• Huyện Mỹ Xuyên

Thoát nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi

13/09/2022 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 04:35

STO - Xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là địa bàn có hơn 53% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo cú hích mạnh mẽ, giúp đồng bào Khmer phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm qua, trên địa bàn xã Thạnh Phú đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả, ngoài sự nỗ lực của từng gia đình, các cấp chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Theo đó, nguồn vốn vay được người dân sử dụng có hiệu quả nhất chính là vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Sở dĩ, bà con nông dân yên tâm khi vay vốn từ NHCSXH là vì lãi suất ưu đãi, thời gian trả nợ gốc và lãi khá dài, từ đó, tạo tâm lý thoải mái để phát triển trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả tốt nhất, giúp bà con thoát nghèo bền vững. Chia sẻ với chúng tôi về hiệu quả nguồn vốn mà NHCSXH huyện Mỹ Xuyên triển khai cho người dân trên địa bàn xã, ông Sơn Thái Phe - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Các hộ nghèo chỉ có thể tiếp cận nguồn vốn từ NHCSXH vì đa số các hộ nghèo không có tài sản thế chấp. Người dân được vay qua Hội Phụ nữ hoặc Hội Nông dân xã chủ yếu để nuôi heo, dê, bò, trồng rẫy, trồng màu, buôn bán nhỏ... Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vay mà nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình”.

Nhiều hộ đồng bào Khmer nhờ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi nên có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: CHANH THA

Để tìm hiểu thêm về hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH của người dân trên địa bàn xã, chúng tôi được giới thiệu đến thăm gia đình ông Lâm Phel, ấp Khu 2, xã Thạnh Phú. Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông gặp nhiều khó khăn, tuy có 5 công đất ruộng nhưng do còn sản xuất nông nghiệp theo cách truyền thống nên thu nhập thấp. Năm 2020, được Nhà nước hỗ trợ cho vay dành cho hộ nghèo, cận nghèo dân tộc thiểu số, từ nguồn vốn đó, vợ chồng ông đã mở tiệm buôn bán nhỏ. Nhờ tính cần cù, chịu khó, tích lũy dần, đến nay, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo, ông đã sửa lại căn nhà khang trang hơn, trị giá gần 200 triệu đồng. Ông Lâm Phel chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, luôn thiếu trước hụt sau. Thấy gia đình tôi khó khăn nên chính quyền địa phương xét cho vay hỗ trợ vốn làm ăn, giờ đây cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, tôi cám ơn Nhà nước nhiều lắm”. Đến thăm gia đình ông Thạch Quang và bà Sơn Thị Thép, ấp Khu 2, xã Thạnh Phú, trước kia gia đình ông bà cũng thuộc hộ nghèo được hỗ trợ vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, ông mua 1 con bò để nuôi, đến nay trong chuồng bò của ông được 4 con. Hàng ngày, ông đi bắt trùn lá bán cũng được khoảng 200.000 đồng. Nhờ siêng năng, cần cù mà cuộc sống gia đình ông khấm khá, năm 2020, gia đình ông Thạch Quang và bà Sơn Thị Thép xin thoát nghèo.

Qua đó, cho thấy nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp nhiều hộ đồng bào Khmer ổn định cuộc sống, nâng cao trình độ sản xuất, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn xã Thạnh Phú đang đổi thay từng ngày.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: