• Huyện Long Phú

Song Phụng phát triển chăn nuôi heo

27/08/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/08/2021 | 06:03

STO - Trong khi nhiều hộ chăn nuôi heo lao đao vì dịch tả heo châu Phi, thì những hộ chăn nuôi tại xã Song Phụng (Long Phú) lại có thu nhập cao từ nghề chăn nuôi heo. Nhờ xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố, chú trọng phòng, chống dịch bệnh, nên đàn heo của xã Song Phụng sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Văn Nhã - Chủ tịch UBND xã Song Phụng, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 660 con heo, trong đó có gần 60 con heo nái, tập trung nhiều nhất là ở ấp Phụng Sơn, Phụng An và Phụng Tường 2. Để đàn heo phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi heo xây dựng chuồng trại kiên cố, đảm bảo ấm trong mùa mưa, mát mẻ về mùa hè. Đồng thời chú trọng phòng, chống dịch bệnh, tiêm vắc xin đầy đủ, phun thuốc khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Tuyên truyền người dân tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi”.

Vợ anh Nguyễn Văn Dễ đang chăm sóc đàn heo. Anh: CHANH THA

Năm 2020, bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng tới đàn heo, thiệt hại tới kinh tế của người dân. Riêng xã Song Phụng không bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, nhưng để đảm bảo an toàn cho đàn heo, xã đã tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc đồng loạt tại tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã, đồng thời tích cực áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Song song đó, xã định hướng cho các hộ chăn nuôi chỉ sử dụng con giống rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, sạch bệnh, tuyệt đối không sử dụng con giống trôi nổi trên thị trường. Đặc biệt, xã tập trung phát triển mạnh giống heo từ tỉnh Trà Vinh, loại giống heo siêu thịt, giống heo từ Trà Vinh có sức đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh, thịt heo thơm ngon, bán ra thị trường với giá thành cao. Nhờ chủ động phòng, chống dịch, đàn heo của xã sinh trưởng và phát triển bền vững.

Là một trong số những hộ chăn nuôi heo của ấp Phụng Sơn, gia đình anh Nguyễn Văn Dễ và gia đình anh Bùi Văn Quẩn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi kiên cố, giống heo hai gia đình lựa chọn là giống heo Trà Vinh. Anh Nguyễn Văn Dễ vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi thường nuôi giống heo từ Trà Vinh, vì giống heo này có nhiều ưu điểm đó là dễ chăm sóc; loại heo siêu thịt, nhiều nạc, chất lượng thịt thơm ngon, sinh trưởng, phát triển nhanh, ít bị dịch bệnh, giá thành lại cao hơn so với các giống heo lai. Mỗi năm, gia đình tôi nuôi trung bình từ 20 – 25 con heo thịt, khi trọng lượng đạt 1 tạ thì xuất bán, nuôi 2 – 3 con heo nái, 1 năm đẻ ít nhất 2 lứa, mỗi lứa từ 10 – 12 con. Hiện nay, heo được giá, tôi bán ra thị trường với giá 75.000 – 80.000 đồng/kg heo hơi, mỗi năm xuất bán từ 3 – 4 tấn heo. Từ nuôi heo, mỗi năm đem lại cho gia đình tôi trên 150 triệu đồng. Kinh tế phát triển, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà khá khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, tôi rất phấn khởi”.                                                                  

Cùng với gia đình anh Nguyễn Văn Dễ và gia đình anh Bùi Văn Quẩn, gia đình anh Phan Văn Thành, ngụ cùng ấp Phụng Sơn cũng là hộ gia đình có kinh tế phát triển nhờ chăn nuôi heo. Gia đình anh đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, hàng ngày dọn vệ sinh sạch sẽ vào sáng sớm và chiều tối. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, gia đình anh thường xuyên sử dụng nguồn thức ăn sẵn có của gia đình như: cơm, đồ ăn thừa, chuối, rau lang, hèm… tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng vắc xin, phun thuốc tiêu độc khử trùng định kỳ. Nhờ đó, đàn heo của gia đình anh lớn nhanh, mạnh khỏe, đem lại thu nhập cao. Với cách vỗ béo cho đàn heo bằng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên, không những giúp gia đình anh Thành và các hộ nuôi heo trên địa bàn xã Song Phụng giảm chi phí trong chăn nuôi, mà còn tăng chất lượng thịt cho đàn heo.

Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động cùng với việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt, tin rằng đàn heo trên địa bàn xã Song Phụng sẽ ngày một sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại năng suất, chất lượng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: