• Huyện Long Phú

Long Phú quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

10/05/2022 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/05/2022 | 04:00

STO - Huyện Long Phú (Sóc Trăng) là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer, như hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… nhờ đó mà đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer ngày càng được nâng lên.

Nếu như trước đây, ở một số địa phương của huyện Long Phú, nơi có nhiều đồng bào Khmer sinh sống, chúng ta còn thấy những con đường lầy lội vùng sâu thì đây giờ đã được thay bằng con đường bê tông nối liền giữa các ấp, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Đặc biệt, những ngôi nhà kiên cố đã và đang mọc lên ngày càng nhiều, góp phần tạo diện mạo mới ở các vùng quê, vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào trao tặng quà cho bà con nghèo tại huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: THI RE

Dẫn chúng tôi theo lộ đal để tìm đến thăm gia đình cụ bà Diệp Thị Sol, năm nay ngoài 80 tuổi, ngụ ấp Nước Mặn 1, xã Long Phú, huyện Long Phú, ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phú chia sẻ: “Bà Sol là một trong 13 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xét hỗ trợ nhà ở, trị giá 50 triệu đồng và mới bàn giao trong tháng 3-2022. Bà đang sinh sống với người con trai út, nghề nghiệp không ổn định”. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bà Sol vui mừng cho biết: “Nói thật với cháu, cả đời cụ không bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà kiên cố như thế này đâu. Lúc trước, nhà che lá lụp xụp, mỗi khi trời có mưa vào ban đêm khổ lắm, phải thức dậy ngồi hứng nước. Giờ được nhà như ngày hôm nay cụ rất cám ơn chính quyền địa phương, nhà tài trợ đã quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để xây dựng một mái nhà ấm áp tình thương”.

Bà Diệp Thị Sol, ở xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) vui mừng khi được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới khang trang. Ảnh: THI RE

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như: chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; hỗ trợ trực tiếp người dân nghèo vùng đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi làm việc ở các nước có thu nhập cao, ổn định cuộc sống.

Gia đình em Thạch Thị Hoàng Thanh Huyền, ở xã Tân Hưng, huyện Long Phú là một trong những hộ được Nhà nước hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở nước ngoài chia sẻ: “Trước đây, gia đình cũng khó khăn, đến năm 2019 khi được Nhà nước hỗ trợ vốn vay cho con đi làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc), có thu nhập ổn định, giúp đời sống gia đình cải thiện hơn”.

Ông Thạch Chanh Tra - Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú (Sóc Trăng) cho biết: “Những năm gần đây, thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc và một số chính sách đặc thù của địa phương, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Khmer của huyện Long Phú đã có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm, nhà ở ngày càng khang trang. Tại các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nhiều công trình phúc lợi được quan tâm xây dựng. Tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, việc hỗ trợ các chính sách được các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện tốt; khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được phát huy. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các điểm chùa Nam tông Khmer đã vận động phật tử, các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, rau củ quả và tiền xe cho người dân quê hương Sóc Trăng đang sinh sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, với tổng số tiền 360 triệu đồng; theo đó, chùa Bâng Kro Chắp Chắs, xã Châu Khánh, huyện Long Phú hỗ trợ cơm cho các điểm cách ly y tế 1.200 hộp, số tiền khoảng 24 triệu đồng; chùa Bâng Kro Cháp Thmây xã Tân Hưng, huyện Long Phú hỗ trợ 1.040 hộp, số tiền gần 21 triệu đồng và 300 đòn bánh tét, số tiền gần 15 triệu đồng”.

Với việc triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú, đồng bào Khmer luôn vững tin và nỗ lực chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào Khmer được giữ vững, ổn định.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: