• Huyện Mỹ Xuyên

Xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên)

“Cán đích” nông thôn mới nâng cao

18/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 18/07/2021 | 06:01

STO - Tham Đôn (Mỹ Xuyên) là một trong hai xã vừa được Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là thành quả, nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà, góp phần đưa địa phương “cán đích” nông thôn mới nâng cao.

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành, đoàn thể cấp huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, nỗ lực phối hợp hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể xã, hệ thống chính trị của xã từng bước được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả. Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, thông tin liên lạc thông suốt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Từ đó khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã gặp nhiều thuận lợi.

Nông thôn xã Tham Đôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: H.LAN

Tuy nhiên, địa phương cũng gặp không ít khó khăn như: kinh tế phát triển nhưng chưa bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển đổi chậm, nhiều mô hình sản xuất của hộ dân mang tính tự phát. Các nguồn vốn đầu tư chưa cân đối với các mô hình sản xuất, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của xã… Nhưng với quyết tâm phải xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, đưa đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương lên tầm cao mới, ban chỉ đạo xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, phân công thành viên phụ trách từng tiêu chí và phụ trách trên địa bàn toàn xã. Phối hợp cùng Mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhân dân về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao… Qua công tác tuyên truyền, vận động, những công việc “thuộc trách nhiệm của hộ gia đình thực hiện có sự định hướng của chính quyền”; những phần việc “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện các mô hình tuyến đường kiểu mẫu ở Tỉnh lộ 936, các tuyến đường huyện lộ và đường trục ấp, mô hình thắp sáng đường quê, mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự, mô hình phân loại rác tại nguồn, đăng ký tuyến đường hoa kiểu mẫu của 14 ấp trên địa bàn xã như “đoạn đường hoa kiểu mẫu - ánh đèn văn minh”, trồng cây xanh tạo cảnh quan và bóng mát… góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, địa phương chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó chú trọng công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất, xây dựng nhiều mô hình theo hướng hữu cơ, vận động nhân dân giữ vững mô hình tôm - lúa, cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp… Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người của xã cuối năm 2020 tăng lên 54,24 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm chỉ còn 34 hộ, chiếm tỷ lệ 0,86%.

Cùng với đó, Tham Đôn quan tâm thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài nguồn vốn do trên đầu tư, địa phương còn huy động trong dân với số tiền trên 16,6 tỉ đồng (từ năm 2018 đến 2020) thông qua thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phong trào cách mạng của địa phương để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Kết quả, xã đầu tư nâng cấp, mở rộng được 14 công trình với tổng chiều dài 8,5km; nạo vét được 5 công trình với chiều dài 25.792m; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn trên địa bàn xã đạt 100%; có 6/6 trường đều đạt chuẩn cơ sở vật chất, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 100% ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng; trạm y tế đạt chuẩn và 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Và đến nay, xã đã thực hiện đạt 5 nhóm tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Để đạt được kết quả này, theo đồng chí Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Song song đó, xây dựng nông thôn mới nâng cao có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc bởi mục tiêu mà chương trình đặt ra là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn ngày càng đổi mới và văn minh. Vì vậy thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tham Đôn tiếp tục cộng đồng trách nhiệm tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: