• Huyện Thạnh Trị

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Tuân Tức

25/11/2022 04:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/11/2022 | 04:34

STO - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Giờ đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo phum sóc ngày càng khởi sắc.

Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào Khmer, chị Thạch Thị Thành ở ấp Trung Bình, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) thực hiện mô hình nuôi trâu giúp cô có thu nhập ổn định. Ảnh: THANH VÀNG

Những ngày này, về xã Tuân Tức chúng tôi cảm nhận rõ trước sự đổi thay của vùng quê nghèo ngày nào, nay được khoác lên mình diện mạo mới, với những ngôi nhà khang trang, kết cấu hạ tầng kiên cố. Cùng với chính sách dân tộc hỗ trợ bà con có thêm nguồn lực đầu tư sản xuất, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như hộ chị Thạch Thị Thành, ở ấp Trung Bình, xã Tuân Tức là hộ vươn lên thoát nghèo từ chính sách của Nhà nước. Được biết trước kia, gia cảnh của chị khó khăn, không đất sản xuất, làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm 2015, được chính quyền giới thiệu vay vốn, chị đầu tư xây dựng chuồng trại, mua cặp trâu giống về nuôi, nhờ chí thú làm ăn, cần mẫn chăm sóc, nay đàn trâu khỏe mạnh, mỗi năm sinh được 2 con nghé. Chị Thành cho biết: “Mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 60 triệu đồng từ chăn nuôi trâu, từ từ dành dụm được chút vốn, năm 2021 tôi mua được 6 công đất ruộng, sản xuất 3 vụ lúa/năm, với thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình dần ổn định, vươn lên thoát nghèo”.

Ngoài tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã còn tích cực thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo. Năm 2021 được sự hỗ trợ của cấp trên, xã Tuân Tức thực hiện vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được 32 căn. Chia sẻ niềm vui có nhà mới, cô Thạch Thị Dết, ở ấp Trung Bình, xã Tuân Tức nói: “Khi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với số tiền 30 triệu đồng tôi dành dụm đã cất được căn nhà vững chắc. Giờ đây, tôi yên tâm rồi, không còn phải chịu cảnh dột mỗi khi trời mưa gió”. Qua tìm hiểu được biết, cô Dết là hộ nghèo, neo đơn, nhiều năm qua phải sống trong căn nhà xập xệ, con cái có gia đình riêng đi làm ăn xa cũng chỉ đủ ăn, nên mơ ước xây nhà mới đối với cô là điều rất xa vời. Nay được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, mong rằng với món quà ý nghĩa này sẽ giúp hiện thực hóa ước mơ của cô mà bấy lâu chưa thực hiện được.

Đồng chí Phạm Trường Giang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tuân Tức, cho biết: “Sau nhiều năm triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống của người dân trên địa bàn xã Tuân Tức có sự thay đổi rõ nét. Hiện toàn xã Tuân Tức chỉ còn 88 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 3,9%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Đây chính là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và ý chí vươn lên thoát nghèo của từng hộ dân. Trong những năm tiếp theo, xã sẽ tiếp tục rà soát để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, giúp mỗi người, mỗi gia đình có điều kiện tiếp tục phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, những tuyến đường đất lầy lội ngày nào được thay bằng đường nhựa, bê tông, nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên san sát, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước đối với vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer. Đây sẽ là động lực, là niềm tin để bà con nỗ lực vượt khó thoát nghèo, chung tay xây dựng quê hương càng thêm giàu đẹp.

THANH VÀNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: