• Huyện Thạnh Trị

Quản lý chặt chẽ những trường hợp cách ly

13/11/2021 09:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/11/2021 | 09:39

STO - Thời gian qua, rất đông người dân ở ngoài tỉnh trở về địa phương tự phát bằng các phương tiện cá nhân, điều này tiềm ẩn nguy cơ rất cao bùng phát dịch. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp để quản lý người trở về quê một cách chặt chẽ, nhất là những trường hợp cách ly tại gia đình. Từ đó đã góp phần hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Tính từ đầu tháng 10-2021 đến nay, huyện Thạnh Trị đã tiếp nhận hơn 4.800 người dân từ các tỉnh, thành về quê bằng các phương tiện cá nhân. Đây chính là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn. Do đó, để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện và các xã, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực, rà soát, quản lý người trở về quê một cách chặt chẽ. Đồng thời, kích hoạt 32 khu cách ly tập trung cho người dân. Các ngành như công an, quân sự, các hội, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn đã phân công cán bộ, công chức, viên chức trực 24/24 giờ để đón người dân trở về. Khi người dân về tới địa bàn, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu test nhanh Covid-19 và thực hiện cách ly theo quy định.

Quản lý chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà. Ảnh: KGT

Đồng chí Quách Ngọc Tứ Hải - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết: “Sau khi triển khai kế hoạch cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với người về từ vùng dịch, thị trấn cũng thành lập 11 tổ giám sát cộng đồng tuyên truyền và hỗ trợ cho người dân. Sau khi người từ vùng dịch về khai báo y tế, sàng lọc xong, nếu là trường hợp cách ly tại gia đình, ngành y tế thông báo đến ban nhân dân ấp lên tiếp nhận và đưa về cách ly tại nhà các trường hợp theo quy định, thực hiện theo 4 bước: giăng dây, gắn bảng, sau đó ra quyết định triển khai cách ly tại gia đình và cho cam kết. Những người cách ly tại nhà luôn tuân thủ theo cam kết; không ra khỏi nhà, không ra khỏi khu cách ly. Không tiếp xúc với người bên ngoài, trong hộ gia đình thực hiện tốt 5K, tổ giám sát cộng đồng và tổ Covid-19 cộng đồng của thị trấn hỗ trợ, tuyên truyền đến bà con để bà con thực hiện tốt”.

Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, đối với những người được cách ly tại nhà, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, động viên các gia đình có người thân cách ly tuân thủ tốt các quy định. Từ đó, mọi người đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc cách ly phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã tranh thủ nhiều nguồn lực, vận động hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho bà con trong thời gian cách ly. Bà Lê Yến Nhi, ngụ thị trấn Phú Lộc bộc bạch: “Tôi làm trên Bình Dương, do dịch Covid-19, kinh tế không ổn định nên tôi đưa cha và em trai về quê. Mẹ cũng mất do dịch bệnh nên về lo tang cho mẹ. Về đây được địa phương quan tâm, lo lắng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình trong thời gian qua. Mong hết dịch để bà con có cuộc sống ổn định”.

Nhờ làm tốt các bước trong việc quản lý người về từ vùng dịch, cùng với ý thức chấp hành nghiêm quy định trong cách ly tại nhà của người dân đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, người dân an tâm trong lao động, sản xuất.

Hiện nay, người dân từ các tỉnh, thành về quê có giảm nhưng vẫn còn. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa an toàn, đồng thời thực hiện tốt việc phòng, chống dịch. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, thường xuyên tuyên truyền người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: