• Huyện Long Phú

Khởi sắc nông thôn mới ở huyện Long Phú

19/04/2022 04:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Ba, 19/04/2022 | 04:30

STO - Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp chuyển biến rõ nét; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư… Quá trình XDNTM đã và đang đi vào thực chất.

Lãnh đạo UBND huyện Long Phú, chia sẻ: “XDNTM là chương trình lớn, có tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường ở nông thôn. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, kịp thời, hợp lòng dân, nên sau hơn 10 năm triển khai thực hiện với sự quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của nhân dân, nông thôn huyện Long Phú như được thay áo mới”.

Huyện Long Phú hiện còn 797 hộ nghèo, chiếm 2,83% và 1.550 hộ cận nghèo, chiếm 5,5%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,41 triệu đồng (năm 2010) lên hơn 50 triệu đồng (năm 2020); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,53%. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Trường Khánh, Tân Thạnh, Long Đức, Song Phụng và xã Phú Hữu; xã Long Phú đạt 17 tiêu chí; 3 xã còn lại là Tân Hưng, Châu Khánh và Hậu Thạnh đạt 16 tiêu chí. Đây là nét nổi bật thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của người dân trong việc chung tay, góp sức XDNTM.

Các xã đạt chuẩn nông thôn mới tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: CHANH THA

Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng Chương trình mục tiêu quốc XDNTM tiếp tục được các ngành, các xã quan tâm chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch đề ra, gắn với phong trào thi đua “Long phú chung sức XDNTM”, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Long Phú sẽ về đích huyện nông thôn mới. Đây là lộ trình và là cơ sở hoàn toàn thực hiện thành công, bởi trong năm 2022 này, Long Phú có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã còn lại thực hiện đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 60 triệu đồng trở lên, hộ nghèo giảm còn dưới 1%, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%, hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh từ 96% trở lên, lao động qua đào tạo đạt trên 65%.

Lãnh đạo UBND huyện Long Phú thông tin, việc XDNTM trên địa bàn huyện đang chuyển biến mạnh mẽ từ “lượng” sang “chất”. Do vậy, việc giữ vững các tiêu chí đã thực hiện được trong quá trình XDNTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các xã nông thôn mới. Hiện nay, huyện đang triển khai thống kê, rà soát các tiêu chí nông thôn mới đã đạt của từng xã để có giải pháp phù hợp duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí, tiến tới XDNTM nâng cao.

“Huyện tập trung chỉ đạo việc dễ, ít vốn làm trước, việc khó cần nhiều vốn thì xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo hiệu quả, không huy động quá sức dân theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết kết quả XDNTM, huyện thành lập các tổ công tác để chỉ đạo, giúp đỡ các xã trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chất lượng, bền vững, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoàn thành nhiệm vụ XDNTM” - ông Huỳnh Đức - Chủ tịch UBND huyện Long Phú chia sẻ và quyết tâm.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: