• Huyện Mỹ Xuyên

Nông dân Khmer Tham Đôn khấm khá từ trồng rau màu

03/08/2022 03:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 03:24

STO - Trong những năm qua, nhờ áp dụng mô hình trồng màu trên rẫy, đưa màu xuống chân ruộng mà nông dân Khmer ở xã Tham đôn đã ổn định được kinh tế, nhiều hộ có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Anh Lý Hai, ấp Trà Mẹt chia sẻ: “Trồng rau gồm nhiều công đoạn nhưng thời gian sản xuất ngắn, giá trị kinh tế cao hơn so với cây lúa. Các loại rau tôi và bà con trong ấp trồng chủ yếu là cải ngọt, cải xanh, xà lách, cải bắp, bắp de, hành… thời gian sản xuất ngắn nên có thu nhập thường xuyên. Với giá bán từ 10.000 - 12.000 đồng/kg tùy loại rau, mỗi ngày, gia đình tôi và nhiều hộ trong ấp thu về trên dưới 100.000 đồng, có nguồn thu ổn định, cuộc sống khấm khá hơn”.

Rẫy bắp cải của nông dân xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: CHANH THA

Anh Lý Ươl, ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn cho biết: "Hiện gia đình tôi trồng 3.000m2 rau màu gồm: xà lách, hẹ, hành, bắp cải, bắp de. Hiện tại giá đang lên, xà lách giá khoảng 20.000 đồng/kg, bắp cải, bắp de 10.000 đồng/kg, thu hoạch mỗi ngày cũng được gần 400.000 đồng. Nếu tính từ sau tết đến nay, bán được khoảng hơn 40 triệu đồng, trừ chi phí khoảng hơn 10 triệu, mình lời gần 30 triệu đồng. Gia đình tôi nhờ có miếng rẫy trồng màu này nên cuộc sống thoải mái”. Với hơn 50ha đất trồng rau màu các loại cùng lợi thế gần chợ trung tâm, sản xuất và cung ứng rau xanh của các hộ dân ở các ấp trong xã rất thuận lợi. Thực tế tìm hiểu qua người tiêu dùng, chúng tôi được biết, hầu hết bà con đều rất thích mua rau do người địa phương trồng vì chất lượng rau đảm bảo.

Ông Trần Minh The - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tham Đôn nói: “Những năm gần đây, bà con Khmer có đời sống ổn định, vươn lên khấm khá từ những rẫy màu. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để áp dụng vào sản xuất, bên cạnh đó, vận động người dân tận dụng đất trống, đất lúa kém hiệu quả, diện tích lúa vụ 3 sang trồng màu nhằm hạn chế thiệt hại do hạn, mặn; đồng thời, sẽ xây dựng nhiều tổ hợp tác rau màu để hướng đến mô hình trồng rau an toàn sinh học và liên kết, phân phối để tiêu thụ rau màu cho bà con.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: