• Huyện Thạnh Trị

Hỗ trợ vốn chính sách giúp thanh niên phát triển kinh tế

05/12/2022 04:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/12/2022 | 04:45

STO - Thời gian qua, Huyện đoàn Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng các mô hình kinh tế thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

Một trong những đoàn viên, thanh niên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua tổ chức đoàn là anh Lý Quyên, thanh niên dân tộc Khmer, ngụ ấp Trung Thống, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị.

“Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi gặp không ít khó khăn, muốn phát triển kinh tế nhưng không có vốn. Với mong muốn khởi nghiệp trên quê hương của mình, thông qua Huyện đoàn, năm 2014, tôi được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 50 triệu đồng để giải quyết việc làm. Được số vốn này, tôi nhận thấy tại địa phương có nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, nên quyết định đầu tư mua 2 con trâu sinh sản về nuôi theo hình thức bán chăn thả” - anh Lý Quyên tâm sự.

Anh Lý Quyên, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đang chăm sóc đàn trâu của mình. Ảnh: THẠCH PÍCH

Tuy nhiên, các bãi chăn thả dần bị thu hẹp, đàn trâu chậm phát triển, hiệu quả kinh tế không cao. Trước thực tế đó, anh Quyên đã suy nghĩ cần phải chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi trâu nhốt chuồng có hiệu quả thông qua kênh truyền thông. Anh Quyên không nuôi theo hình thức bán chăn thả nữa mà đầu tư cất chuồng trại nuôi nhốt để đảm bảo sức khỏe cho con trâu. Nhờ chăm sóc tốt nên trâu sinh sản của anh Quyên ngày càng phát triển. Tính đến nay, gia đình anh đã có đàn trâu tăng lên 20 con; trong đó, anh đã bán được 8 con, với giá từ 20 triệu đồng - 30 triệu đồng/con, còn lại 12 con lớn nhỏ, anh tiếp tục nuôi.

Dẫn đàn trâu của mình ra khỏi chuồng vào buổi sáng sớm để cho ăn, anh Lý Quyên chia sẻ: “Ban đêm nhốt trong chuồng đặt mùng tránh muỗi đốt, còn buổi sáng sớm dẫn chúng ra ngoài phơi nắng, cho thức ăn, nước uống xong, tôi tiếp tục dẫn đàn trâu nhốt chuồng, tránh được các bệnh tật. Để chăn nuôi trâu đem lại hiệu quả kinh tế, gia đình trồng thêm 2 công cỏ voi, 17 công ruộng để lấy rơm dự trữ nguồn thức ăn cho đàn trâu. Nhờ vậy, mà cuộc sống gia đình tôi khá giả hơn trước. Gia đình tôi rất cảm ơn đoàn thanh niên và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện cho vay vốn, cũng như hỗ trợ để gia đình sử dụng vốn vay phát triển kinh tế”.

Bí thư Xã đoàn Tuân Tức, huyện Thạnh Trị Hà Thị Cẩm Tiên cho biết: “Thời gian qua, mô hình nuôi trâu nhốt chuồng của anh Lý Quyên mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và có cuộc sống ổn định. Riêng trong năm 2022, từ nguồn vốn vay ủy thác thông qua tổ chức đoàn đã hỗ trợ giúp cho 13 thanh niên thực hiện các mô hình, với tổng số tiền 355 triệu đồng, trong đó, có 8 thanh niên thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò, với số tiền 255 triệu đồng”.

Để vay vốn sử dụng có hiệu quả, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện luôn xem xét, cân nhắc đúng đối tượng, mục đích sử dụng nguồn vốn; thường xuyên đôn đốc việc trả lãi, trả vốn đúng thời hạn quy định. Đồng thời, chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn vận động thành viên trong tổ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tập trung sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại… Bên cạnh đó, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về mặt khoa học kỹ thuật thông qua việc phối hợp với các ngành để mở các lớp tập huấn ngắn hạn về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy, nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tổ chức đoàn đã góp phần giúp cho nhiều thanh niên, lao động nông thôn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình.

Đồng chí Dương Bửu Duy - Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị cho biết: “Huyện đoàn tổ chức rà soát nhu cầu của thanh niên cần hỗ trợ vốn vay để đầu tư các mô hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thẩm định các mô hình để hỗ trợ vốn vay; giải ngân trên 4,4 tỷ đồng cho hơn 100 thanh niên khởi nghiệp. Đa dạng các mô hình, như: chăn nuôi bò thịt, nuôi trâu sinh sản, nuôi ếch trong vèo, nuôi cá, trồng năn, trồng màu xen canh... giúp thanh niên có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Trong năm đã tổ chức các lớp dạy nghề chăn nuôi, trồng trọt… Kết quả có hơn 200 thanh niên được đào tạo nghề, tổ chức giới thiệu việc làm cho 1.500 đoàn viên”.

Có thể nói, vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là kênh "dẫn vốn" quan trọng, luôn "đồng hành" cùng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Thạnh Trị, từng bước tạo việc làm, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: