• Huyện Mỹ Xuyên

Nuôi bò sữa mang lại thu nhập khá

08/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Năm, 08/07/2021 | 06:00

STO - Thời gian trước nếu ai nhắc đến mô hình nuôi bò sữa chắc hẳn ít hộ nông dân quan tâm bởi hiệu quả không cao. Bây giờ mô hình này ở nhiều địa phương đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, một trong những nơi như vậy có xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên).

Từ một nghề truyền thống của gia đình anh Lâm Hoàng Sim phát huy liên tục nhiều năm qua, nay nghề nuôi bò sữa này đã giúp vợ chồng anh vươn lên có cuộc sống khấm khá. Hiện tại với đàn bò sữa 7 con, trung bình mỗi ngày sản lượng sữa thu hoạch được khoảng gần 100kg, mang về nguồn thu nhập trên 1 triệu đồng, sau khi trừ chi phí gia đình anh còn thu lãi khoảng 700 ngàn đồng. Khi mới ra riêng, vợ chồng anh Sim được ba mẹ chia cho 2 con bò và 5 công đất ruộng để làm vốn sinh sống. Nhờ chịu thương chịu khó, vừa làm vừa tích lũy nên mỗi năm đàn bò cứ tăng dần lên. Qua thời gian, anh chị đã có trong tay 7 con bò trị giá gần 200 triệu đồng và mua thêm được 5 công đất ruộng và 2 công đất trồng cỏ. Ngày hai buổi sáng chiều, anh chị luôn bận rộn bên đàn bò của gia đình với các công đoạn quen thuộc như cắt cỏ cho bò ăn, phối trộn thức ăn, nước uống cho bò, tắm rửa vệ sinh chuồng trại, vệ sinh dụng cụ vắt sữa và khâu cuối là vắt sữa... Ngoài ra nếu có bê con thì cũng phải cho bê con uống sữa riêng mỗi ngày vài lần. Tính ra công cán bỏ ra cho nghề một ngày không phải ít, tuy không quá nặng nhọc nhưng công việc đòi hỏi phải làm liên tục suốt ngày.

Anh Lâm Hoàng Sim bên đàn bò sữa của gia đình. Ảnh: CHANH THA

Theo ước tính của anh Sim thực tế mấy năm qua mỗi con bò giống cho sữa 15kg/ngày. Với giá sữa hiện nay là 14.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thức ăn các loại, người nuôi còn thu lãi gần 100 ngàn đồng. Tuy nhiên, trong năm bò cho sữa tối đa 9 tháng, những tháng còn lại khi bò mang thai thì không vắt sữa. Như vậy trung bình mỗi năm, 1 con bò sữa có thể cho lợi nhuận gần 30 triệu đồng, chưa kể lợi nhuận từ những con bê được sinh ra.

Nghề nào cũng có cái khó riêng của nó, đặc biệt là đối với nghề chăn nuôi nói chung, vì mấy năm qua đã phải liên tiếp đối mặt với hết khó khăn này đến khó khăn khác do sự hoành hành của các loại dịch bệnh và sự bất ổn của giá cả thị trường, khiến người chăn nuôi không an tâm đầu tư phát triển sản xuất. Nhưng riêng đối với nghề nuôi bò sữa, nhờ có sự đảm bảo đầu ra của các công ty, giúp cho thu nhập của người chăn nuôi được ổn định nên vẫn giữ vững được thế đi lên không ngừng. Tin rằng đây sẽ là mô hình sản xuất tốt để các địa phương quan tâm phát triển nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần quan trọng vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: