• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú:

Quan tâm đầu tư xây dựng và bảo vệ thiết chế văn hóa

13/09/2022 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 04:06

STO - Thiết chế văn hóa giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức các hoạt động văn hóa, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương. Vì vậy, thời gian qua, các ngành, địa phương trong huyện Long Phú (Sóc Trăng) luôn quan tâm đẩy mạnh xây dựng, bảo vệ và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhà văn hóa xã trong đời sống hàng ngày của cộng đồng dân cư, trong những năm qua, huyện Long Phú luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn quy hoạch đất, đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa ấp, liên ấp và nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân. Cho đến nay, huyện Long Phú đã xây dựng và đưa vào hoạt động 10/11 nhà văn hóa xã, thị trấn, còn lại nhà văn hóa thị trấn Đại Ngãi, huyện đang quy hoạch đất và huy động nguồn kinh phí để xây dựng. Đặc biệt, hầu hết các nhà văn hóa xã và nhà văn hóa ấp được khai thác, sử dụng tốt và mang lại hiệu quả rất cao. Đồng chí Kim Say - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú phấn khởi: "Nhà văn hóa liên ấp Ko Kô - Tân Qui B được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2019, khi đó Nhà nước hỗ trợ tiền để xây dựng, chính quyền địa phương vận động nhân dân hiến trên 500m2 đất, đóng góp ngày công san lấp mặt bằng… Từ khi có nhà văn hóa liên ấp, mọi cuộc họp dân, hội nghị, hội thảo, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đều tổ chức ở đây, với đầy đủ tiện nghi. Bà con trong ấp ai cũng vui. Hàng tuần, chúng tôi luân phiên nhau cùng bà con xóm giềng thường xuyên dọn dẹp làm vệ sinh, sơn sửa, tu bổ để nhà văn hóa ngày càng khang trang hơn, thu hút mọi tầng lớp đến tham gia sinh hoạt".

Nhà văn hóa liên ấp (ấp 3 và ấp 4) thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: CHANH THA

Đồng chí Hồ Quốc Hùng - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Long Phú cho biết: “Các nhà văn hóa xã, ấp trên địa bàn huyện Long Phú khi đưa vào hoạt động đều đảm bảo các tiêu chí theo Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL, ngày 8/3/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của nhà văn hóa - khu thể thao thôn, đặc biệt là các tiêu chí về diện tích, các phòng chức năng, diện tích khu thể thao, cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động trong nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu trong sinh hoạt cộng đồng của người dân trên địa bàn”. Để hệ thống thiết chế văn hóa phát huy được vai trò trong đời sống xã hội, huyện đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện việc quy hoạch và bố trí quỹ đất sử dụng cho nhà văn hóa các cấp. Hiện nay, trên địa bàn huyện có một Trung tâm Văn hóa Thông tin; một Nhà Truyền thống - Thư viện; một Nhà Tưởng niệm Bác sĩ Nông học Lương Định Của; 10/11 nhà văn hóa xã, thị trấn và 46/61 nhà văn hóa ấp, liên ấp; 5 tụ điểm văn hóa sinh hoạt tại các chùa Khmer. Huyện có 4 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh; 4 bia lưu niệm, đặc biệt là Bia lưu niệm nơi đón Đoàn tù chính trị từ Côn Đảo trở về tại thị trấn Đại Ngãi đã được Hội đồng thẩm định thống nhất phương án thiết kế của tư vấn để hoàn chỉnh công trình sửa chữa trong năm 2022 này. Hiện nay, huyện Long Phú còn có một khu luyện tập thể dục, thể thao; 3 sân bóng đá mini; 4 sân bóng chuyền; 3 sân bi sắt và 2 sân quần vợt, với 6 câu lạc bộ thể dục, thể thao.

Từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện, hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, việc tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy nền kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: