• Huyện Long Phú

Đi trên Lộ Vòng Cung nhớ lại những ngày hào hùng

02/05/2022 05:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 02/05/2022 | 05:58

STO - Về xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) những ngày tháng tư lịch sử, đi trên Lộ Vòng Cung ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân nơi đây để càng yêu hơn quê hương anh hùng, càng tự hào hơn với sự đổi thay tích cực về kinh tế - xã hội của địa phương.

Đứng trên Lộ Vòng Cung nhớ lại những ngày hào hùng tại căn cứ xưa. Ảnh: KGT

Lộ Vòng Cung trải dài qua địa bàn 3 ấp: Phú Đa, Phú Hữu, Phú Thứ, con lộ chạy quanh theo Căn cứ Cầu Ngang. Ngày xưa, nơi đây chính là căn cứ cách mạng, là nơi đứng chân của du kích quân, nơi Chi bộ xã Phú Hữu hoạt động.

Và giờ đây, đi trên Lộ Vòng Cung, ngược dòng lịch sử tìm về những năm tháng hào hùng, ông Nguyễn Văn Nhán - nguyên cán bộ kỳ cựu xã Phú Hữu nhớ lại: “Căn cứ lõm Phú Hữu - Long Đức hình thành từ những năm 1960 tại địa bàn Cầu Ngang thuộc ấp Phú Đa, xã Phú Hữu (Long Phú) sau đó mở rộng ra các ấp: Phú Đa, Phú Thứ, Phú Hữu và một phần xã Long Đức có diện tích vài chục hécta, phía trước là sông Ngã Cũ với rừng cây rậm rạp, chủ yếu là rừng dừa nước. Đây là nơi đứng chân của du kích quân, nơi Chi bộ xã Phú Hữu hoạt động, cũng là nơi đón các đồng chí từ Cù Lao Dung vượt sông Hậu về đất liền hoạt động và từ đất liền trở về căn cứ địa Cù Lao Dung, nơi đón tiếp các đồng chí cán bộ cấp trên về chỉ đạo phong trào hay tổ chức các cuộc họp quan trọng. Ngày trước, ở đây chỉ có đường mòn, sau ngày giải phóng, con Lộ Vòng Cung được sửa chữa như hiện giờ”.

Theo đó, căn cứ được xây dựng với các bãi chông, bãi lựu đạn và các hầm trú ẩn tạo nên thế phòng thủ cho các lực lượng của ta bám trụ tại địa phương. Từ căn cứ Cầu Ngang, ta tổ chức chống càn và giữ vững căn cứ, đảm bảo an toàn cho các lực lượng bên trong. Bà con nơi đây không màng nguy hiểm tính mạng, mưu trí tiếp tế cho căn cứ bằng nhiều cách, để mọi người thêm vững tin và quyết tâm chiến đấu với kẻ thù. Đến đầu năm 1975, lực lượng du kích xã được bổ sung thêm quân số, trang bị thêm các loại vũ khí, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Cùng với một số nơi trong huyện, sáng ngày 29-4-1975, tất cả các lực lượng của xã đã đồng loạt nổi dậy, đến 17 giờ cùng ngày, quân dân Phú Hữu đã giải phóng hoàn toàn xã nhà, cùng với cả nước góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Giờ đây, quê hương đang trên đường phát triển, đất đai ngày xưa hoang hóa vì chiến tranh, giờ đây lại được khai thác tiềm năng, lợi thế, người dân Lộ Vòng Cung nói riêng, xã Phú Hữu nói chung tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, vững bước đi lên, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với tên gọi quê hương anh hùng. Xã Phú Hữu đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020. Hiện tại, có 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng luôn được tiến hành đồng bộ và đạt nhiều kết quả, giúp tăng năng suất, cải thiện lợi nhuận; thu nhập bình quân của người dân ở Phú Hữu cũng tăng lên hơn 50 triệu đồng/người/năm. Lưới điện phủ kín địa bàn, hơn 100% hộ có điện sử dụng, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, có 4/4 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa. Các hoạt động văn hóa - xã hội, đặc biệt là y tế, giáo dục, an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ông Dương Văn Tư, ngụ ấp Phú Đa, xã Phú Hữu, bộc bạch: “Thời gian qua, bà con được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện trong các mặt của đời sống, sản xuất; hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên đời sống ngày càng được cải thiện, nâng lên, tăng thêm thu nhập”.

Đồng chí Võ Thanh Bình - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu cho biết: “Phát huy truyền thống cách mạng của xã Phú Hữu anh hùng, thời gian qua, địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; làm tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội; chuyển giao khoa học kỹ thuật, xã được công nhận xã nông thôn mới. Đời sống người dân trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn được thực hiện tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: