• Huyện Long Phú

Long Phú nâng chất tiêu chí các xã nông thôn mới

29/07/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/07/2021 | 06:02

STO - Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, có thể khẳng định rằng: Chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới là hoàn toàn đúng đắn, đặc biệt là được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nông thôn thật sự đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Có thể nhìn nhận việc thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã rất khó, nhưng làm sao để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được lại là thách thức không nhỏ. Bởi, được công nhận đạt chuẩn chỉ là bước khởi đầu trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, để tiếp tục đi lên nông thôn mới nâng cao, vấn đề quan trọng trước mắt là phải giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt. Năm 2020, huyện Long Phú có thêm xã Phú Hữu được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đến nay, phần lớn các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã trong huyện Long Phú đã được cải thiện cả về số lượng lẫn chất lượng, kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả cao trong sản xuất, dân sinh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Huyện Long Phú hiện có 5/9 xã được UBND tỉnh công nhận đạt xã nông thôn mới, xã Trường Khánh đang hướng đến xã nông thôn mới nâng cao, 4 xã còn lại đều thực hiện đạt từ 16/19 tiêu chí trở lên.

Nâng chất tiêu chí về giao thông (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: CHANH THA

Đồng chí Huỳnh Quốc Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết: “Trong kế hoạch chỉ đạo thực hiện, Ban chỉ đạo huyện tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu, trong đó, ban hành kế hoạch với lộ trình cụ thể, phân bố nguồn lực, hỗ trợ từng giai đoạn ở các xã”. Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, huyện Long Phú đã phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ, huy động nội lực của người dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong thực hiện, luôn bảo đảm công khai, minh bạch, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng chí Huỳnh Quốc Lâm cho biết thêm: “Với quyết tâm chính trị cao, Ban chỉ đạo huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể để giữ vững và nâng chất các xã năm 2021 cũng như những năm tiếp theo, trong đó, tập trung sâu vào 3 nhiệm vụ: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và xây dựng đời sống văn hóa. Bên cạnh đó, phối hợp rà soát lại công tác quy hoạch làm sao cho phù hợp với từng xã và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện, sớm triển khai đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản, ưu tiên đầu tư các công trình phát huy tác dụng nhanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động hoặc các công trình có ý nghĩa và yêu cầu cấp bách về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự. Cùng với đó là luôn quan tâm giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nhà ở, vận động thực hiện có hiệu quả các chính sách y tế, giáo dục, đào tạo nghề, khuyến nông, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, nước sạch, vệ sinh môi trường”.

Năm 2021, huyện Long Phú tập trung phấn đấu nâng chất các tiêu chí đã đạt của các xã nông thôn mới, xã Trường Khánh phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Theo đó, điểm nhấn của huyện trong giải pháp chỉ đạo xây dựng nông thôn mới là: Có sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tổ chức tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, người dân theo sau. Ban chỉ đạo huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn phụ trách từng tiêu chí thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, uốn nắn và đặc biệt là kịp thời giải quyết những khó khăn, hỗ trợ cho xã nâng chất và giữ vững thành tích của các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, định hướng thực hiện xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới của địa phương.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: