• Huyện Mỹ Xuyên

Tận dụng đất trống quanh nhà trồng hoa màu để cải thiện cuộc sống

25/04/2022 03:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/04/2022 | 03:26

STO - Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó và biết tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng hoa màu mà thu nhập kinh tế gia đình chị Trần Thị Bích La, ở ấp Cần Giờ 1, xã Tham đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) ngày một ổn định hơn.

Trước đây, mặc dù đã nhiều năm làm lụng vất vả nhưng vợ chồng chị Trần Thị Bích La vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do ít đất sản xuất, chi phí sinh hoạt hàng ngày chỉ trông chờ vào tiền đi làm thuê nên cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Tuy nhiên, nhờ biết tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng hoa màu bán kiếm thêm thu nhập mà giờ đây kinh tế gia đình chị La từng bước được cải thiện. Với diện tích đất xung quanh nhà gần 2.000m2, vợ chồng chị dọn sạch cỏ dại xới đất để trồng những loại hoa màu ngắn ngày như: cải xanh, cải xà lách, rau thơm… Sau 1 tháng trồng, chị La bắt đầu thu hoạch, ngày nào chị cũng có rau để bán.

Chị Trần Thị Bích La bên rẫy hành sắp đến ngày thu hoạch. Ảnh: CHANH THA

Thấy hoa màu dễ trồng, chi phí thấp, công chăm sóc không nhiều, thời gian thu hoạch ngắn, ngày nào cũng có tiền vô nên từ vụ thứ 2 về sau, chị La trồng hết diện tích đất trống còn lại của gia đình, vợ chồng chị tập trung trồng hoa màu theo kiểu gối vụ và trồng suốt cả 2 mùa mưa nắng. Riêng những tháng cuối năm, chị La tập trung trồng một số loại hoa màu có thời gian thu hoạch dài hơn như mồng tơi, ớt, hành, hẹ… Số hoa màu này có thời gian thu hoạch từ 40 đến 45 ngày nhưng trồng một lần thu hoạch được nhiều lần và cũng không kém phần hiệu quả.

Từ đó, vợ chồng chị Trần Thị Bích La trồng hoa màu bán quanh năm, hết vụ này chị trồng vụ khác. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện. Chị Trần Thị Bích La cho biết: “Đất đai ở đây rất màu mỡ. Do đó mình không nên bỏ hoang mà phải biết tận dụng để đưa vào sản xuất nhằm tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Những năm gần đây, cuộc sống gia đình tôi nhờ vào bán hoa màu. Trong năm, hầu như lúc nào gia đình tôi cũng có hoa màu để bán, bình quân mỗi ngày bán được từ 150.000 đến 200.000 đồng, có thời điểm hoa màu hút hàng, mỗi ngày gia đình tôi bán được từ 300.000 đến 400.000 đồng”.

Chị Trần Thị Bích La cho biết thêm: “Hoa màu rất dễ trồng, ai trồng cũng trồng được và trồng quanh năm. Nhưng để trồng đạt năng suất và hiệu quả cao, việc chọn lựa hoa màu để trồng là rất quan trọng. Tốt nhất là chọn giống hoa màu ngắn ngày để trồng, nó vừa mau có hoa màu bán và mau có tiền, trồng 1 lần thu hoạch được nhiều lần. Quan trọng hơn nữa là, phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, người trồng phải am hiểu chút ít về kỹ thuật trồng, chịu khó học hỏi, chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu thực hiện đúng các yêu cầu trên, tôi tin chắc bà con nông dân trồng hoa màu sẽ đạt năng suất và hiệu quả cao. Những năm qua, nhờ trồng hoa màu mà kinh tế gia đình tôi tạm ổn định, hầu như ngày nào gia đình cũng có tiền vô. Tuy số tiền không nhiều, nhưng tạm đủ chi tiêu hàng ngày trong gia đình, nếu tằn tiện vẫn có dư”.

Nhờ tận dụng đất trống trồng hoa màu, vợ chồng chị Trần Thị Bích La đã tự tạo được việc làm tại chỗ cho chính mình. Giờ đây, kinh tế gia đình chị La ngày càng được cải thiện. Mong rằng, trong thời gian tới, mô hình trồng hoa màu mang lại hiệu quả cao của gia đình chị La được nhân rộng để cho nhiều chị em phụ nữ trong ấp học tập, làm theo nhằm tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: