• Huyện Mỹ Xuyên

Cựu chiến binh xã Ngọc Tố làm kinh tế giỏi

29/05/2023 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 29/05/2023 | 04:49

STO - Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) hiện có 241 hội viên đang sinh hoạt tại 9 chi hội. Những năm qua, cán bộ, hội viên luôn là lực lượng gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, trong đó, nổi bật là phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Qua đó, đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến ấp Hòa Đại, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên hỏi thăm nhà cựu chiến binh Trần Hoài Thanh, hầu như ai cũng biết. Ông là một cựu chiến binh vừa giỏi làm kinh tế vừa tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Kinh tế chính của gia đình ông trước kia là nuôi tôm, nhưng sau thời gian nuôi không hiệu quả, mấy năm gần đây ông chuyển sang mô hình nuôi lươn không bùn.

Với thời gian nuôi khoảng 10 tháng, lươn ước đạt trọng lượng từ 3 - 4 con/kg, giá bán 160.000 đồng/kg. “Đây là mô hình dễ nuôi, chỉ áp dụng một số kỹ thuật trong chăm sóc, bố trí dây nilon, lưới thưa để lươn trú ngụ, sinh trưởng và thường xuyên thay nước sạch. Hai năm nay, giá lươn tương đối ổn định nên sau mỗi đợt thu hoạch tôi đều có lãi khá” - ông Thanh cho biết. Thấy được hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn của ông, nhiều hội viên cựu chiến binh cũng đến tham quan, học hỏi và làm theo.

Mô hình nuôi thỏ của Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố Trà Trí Quốc cho thu nhập ổn định. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Từ năm 2018 đến nay, địa chỉ nhà của anh Trà Trí Quốc - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố được hội viên và người dân biết đến là nơi bán thỏ giống đáng tin cậy, cũng như anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ cho hội viên và người dân địa phương. Từ 8 con thỏ nuôi thử nghiệm ban đầu, giờ anh đã có đàn thỏ trên 100 con. Anh Quốc cho biết: “Nhờ giá thỏ ổn định, 3 tháng xuất bán 1 lần, thương lái đến nhà mua 50.000 - 60.000 đồng/kg, bán lẻ 70.000 đồng/kg. Hiện thì giá thức ăn cho thỏ hơi cao nhưng với giá bán thỏ như hiện nay thì nuôi vẫn có lãi”.

Để nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả trong hội viên, Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố vừa thành lập “Tổ hợp tác nuôi đa con”, với 15 thành viên tham gia, nhằm đa dạng hóa vật nuôi, liên kết sản xuất và làm tăng lợi nhuận cho các thành viên. Đây là tổ hợp tác đầu tiên trong năm 2023 do Hội Cựu chiến binh xã thành lập và quản lý. Ông Nguyễn Văn Cheo - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố cho biết: “Thời gian qua, hội luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo. Để phong trào đi vào chiều sâu và đạt kết quả, hội còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Hội cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, nhóm để hội viên có dịp trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt”.

Theo đó, hội tạo điều kiện để hội viên được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội, với 189 hội viên đang vay vốn. Hội còn thường xuyên phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức tập huấn cho hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, để hưởng ứng phong trào do hội cấp trên phát động, Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố tiếp tục duy trì mô hình hội viên cựu chiến binh sản xuất quanh nhà cải thiện bữa ăn gia đình, với 236 hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 97% trên tổng số hội viên.

Từ các nguồn vốn vay ưu đãi và sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ chức hội, nhiều cựu chiến binh đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, toàn hội có 154/241 hội viên đạt khá, giàu, số hội viên nghèo giảm dần qua từng năm (hiện còn 1 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo). Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế, hội thường xuyên triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: hùn vốn tiết kiệm giúp cho hội viên khó khăn vay không tính lãi; xây nhà cho hội viên bức xúc về nhà ở; thăm hỏi hội viên khi ốm đau…

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Tố tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ còn khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, giúp hội viên vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: