• Huyện Long Phú

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

16/09/2022 03:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/09/2022 | 03:32

STO - Thời gian qua, nhằm giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống, nhất là về nhà ở, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực trong xã hội. Từ nguồn kinh phí trên, nhiều hộ nghèo ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, góp phần tạo niềm tin, động lực cho bà con vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Những căn nhà ước mơ

Từ nguồn quỹ vì người nghèo tỉnh, huyện và các nguồn hỗ trợ khác, trong năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú tiếp tục triển khai hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đây là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm từng bước xóa dần các nhà tạm, nhà dột nát chưa đảm bảo tiêu chí 3 cứng trên địa bàn huyện, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

Cứ vào tháng 9 hàng năm, đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Long Phú lại chuẩn bị mừng lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer Nam Bộ. Năm nay, chúng tôi có dịp trở lại ấp Bưng Long, một trong những ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống của xã Long Phú, huyện Long Phú, nhận thấy được sự thay đổi rõ nét, đời sống người dân được nâng lên, nhà cửa khang trang, lộ đal nối liền các ấp, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn trước. Được biết, năm nay, nhiều hộ nghèo bức xúc về nhà ở, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xã Long Phú càng vui mừng và ấm áp hơn khi được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ xây dựng được căn nhà mới, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn từ Quỹ vì người nghèo của huyện, tỉnh, giúp bà con an cư, ổn định cuộc sống.

Ước mơ về một căn nhà kiên cố, tươm tất đã trở thành hiện thực đối với gia đình ông Tăng Cheo, ngụ ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú. Gia đình ông không đất sản xuất, nguồn thu nhập chính từ việc đi làm thuê nên không dám nghĩ tới việc xây dựng được một căn nhà vững chắc để ở. Được hỗ trợ kinh phí, sau gần 2 tháng khởi công, ngôi nhà của ông Tăng Cheo đã được xây dựng hoàn thành và đem lại niềm vui tươi, phấn khởi cho gia đình. Ông Tăng Cheo chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, phải sống trong căn nhà lá lụp xụp, cột kèo, vách lá xung quanh mục nát do bị mối mọt ăn, cứ mưa đến là nhà cửa dột nát không có chỗ để ngủ. Gia đình tôi được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ xây dựng cho căn nhà. Bây giờ, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều, trời nắng cũng như trời mưa không sợ thấm dột hay gió lùa nữa. Năm nay, gia đình tôi đón một mùa lễ Đôn Ta của đồng bào Khmer vui hơn so với những năm trước”.

 Ông Tăng Cheo, ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) (thứ 2 từ trái sang) phấn khởi khi có căn nhà mới. Ảnh: THANH ĐỒNG

Cũng như ông Tăng Cheo, hoàn cảnh gia đình bà Sơn Thị Phách, ngụ ấp Sóc Mới, xã Long Phú, huyện Long Phú cũng thuộc diện khó khăn. Bà thuộc đối tượng người già neo đơn ở địa phương, không đất sản xuất, do tuổi cao sức yếu nên cuộc sống hiện tại chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người thân. Bà Phách một mình sống trong ngôi nhà chật hẹp, ẩm thấp, dột nát, không có khả năng tu sửa. Qua khảo sát thực thế của các cấp, các ngành, xét thấy bà Phách thật sự bức xúc về nhà ở, năm 2022, bà Phách được hỗ trợ xây dựng một căn nhà mới, với diện tích gần 40m². Theo bà Phách, trước đây, bà không dám nghĩ sẽ có điều kiện xây một ngôi nhà mới tươm tất, sạch sẽ để ở những ngày còn lại của cuộc đời. Thế nhưng, được các cấp, các ngành của huyện, xã quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng cất lại căn nhà, bà cảm động và biết ơn sâu sắc.

Theo đồng chí Võ Phi Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Phú, sau khi xã Long Phú được trên quyết định phân bổ nhà ở dành cho hộ nghèo địa phương, xã thành lập đoàn đến từng hộ để khảo sát, rồi tổ chức bình nghị theo thứ tự đến từng hộ dân, hộ nào bức xúc nhất sẽ đưa lên xây dựng trước. Hiện tại, 7 căn nhà ở được trên phân bổ xây dựng cho những hộ nghèo trên địa bàn xã Long Phú đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ dân sử dụng.

Chung tay vì người nghèo

Thời gian qua, để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, mặt trận các cấp trong huyện Long Phú đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà cho người nghèo để các mạnh thường quân đóng góp. Cùng với đó, ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp đến từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Tất cả mọi việc đều được công khai, minh bạch nên mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú chỉ đạo ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động để phong trào lan tỏa, người dân hiểu được chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng giúp các hộ về ngày công lao động, hiện vật để góp sức xây dựng nhà ở cho người nghèo. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng và các nguồn hỗ trợ khác, đảm bảo công khai, dân chủ, tránh thất thoát, lãng phí để mỗi căn nhà cho người nghèo được xây dựng đảm bảo chất lượng, người dân sử dụng được lâu bền.

Năm 2021, huyện long Phú được tỉnh phân bổ 67 căn nhà với số tiền trên 3,3 tỷ đồng, đến nay đã xây dựng xong và bàn giao đưa vào sử dụng. Thực hiện kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở đợt 2 năm 2022, huyện Long Phú được giao chỉ tiêu xây dựng 149 căn nhà từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, tính đến ngày 7/9/2022, huyện đã xây dựng hoàn thành 57 căn, 26 căn hoàn thành 70%, 7 căn hoàn thành 50%, 25 căn đang triển khai, còn lại 34 căn, trong đó 7 hộ không có đất, 22 hộ đất hành lang lộ giới và 5 hộ không có ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Thanh Toàn - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú cho biết: “Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cùng các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở, hộ nào bức xúc nhất thì chúng tôi sẽ lên danh sách xây dựng trước. Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo đảm bảo công khai, dân chủ. Từ năm 2021 đến hết năm 2022, cơ bản các hộ nghèo bức xúc về nhà ở sẽ có được ngôi nhà để an cư, đảm bảo tiêu chí theo mẫu nhà 3 cứng của tỉnh quy định”.

Việc chăm lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Long Phú.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: