• Huyện Mỹ Xuyên

Huyện Mỹ Xuyên:

Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng

08/08/2022 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/08/2022 | 04:09

STO - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để thực hiện công tác này và trở thành điểm sáng trong GPMB của tỉnh.

Mỹ Xuyên đang trong giai đoạn “kiến thiết” khu hành chính mới nên có rất nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng. Do vậy, tổng diện tích đất cần GPMB khá lớn. Quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ GPMB, phục vụ các dự án, huyện Mỹ Xuyên đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, địa phương tuân thủ các quy định của pháp luật về GPMB, đảm bảo tính công khai, minh bạch các dự án để dân biết, dân hiểu, dân cùng làm.

Ông Trần Văn Lố (người bên phải) tự nguyện tháo dỡ một phần ngôi nhà để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Trục phát triển kinh tế Đông Tây. Ảnh: M.LINH

Hòa Tú 1 là một trong những địa phương đi đầu trong công tác GPMB của huyện. Đến thời điểm này nhiều công trình, dự án lớn do tỉnh, huyện làm chủ đầu tư triển khai nằm trên địa bàn xã, như: Trục phát triển kinh tế Đông Tây, Dự án Đầu tư hạ tầng vùng sản xuất tôm lúa hữu cơ, Dự án Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên... có gần 100 hộ ảnh hưởng, nhưng địa phương đã hoàn thành công tác GPMB. Để đạt được kết quả tích cực đó, đồng chí Trương Hoàng Khai - Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 1 cho biết, ngay khi có chủ trương triển khai công trình, dự án trên địa bàn, xã thành lập Tổ công tác thực hiện các dự án GPMB do chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, cơ cấu cán bộ địa chính, tư pháp, mặt trận và đoàn thể làm thành viên phối hợp với ban nhân dân ấp tổ chức họp dân để công khai từng dự án, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu dự án; quyền lợi, thụ hưởng từ dự án đối với người dân ra sao; phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội như thế nào, để người dân nắm. Trong thực hiện quy trình đo đạc đất đai, kiểm đếm cây ăn trái, hoa màu, vật kiến trúc có sự chứng kiến của các ban ngành có liên quan và người dân để ký xác nhận vào biên bản. Khi có giá bồi thường, địa phương sẽ công khai số hộ bị ảnh hưởng, số tiền bồi thường tại nhà sinh hoạt cộng đồng, đồng thời gửi bộ hồ sơ đến tận nhà dân để bà con đối chiếu và trong quá trình này, nếu bà con có bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ trực tiếp chủ tịch UBND xã để chất vấn, chủ tịch có trách nhiệm giải đáp hoặc kiến nghị về trên giải quyết. Cách làm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy trình, đã giúp địa phương chủ động và hoàn thành sớm công tác GPMB so với kế hoạch đề ra.

Làm tốt công tác GPMB đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm hành chính mới của huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: M.LINH

Ông Trần Văn Lố, ở ấp Hòa Phuông là một trong những hộ dân bị giải tỏa một phần ngôi nhà để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Trục phát triển kinh tế Đông Tây, nhưng ông rất vui và chủ động tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng sớm. Ông Lố bộc bạch: “Nhà tôi nằm ngay điểm đấu nối nên phần đất bị thu hồi đến sát hông nhà và một góc lớn mặt tiền căn nhà nhưng vì lợi ích chung, đặc biệt chính quyền địa phương thực hiện bồi thường công khai, minh bạch nên tôi ủng hộ liền. Ngay khi nhận tiền bồi thường, tôi đã đập bỏ phần nhà bị giải tỏa, giao mặt bằng cho địa phương để sớm triển khai dự án. Lộ mở ra, việc đi lại, buôn bán thuận lợi, kinh tế phát triển thì dân mình hưởng lợi chứ ai vào đây”. Tiếp lời ông Lố, ông Hà Văn Việt cùng ở ấp Hòa Phuông phấn khởi cho biết, chủ trương mở đường hợp lòng dân, cách làm của địa phương rõ ràng nên bà con đồng thuận cao. Dù ảnh hưởng hơn 2.000m2, trong đó có 1.500m2 giải tỏa trắng nhưng ông Việt vẫn vui vẻ và tiên phong đi đầu trong nhận bồi thường và giao mặt bằng với mong muốn đơn vị thi công thực hiện dự án theo đúng tiến độ để sớm đưa vào phục vụ người dân.

Đồng chí Ngô Minh Luân - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Xuyên cho biết, thời gian qua, trên địa bàn có rất nhiều công trình, dự án được đầu tư xây mới, nâng cấp mở rộng, riêng năm 2022 có 5 dự án lớn gồm: Đường huyện 57 giai đoạn 2, Trục phát triển kinh tế Đông Tây, Đường huyện 56 giai đoạn 2, Dự án Đầu tư hạ tầng vùng sản xuất tôm lúa hữu cơ, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên có gần 1.200 hộ bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, địa phương bám chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đôi với tuyên truyền, thuyết phục, nhất là trong minh bạch chính sách, quan tâm lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của người dân và kiến nghị kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết… nhờ đó địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong công tác GPMB. Đến nay, 5 dự án trên đã GPMB xong, trong đó, đã bàn giao nhiều dự án cho đơn vị thi công, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Nhờ thực hiện tốt công tác GPMB, tiến độ xây dựng trung tâm hành chính mới của huyện nhanh và thuận tiện hơn, nhiều trụ sở của các cơ quan, đơn vị đã được xây mới đưa vào sử dụng, nhiều công trình, dự án lớn của tỉnh cũng đã và đang được đẩy mạnh thi công, góp phần giúp Mỹ Xuyên từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là trong thu hút nhà đầu tư của huyện trong tương lai.

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: