• Huyện Mỹ Tú

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ

10/12/2021 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/12/2021 | 04:31

STO - Đoàn kết, thống nhất, nỗ lực với quyết tâm cao đã giúp Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh đầy khó khăn, phức tạp.

Theo đồng chí Huỳnh Minh Sang - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Tú, tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội. Khi đó, các cấp, các ngành đã tập trung mọi nguồn lực trong phòng, chống dịch nhưng Huyện ủy, UBND và trực tiếp là Ban Chỉ đạo THADS huyện cùng các cơ quan hữu quan vẫn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác THADS trên địa bàn huyện. Đặc biệt, mỗi chấp hành viên, cán bộ đơn vị luôn đoàn kết nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương trong thực hiện nhiệm vụ và đưa ra nhiều phương pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Nhờ vậy, đơn vị đã vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, thi hành xong 643 vụ án có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 81,70% (vượt 0,20% so với chỉ tiêu của Cục THADS giao); thi hành xong trên 7,8 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 42,15% (vượt 2,05%) về giá trị.

Chi cục THADS huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) thường xuyên họp trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: S.M

Thực tế, năm 2021, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết, khó khăn mang tính chất đặc thù của ngành là thường phải hứng chịu sự phản ứng gay gắt, quyết liệt của đương sự và họ tìm mọi cách để chống đối, cản trở việc thi hành án, làm cho các quyền, nghĩa vụ trong bản án, quyết định của tòa án chậm được thực hiện hoặc không thực hiện được. Nay tình hình dịch Covid-19 bùng phát là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ THADS (phải tạm dừng các cuộc cưỡng chế, vì không được tập trung đông người; kinh tế, thu nhập của đương sự bị giảm do ảnh hưởng dịch bệnh nên không khả năng thi hành án, nhất là trường hợp thỏa thuận nộp tiền thi hành án vào từng đợt hàng tháng; không thường xuyên gặp trực tiếp đương sự để vận động thuyết phục…). Với lại, đối với Mỹ Tú còn gặp khó trong việc kê biên, xử lý tài sản đảm bảo thi hành án do một số tổ chức tín dụng, ngân hàng khi cho vay chỉ căn cứ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không xác minh thực tế, có trường hợp tài sản thế chấp trên thực tế không đúng với giấy tờ hoặc người vay đã bán, tặng, cho người khác quản lý, sử dụng từ lâu. Người dân huyện Mỹ Tú đa phần là sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp nên khi kê biên tài sản bán đấu giá nhiều lần vẫn không có người đăng ký mua, dẫn đến án tồn...

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã tập trung cao độ, linh động, sáng tạo và bám sát tinh thần chỉ đạo của ngành, Huyện ủy, UBND huyện để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế. Chủ động triển khai, quán triệt toàn diện các mặt công tác năm cho cán bộ, công chức đơn vị nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến căn bản trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng chấp hành viên và công chức để nỗ lực, phấn đấu, xem đây là tiêu chí để đề nghị khen thưởng định kỳ, đột xuất, cuối năm. Song song đó, đơn vị luôn duy trì, phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan hữu quan trong thi hành nhiệm vụ như: phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị xét miễn giảm thi hành án; kịp thời phối hợp với tòa án họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc do án tuyên không rõ, khó thi hành; phối hợp tốt với công an huyện trong việc xây dựng kế hoạch cưỡng chế kê biên xử lý tài sản, xác nhận kết quả thi hành án dân sự trong bản án hình sự của các phạm nhân; phối hợp với đoàn thể trong việc vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án... Tất cả đã góp phần giúp Chi cục THADS huyện Mỹ Tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhưng điểm nhấn quan trọng làm nên hiệu quả thi hành án của huyện trong tình hình dịch bệnh đầy khó khăn là sự đồng lòng đoàn kết nội bộ trong đơn vị. Đồng chí Huỳnh Minh Sang cho biết: “Mỗi cán bộ, chấp hành viên đã nỗ lực, linh động, sáng tạo thực hiện tác nghiệp bằng mọi hình thức. Không đổ lỗi cho hoàn cảnh, khó khăn hay trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên, cán bộ đơn vị làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao, vượt khó và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp mọi lúc, mọi nơi”. Chấp hành viên của đơn vị được phân công giải quyết án theo địa bàn để có sự chủ động hơn, mỗi chuyến công tác xuống địa bàn có thể kết hợp giải quyết nhiều vụ việc nhưng đơn vị cũng linh động trao đổi án nhằm phát huy tối đa hiệu quả công việc. Khi dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, nhiều nơi trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều nơi buộc phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phân loại vùng theo mức độ nguy cơ ảnh hưởng của dịch bệnh. Lúc đó, những khu vực nào bị ảnh hưởng không nghiêm trọng, cán bộ, chấp hành viên của đơn vị cùng nhau tập trung dồn sức xử lý án ở khu vực đó; những giai đoạn giãn cách cùng nhau nghiên cứu kỹ hồ sơ, trao đổi án sẵn sàng “tác chiến” khi điều kiện thuận lợi.

Trong tình hình dịch bệnh, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và mạng xã hội (zalo) đã trở thành công cụ đắc lực để  trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho nhau. Đồng thời, tương tác với đương sự, cơ quan phối hợp để nắm bắt và đẩy nhanh được tiến độ thi hành án. Với vai trò đầu tàu, đồng chí Huỳnh Minh Sang luôn “chuẩn mực” và trở thành trung tâm của sự đoàn kết. “Càng khó khăn thì càng phải đoàn kết, công việc mới có thể hoàn thành. Do vậy, tôi luôn gắn kết các anh em trong đơn vị và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, tạo điều kiện thoải mái, tốt nhất; có sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ để mọi người có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó cũng chính là trách nhiệm của tôi” - đồng chí Huỳnh Minh Sang chia sẻ.

Chính việc xây dựng sự đoàn kết và thống nhất trong tập thể đơn vị là nguồn gốc của sức mạnh, nhân tố quyết định thắng lợi trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, lúc nào, nơi nào tư tưởng đại đoàn kết và sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ được quán triệt thực hiện đầy đủ thì khi đó, nơi đó nhiệm vụ chính trị được thực hiện đạt được kết quả cao và ngược lại. Hiện Chi cục THADS huyện Mỹ Tú đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp thực tế với tinh thần đoàn kết, thống nhất “thích ứng” để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: