nghèo và người già neo đơn, cuộc sống của tôi nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và người thân. Ngôi nhà tình thương được Nhà nước hỗ trợ trước đây đã xuống cấp, nhờ được chính quyền địa phương xét hỗ trợ căn nhà trị giá 50 triệu đồng từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng mà nay tôi có căn nhà chắc chắn để ở, yên tâm sống hết quãng đời còn lại”.

Ông Trần Văn Son - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú cho biết, xã có trên 2.500 hộ dân tộc Khmer, chiếm 72,18% số hộ trong toàn xã. Trước đây, hầu hết đồng bào Khmer trên địa bàn xã có cuộc sống khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Nguyên nhân chủ yếu là do bà con thiếu tư liệu sản xuất; nhiều hộ thiếu vốn, kỹ thuật, mô hình làm ăn, thiếu việc làm... Xác định công tác giảm nghèo là trọng tâm, góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn, Đảng bộ xã Long Phú đã triển khai đồng bộ các giải pháp giúp tạo sinh kế cho hộ nghèo vươn lên. Từ nguồn vốn được giao, xã thực hiện đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng; xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các dự án đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đến nay, xã Long Phú đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống người dân có nhiều cải thiện.

Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước và nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể xã trong hỗ trợ vay vốn, mô hình làm ăn, việc làm, nhà ở… đồng bào Khmer ở xã Long Phú đã vươn lên ổn định và nâng cao đời sống. Ðến nay, xã chỉ còn 344 hộ nghèo, trong đó hộ dân tộc Khmer là 286 hộ, chiếm tỷ lệ 11,27%; hộ cận nghèo còn 62 hộ, trong đó hộ dân tộc Khmer là 56 hộ, chiếm tỷ lệ 1,66%.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: