• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

12/04/2022 05:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/04/2022 | 05:13

STO - Thạnh Trị là huyện có trên 34% đồng bào Khmer sinh sống, tập trung nhiều ở các xã: Châu Hưng, Lâm Tân, Lâm Kiết, Thạnh Tân, Tuân Tức, Thạnh Trị và thị trấn Hưng Lợi. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã quan tâm thực hiện nhiều chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Đến xã Thạnh Trị - đây là một trong những xã của huyện Thạnh Trị được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường lầy lội trước đây, nay đã được thay bằng lộ bê tông, đường nhựa nối liền giữa các ấp, xã, thuận tiện cho bà con, các em học sinh trong khu vực đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng. Những ngôi trường khang trang, nhà cửa kiên cố đã và đang mọc lên ngày càng nhiều, góp phần tạo diện mạo mới ở một vùng quê. Cùng với đó, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo và hộ đồng bào Khmer. Từ đó, đời sống của đồng bào Khmer từng bước cải thiện, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Được hỗ trợ vốn vay để mua bò giống, cô Thạch Thị Xuyến, ở xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: THI RE

Đồng chí Đặng Thị Bích Tranh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Trị cho biết: “Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã về công tác phòng, chống dịch; vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong thực hiện các chương trình, chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ tiền cho các đối tượng gặp khó khăn, nhất là hộ Khmer nghèo do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; phát hàng trăm phần quà, suất ăn cho khu cách ly trên địa bàn xã, tổng số tiền trên 364 triệu đồng. Riêng về nhà ở cho hộ nghèo khó khăn, từ đầu năm đến nay xã đã tiếp nhận và bàn giao được 12 căn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng”.

Trong những ngày cận tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, chúng tôi đến thăm gia đình cô Thạch Thị Xuyến, ngụ ấp Tà Điếp C1, xã Thạnh Trị - một trong những hộ được hỗ trợ 15 triệu đồng từ nguồn vốn vay giảm nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị để mua 1 con bò giống và làm chuồng trại. Đến nay, gia đình cô Xuyến đã phát triển lên được 3 con bò lớn, nhỏ. Chỉ tay vào đàn bò trong chuồng, cô Xuyến bày tỏ: “Trước đây, gia đình tôi gặp không ít khó khăn, cuộc sống chật vật, túng thiếu... Ðó là chuyện của những năm về trước. Khoảng 3 năm nay, sau khi hoàn trả vốn vay, ngoài nuôi bò, gia đình tôi còn nuôi thêm được 5 con heo, đàn vịt đẻ trứng gần 200 con; thuê 6 công đất ruộng, mỗi năm gia đình có thu nhập ổn định. Đời sống được như ngày hôm nay, gia đình tôi rất vui mừng và cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đã quan tâm hỗ trợ giúp đỡ vốn làm ăn”.

Cũng trong ấp Tà Điếp C1, xã Thạnh Trị, trong niềm vui dưới ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, chú Lâm Kim Dư (60 tuổi) phấn khởi chia sẻ: “Vui lắm, đây là lần đầu tiên gia đình tôi có được căn nhà mới kiên cố như thế này. Con tôi thì đi làm ăn xa, hàng tháng chỉ gửi tiền về được vài triệu để nuôi các cháu ăn học. Còn bà xã bị bệnh tiểu đường, tim, tăng huyết áp thường xuyên. Ngày hôm nay, nhờ được sự quan tâm của các cấp chính quyền xã, huyện, không chỉ giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà mới mà còn đến thăm tặng quà đầy ý nghĩa. Năm nay, đón tết Chôl Chnăm Thmây, gia đình tôi có cái Tết đầy đủ hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Phòng Dân tộc Thạnh Trị Liêu Trinh Húy cho biết: “Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước; sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc hỗ trợ vay vốn, mô hình làm ăn, việc làm, hỗ trợ nhà ở… đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; bộ mặt nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống đã có bước khởi sắc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tiếp tục được bảo tồn và phát huy. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm, nhà ở kiên cố ngày càng khang trang; khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được phát huy. Ngoài ra, nhân các ngày lễ, tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, huyện cũng phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà tại các chùa Phật giáo Nam tông Khmer cũng như các vị chức sắc, người có uy tín trong vùng đồng bào Khmer”.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: