• Huyện Thạnh Trị

Hợp tác xã Nông nghiệp Vinh Lợi phát huy vai trò tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ nông sản

11/07/2022 03:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/07/2022 | 03:33

STO - Mặc dù mới thành lập cách đây chưa lâu, nhưng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vinh Lợi, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã mang lại cho các thành viên nhiều lợi ích thiết thực. Qua đó cho thấy, HTX đã phát huy vai trò từ khâu tổ chức sản xuất đến việc làm đầu mối liên kết các chương trình, dự án đầu tư hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ do các dự án hỗ trợ. Ảnh: KGT

HTX Nông nghiệp Vinh Lợi được thành lập vào tháng 11-2021 với 22 thành viên, tổng diện tích sản xuất là 50ha, chủ yếu là sản xuất lúa thơm đặc sản ST25. Theo đó, ngay từ đầu vụ, HTX đã tổ chức cho các hộ thành viên xuống giống đồng loạt theo lịch thời vụ, để tạo ra sản lượng hàng hóa lớn cung ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp. Tiếp đến, HTX làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra ổn định cho thành viên. 

Ông Nguyễn Văn Út - Giám đốc HTX Nông nghiệp Vinh Lợi chia sẻ: “Chúng tôi định hướng cho bà con sản xuất lúa an toàn và lúa hữu cơ. Hiện tại, HTX đang liên kết với Công ty Hongtan Food, công ty sẽ thu mua 100% sản lượng và cao hơn giá thị trường. Nếu được chứng nhận sản xuất hữu cơ, giá mua lúa sẽ cao hơn”.

Bên cạnh đó, HTX còn tranh thủ các chương trình, dự án hỗ trợ các thành viên kinh phí, kỹ thuật canh tác không sử dụng thuốc hóa học, chỉ sử dụng các chế phẩm hữu cơ trong các khâu chăm sóc, để tạo ra sản phẩm sạch, thực hiện mô hình sản xuất lúa gạo hữu cơ, nâng cao giá trị hạt gạo, nâng cao giá thành, tăng thu nhập cho thành viên. 

Anh Nguyễn Văn Thống - Thành viên HTX Nông nghiệp Vinh Lợi, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị bộc bạch: “Tham gia vô HTX thấy sản xuất có chuyển biến, đời sống nông dân thoải mái hơn là vì mình có đầu vô, đầu ra hẳn hoi; với lại có những dự án hỗ trợ, rồi có liên kết đầu ra nên bà con an tâm sản xuất. HTX liên kết với các đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn chương trình sản xuất lúa hữu cơ, sản xuất lúa sạch; liên kết với thương lái bao tiêu sản phẩm cho bà con, thấy rõ ràng tốt hơn sản xuất ngoài, sản xuất ở ngoài thấy bấp bênh lắm”.

Ông Nguyễn Văn Út thông tin thêm: “Hiện tại, diện tích sản xuất của HTX đã được địa phương và ngành Nông nghiệp huyện quan tâm đầu tư hạ tầng như: trạm bơm điện, hệ thống thủy lợi khép kín... để phục vụ sản xuất. Thời gian tới, HTX Nông nghiệp Vinh Lợi sẽ xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu địa phương; hiện tại đang xúc tiến làm gạo ST25 hướng hữu cơ, đang đăng ký sản phẩm đạt OCOP. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo, tăng thu nhập cho các thành viên HTX, nâng cao vị thế của người nông dân”.

Đồng chí Võ Thị Thúy Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết: “Hướng tới, Đảng ủy, UBND xã kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp giúp HTX phát triển hơn. Đồng thời, sẽ nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp ra các ấp, tăng thu nhập của người dân, góp phần để xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2022".

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: