• Huyện Thạnh Trị

Luôn đổi mới, nâng chất trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

10/01/2023 05:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/01/2023 | 05:01

STO - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước triển khai sâu rộng vào thực tiễn cuộc sống.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Đồng chí Nguyễn Thành Đông - Trưởng Phòng Tư pháp Thạnh Trị (Sóc Trăng) cho biết, Phòng Tư pháp là Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, thời gian qua, phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, tham mưu xây dựng các kế hoạch của UBND huyện về triển khai các chương trình, đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Thạnh Trị theo từng giai đoạn và hàng năm, tạo cơ sở để các ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đồng bộ, trọng tâm phù hợp với từng vùng, từng thời điểm. Theo đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện và các xã, thị trấn luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Hiện nay, huyện Thạnh Trị có 16 báo cáo viên pháp luật, có 135 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã; 75 tổ hòa giải/74 ấp, với 461 hòa giải viên góp phần cùng địa phương tham gia giáo dục pháp luật tại cơ sở. Thời gian qua, nguồn nhân lực làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là lực lượng nòng cốt, cầu nối đưa pháp luật đến nhân dân. Trong 10 năm, các ban, phòng, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức quán triệt, phổ biến luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện trên 1.000 cuộc, có khoảng 30.000 lượt người tham dự.

Xuất phát từ những đặc điểm, điều kiện của địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Thạnh Trị luôn xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn là việc làm có ý nghĩa quan trọng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa - nơi còn nhiều khó khăn, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện Thạnh Trị đã thường xuyên đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn huyện căn cứ tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phù hợp với từng dân tộc, phong tục tập quán, trình độ nhận thức của người dân. Bên cạnh đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cấp, các ngành ở Thạnh Trị cũng chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền. Các nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ”.

Thạnh Trị tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù. Ảnh: KIM NGỌC

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trong nhiều cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó phải kể đến hình thức phổ biến pháp luật thông qua sinh hoạt tổ, nhóm. Đây là hình thức phổ biến được các ngành, địa phương thực hiện nhiều nhất trong thời gian qua. Trước hết về tổ chức, khâu tập hợp đối tượng thuận lợi, số lượng tham gia ổn định, các hành vi vi phạm pháp luật đều được giáo dục, nhắc nhở kịp thời. Do đó, đại đa số đoàn viên, hội viên được phổ biến pháp luật thường xuyên, kịp thời chấp hành pháp luật tốt và nhận thức về pháp luật được nâng lên. Song song đó, phổ biến qua trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở được xem là những hình thức phổ biến pháp luật mang tính đặc thù, hướng đến một số đối tượng cụ thể, nội dung cụ thể. Do đó, nhu cầu tìm hiểu pháp luật được tư vấn, hướng dẫn kịp thời, góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật xảy ra. Trong 10 năm qua, Phòng Tư pháp phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, các ngành, địa phương đã tư vấn trên 1.500 trường hợp; kết hợp tuyên truyền pháp luật với hòa giải ở cơ sở trên 1.000 vụ việc. "Trong những năm qua, các ngành liên quan tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn huyện, với nhiều nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục phù hợp, đúng đối tượng, nhằm giúp các đối tượng đặc thù hiểu rõ các quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Dân tộc huyện và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số, đã tổ chức 15 cuộc, với trên 500 lượt người tham dự. Hình thức tuyên truyền, phổ biến thông qua các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ, của tổ, ấp; các buổi trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật... Nội dung tuyên truyền, phổ biến những vấn đề liên quan đến các chính sách, an sinh xã hội, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới" - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạnh Trị Nguyễn Thành Đông cho biết thêm.

Việc huyện Thạnh Trị triển khai thực hiện tốt Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua đã góp phần bảo đảm sự công khai, minh bạch các chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đều có quyền và được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận thông tin về pháp luật, qua đó nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị cho biết: “Để tiếp tục nâng chất công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, huyện Thạnh Trị sẽ tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo của chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị thực hiện công tác này. Đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là không ngừng đổi mới, sử dụng có hiệu quả và sáng tạo các hình thức phổ biến pháp luật”.

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả cùng với sự quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; tăng cường đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật; duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: