• Huyện Mỹ Tú

Trồng nấm rơm nhà kính cho năng suất cao, chất lượng tốt

13/12/2021 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/12/2021 | 03:54

STO - Vài năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân gắn bó với nghề trồng nấm rơm có cuộc sống ấm no, sung túc, bởi nấm rơm được nhiều người ưa chuộng, thị trường tiêu thụ mạnh. Được sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, có một số hộ dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh chuyển từ trồng nấm rơm ngoài trời (trồng nấm rơm theo hình thức truyền thống) sang trồng nấm rơm nhà kính, đem lại kết quả khả quan, trong số đó có hộ anh Nguyễn Văn Lắm, ấp Phước Trường A, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) áp dụng mô hình trồng nấm rơm nhà kính bằng trụ, bước đầu rất thành công.

Anh Nguyễn Văn Lắm, ấp Phước Trường A, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bên trong nhà kính trồng nấm rơm hình trụ cho năng suất tốt, hiệu quả kinh tế cao (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU

Tham quan nhà kính trồng nấm rơm của anh Nguyễn Văn Lắm mới cảm nhận được hơi nóng bốc lên tạo thành các làn khói nhỏ. Bên trong nhà kính, từng trụ rơm được đặt ngay hàng thẳng lối, y như những cuộn rơm vừa từ ngoài đồng đem vào - đó là một sự kỳ công của hộ dân khi tự tay cuộn thành từng cuộn rơm đặt kiên cố vào từng cây trụ sắp xếp theo quy trình kỹ thuật do ngành chuyên môn hướng dẫn.

Hướng ánh mắt về phía chúng tôi, anh Lắm chia sẻ: “Trồng nấm rơm nhà kính khác nhiều so với trồng bên ngoài, nhất là vào những tháng mùa mưa thì không phải lo lắng rơm bị ướt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây nấm. Đặc biệt là người sản xuất có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho từng giai đoạn sinh trưởng của nấm trồng bằng trụ”.

Cũng theo anh Lắm, so về thời gian trồng nấm bên trong nhà kính và trồng nấm truyền thống thì khi đến thu hoạch vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên, trồng nấm nhà kính tốn công lao động hơn, bù lại thời gian thu hoạch kéo dài gấp đôi, ba lần; cùng với đó là năng suất nấm cao hơn, chất lượng nấm tốt hơn. Thời gian từ lúc ủ đến lúc chất rơm thành trụ và thu hoạch nấm thành phẩm từ 27 - 29 ngày. Sau khi có nấm rơm, mỗi ngày đều thu hoạch, kéo dài trong suốt 20 ngày.

Với hơn 30 năm trồng nấm rơm, theo anh Lắm, rơm dùng trồng nấm được tận dụng sau các vụ thu hoạch lúa của gia đình nên không tốn chi phí. Với diện tích hơn 10ha sản xuất lúa 2 vụ/năm thì đủ số lượng rơm để dành sản xuất nấm quanh năm. Theo tính toán, việc trồng nấm rơm bên ngoài thì với 12ha rơm sẽ chất rơm làm nấm trên diện tích 1.500m2 đất, nhưng khi làm nhà kính để trồng nấm rơm bằng trụ chỉ cần diện tích 200m2 (tương đương 1.000 cuộn rơm, được chia ra sản xuất nấm nhiều vụ trong năm).

Cái hay của việc trồng nấm rơm trong nhà kính đó là sau vụ thu hoạch, việc dọn dẹp trụ rơm trồng nấm dễ dàng, thu hoạch nấm cũng thuận tiện bởi nấm trồng trụ nên mọc ra phía bên ngoài, người sản xuất nhẹ nhàng hái nấm ra khỏi trụ rơm, không phải tốn công vạch rơm tìm nấm như cách trồng nấm rơm truyền thống, nấm rơm trắng tinh, ăn có mùi thơm và vị ngọt thanh. Với 200m2 nhà kính chất được 80 trụ trồng nấm, sau 4 đợt thu hoạch, trừ chi phí còn lời hơn 24 triệu đồng.

Để trồng nấm nhà kính đạt năng suất tốt, người trồng nấm cần lựa chọn rơm chất lượng bằng cách chọn rơm tại các ruộng canh tác lúa theo tiêu chuẩn VietGAP và khi chất rơm trong nhà kính thì chú ý điều chỉnh nhiệt độ bên trong cho phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng của nấm, vệ sinh nhà kính trồng nấm đúng kỹ thuật, sau khi thu hoạch qua 1 đợt. Khi hết 1 vụ thì cho nhà kính nghỉ khoảng 1 tuần mới tiếp tục làm các vụ tiếp theo, nhờ đó năng suất và chất lượng nấm được cải thiện tốt.

Với hiệu quả mang lại từ mô hình, hiện tại, anh Lắm vẫn duy trì mô hình trồng nấm và chuẩn bị lượng rơm để trồng nấm bán trong dịp Tết Nguyên đán 2022 tới. Bên cạnh đó, anh Lắm mong muốn nấm tại hộ được liên kết với doanh nghiệp về đầu ra, bởi nấm trồng trong nhà kính chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: