• Huyện Mỹ Xuyên

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

04/01/2022 03:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/01/2022 | 03:40

STO - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2021. Bởi đơn vị không ngừng đổi mới, linh động và thẳng thắn nhìn nhận, khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả.

Theo đồng chí Lâm Minh Duy - Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã khẩn trương xây dựng ký kết các giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, quán triệt và tổ chức thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, khát vọng, cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021”. Đồng thời, tiếp tục hưởng ứng và triển khai thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”… Chính từ các phong trào thi đua đã gắn chặt và định hướng công tác cho tập thể, từng cá nhân, phục vụ có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên tất cả các lĩnh vực.

VKSND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) linh động, sáng tạo đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Ảnh: C.H

VKSND huyện Mỹ Xuyên chủ động đề ra nhiều giải pháp đột phá, tạo được sự chuyển biến tích cực trong các khâu công tác, trong đó, đã phối hợp chọn, đưa ra xét xử các vụ án điểm, rút gọn nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu đấu tranh tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương. VKSND huyện và cơ quan điều tra cùng cấp đã chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm. Năm 2021, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 219 tin báo và đã giải quyết đạt 91,3%. Quá trình thực hiện, kiểm sát viên của đơn vị đã chú trọng đề ra các yêu cầu xác minh (đạt 100%), giúp điều tra viên đẩy nhanh tiến độ xác minh, nâng cao tỷ lệ giải quyết án.

Mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND huyện Mỹ Xuyên luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với lĩnh vực điều tra án hình sự, đơn vị đã kiểm sát 143 vụ, 122 bị can và cơ quan điều tra đã giải quyết đạt 76,9%. Đơn vị đã chủ động kiểm sát 100% các vụ án ngay từ giai đoạn đầu và luôn thận trọng trong việc phê chuẩn và ban hành các lệnh thuộc thẩm quyền. Đồng thời, nắm chắc tiến độ điều tra, ban hành và nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra.

Đối với án ở giai đoạn truy tố, đơn vị đã thụ lý 61 vụ, 101 bị can và đã giải quyết đạt 100%. Mỗi kiểm sát viên luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định và chú trọng thực hiện tốt quy chế nghiệp vụ về lập hồ sơ kiểm sát, chú trọng cả về hình thức, bố cục cáo trạng để nâng cao chất lượng truy tố. Việc truy tố, phúc tra lại các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án được đánh giá chính xác, khách quan cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Do vậy, đã nâng cao chất lượng bản cáo trạng bảo đảm việc truy tố bị can phải đúng người, đúng tội danh, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đúng thời hạn luật định. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức tọa đàm nghiệp vụ “Về việc áp dụng quy định của pháp luật trong giải quyết các vụ án về tội đánh bạc và tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” nhằm tập hợp kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đem lại hiệu quả trong công tác, hạn chế những khó khăn, vướng mắc cho các kiểm sát viên, công chức khi giải quyết các vụ án liên quan đến tội phạm này trong thời gian tới.

Trong năm, đơn vị đã thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự 72 vụ, 119 bị cáo và đã giải quyết đạt 57 vụ, 76 bị cáo. Khi thực hiện nhiệm vụ, các kiểm sát viên đã nêu cao vai trò, trách nhiệm tại phiên tòa và xem xét đánh giá toàn diện, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Từ đó, các đề xuất về tội danh, điều khoản áp dụng và mức hình phạt được Hội đồng xét xử chấp nhận, được người dân đồng tình cao… Ở lĩnh vực hình sự, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp chọn 10 vụ làm án điểm; phối hợp tổ chức 8 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm (có 2 phiên tòa bằng phương pháp số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại tòa); 1 phiên tòa xét xử lưu động. Qua công tác kiểm sát, ban hành 2 kiến nghị đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện và Tòa án nhân dân huyện yêu cầu khắc phục vi phạm, 2 kiến nghị phòng ngừa đều được chấp nhận (vượt 1 kiến nghị so với yêu cầu). Từ đó, đã đóng góp tích cực cho công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Dù tình hình tranh chấp dân sự trên địa bàn vẫn khá phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều quan hệ pháp luật nhưng đơn vị đã tăng cường và nêu cao vai trò, trách nhiệm để nâng cao chất lượng lập hồ sơ cũng như kết quả giải quyết của tòa án. VKSND huyện đã thụ lý kiểm sát 633 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình và giải quyết đạt 463 vụ, việc (đạt 73,1%). Đơn vị luôn tập trung kiểm sát chặt các thông báo thụ lý, bản án, quyết định, việc chuyển giao hồ sơ vụ án và phân công kiểm sát viên tham gia các phiên tòa, phiên họp đảm bảo việc giải quyết của tòa án. Tại các phiên tòa, phiên họp, kiểm sát viên luôn chú trọng và ngày càng nâng cao chất lượng bài phát biểu. Đồng thời, VKSND huyện còn ban hành 7 công văn yêu cầu Tòa án nhân dân huyện xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ; phối hợp Tòa án nhân dân huyện tổ chức 1 phiên tòa rút kinh nghiệm án dân sự (thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, công bố hình ảnh tài liệu tại phiên tòa). Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 1 kháng nghị ngang; 2 kiến nghị khắc phục vi phạm và 1 kiến nghị phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện ly hôn. Còn đối với các hoạt động khác hầu như đều đạt, vượt chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Lâm Minh Duy cho biết: "Đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Quán triệt và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của ngành, của Thường trực Huyện ủy và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan với chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị sẽ luôn có nhiều biện pháp đổi mới, sáng kiến trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong quan hệ phối hợp công tác. Hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành cũng như địa phương, các tổ chức đoàn thể phát động nhằm gắn chặt, định hướng, phục vụ có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên tất cả các lĩnh vực".

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: