• Huyện Mỹ Xuyên

Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Xuyên:

Khẳng định tinh thần vượt khó qua phong trào giúp nhau làm kinh tế

16/06/2022 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/06/2022 | 04:23

STO - Qua một nhiệm kỳ (2017 - 2022) chủ động và sáng tạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã xây dựng nhiều phong trào có sự gắn bó, gần gũi với hội viên. Theo đó, phong trào “CCB gương mẫu” với những hoạt động giúp nhau làm kinh tế đã khẳng định tinh thần vượt khó của CCB dù thời chiến hay thời bình.

Đồng chí Nguyễn Trường Xuân - Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Xuyên cho biết, quán triệt sâu sắc nghị quyết của Trung ương Hội, Hội CCB tỉnh về nâng cao và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Hội CCB huyện Mỹ Xuyên đã xây dựng và duy trì các mô hình trong hội viên như hùn vốn tương trợ, tham gia đóng góp các loại quỹ hội hàng năm đều đạt 100% kế hoạch đề ra. Đến nay có 97/103 chi hội với 2.547 hội viên tham gia hùn vốn, số vốn góp được 1,2 tỷ đồng, giúp cho 1.620 lượt hội viên vay vốn để tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và mua bán; góp Quỹ đồng đội và vận động mạnh thường quân hỗ trợ hội viên khó khăn, bức xúc nhà ở cất mới và sửa chữa được 184 căn với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; góp Quỹ hội 464 triệu đồng dùng để thăm hỏi, động viên tinh thần hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết, hội viên đau ốm, phúng điếu hội viên từ trần. Ngoài ra, hội viên CCB được địa phương hỗ trợ, cất mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tưng Chính phủ được 414 căn, với tổng số tiền 12,5 tỷ đồng.

Những hội viên tiêu biểu trong phong trào giúp nhau làm kinh tế của Hội CCB huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) được Chủ tịch Hội CCB tỉnh Sóc Trăng tặng giấy khen. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Mỹ Xuyên tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào “Sản xuất quanh nhà” cải thiện đời sống CCB đã được hội viên đồng tình, hưởng ứng trong suốt thời gian qua. Đến nay, toàn huyện có 2.230 hộ hội viên tham gia, chiếm 83%, chọn Hội CCB xã Tham Đôn, xã Gia Hòa 2, xã Hòa Tú 2 làm điểm chỉ đạo. Thực hiện phong trào “Sản xuất quanh nhà” do Hội CCB tỉnh phát động, hội viên tận dụng thêm phần đất trống phía trước, hai bên nhà để trồng thêm rau màu, chăn nuôi gà, vịt, vừa có nguồn thực phẩm vừa tăng thu nhập gia đình.

Đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã có nhiều cách làm hay, mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, tiêu biểu như mô hình trồng màu đa canh trên bờ bao của Hội CCB xã Gia Hòa 2, đã giúp cho thành viên có thêm thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch Hội CCB xã Gia Hòa 2 cho biết, hiện tại toàn xã có 236 hội viên với 7 chi hội. Trên cơ sở chỉ đạo của Hội CCB huyện, hàng năm Hội CCB xã xây dựng kế hoạch thi đua "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", xem đây cũng là hoạt động được hội viên hưởng ứng tích cực. Ngoài những mô hình "lớn" thì hiện nay xã Gia Hòa 2 đang đẩy mạnh phong trào "Sản xuất quanh nhà", có 170 hội viên thực hiện với mô hình nuôi ếch, nuôi gà, nuôi cá, trồng rau cải... giúp cải thiện bữa ăn gia đình và mang lại một khoản thu nhập.

Ngoài ra, hội CCB cấp xã còn xây dựng mô hình nuôi bò thịt ở xã Thạnh Phú, xã Thạnh Quới. Điển hình là trường hợp của hội viên Sơn Lết, ấp Khu 2, xã Thạnh Phú. Khi xuất ngũ về địa phương, năm 1986, ông lập gia đình và ra riêng, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm thuê, khi 3 đứa con lần lượt ra đời thì gánh nặng càng thêm nhiều. Nhờ được rèn luyện trong môi trường quân đội, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, ông quyết tâm lao động, vượt khó. Đến nay, ông có 11 công đất ruộng và nguồn thu không nhỏ từ mô hình chăn nuôi với 14 con bò. Đây là quá trình lao động, tích lũy của một hội viên không đầu hàng số phận.

Ông Sơn Lết cho biết: “Những năm gần đây, chăn nuôi bò là nguồn thu chính, tôi dành một phần đất ruộng để trồng cỏ, lợi nhuận mỗi năm khoảng 80 triệu đồng. Nhờ vậy mà tôi có điều kiện xây nhà mới khang trang hơn. Bên cạnh đó, tôi còn hỗ trợ việc làm thường xuyên cho 8 lao động, giúp đỡ 4 hộ nghèo và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho nhiều hội viên khác”.

Phong trào “CCB gương mẫu” đã tiếp thêm sức mạnh để mỗi cán bộ, hội viên vươn lên trong cuộc sống, trong đó nếu năm 2017 toàn huyện có 165 hội viên nghèo thì đến nay chỉ còn lại 6 hội viên nghèo, riêng tỷ lệ hội viên khá, giàu từ 32% đến nay tăng lên 54%. Từ những nguyện vọng chính đáng về đời sống kinh tế được quan tâm đáp ứng đã thúc đẩy hội viên tích cực tham gia xây dựng tổ chức, hoạt động ngày càng vững mạnh, toàn diện, tiếp tục cống hiến tinh thần kiên cường của người lính trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: