• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị:

Quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer

27/09/2022 05:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/09/2022 | 05:22

STO - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo cho đồng bào Khmer để phát triển kinh tế, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được cấp ủy đảng, chính quyền và người có uy tín trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) quan tâm thực hiện. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Chăm lo đời sống

Với sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của người dân, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Thạnh Trị từng bước được cải thiện. Nhiều hộ biết tận dụng vốn vay ưu đãi để vươn lên bằng chính sức lao động của mình, có thêm vốn tích lũy để tái sản xuất. Theo anh Lý Thanh Hiền, ở xã Tuân Tức, trước đây anh là hộ nghèo của xã, nhưng từ khi được tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội, anh Hiền đã có thêm động lực để đầu tư vào mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Với thu nhập ổn định, anh đang được chính quyền địa phương xem xét để thoát nghèo vào cuối năm nay. Anh Hiền chia sẻ: “Khi có nguồn vốn hỗ trợ, tôi chí thú làm ăn, dần dần tích lũy mua thêm đất để trồng bồn bồn và trồng sen. Ngoài ra, tôi còn chăn nuôi bò và vịt để kinh tế gia đình ngày càng phát triển”.

Căn nhà sắp hoàn thiện sẽ giúp gia đình anh Lý Quang Minh, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) ổn định cuộc sống. Ảnh: THIỆN HẢI

Cũng từ sự hỗ trợ của Nhà nước mà giờ đây căn nhà tường kiên cố của anh Lý Quang Minh, ở xã Tuân Tức với diện tích 52mđang dần hoàn thiện để thay thế cho căn nhà lụp xụp trong nhiều năm qua. Niềm vui có nhà mới hiện lên rõ trên khuôn mặt, anh Minh cho biết: “Được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng và cộng với số tiền tôi tích lũy được 25 triệu đồng từ việc đi làm thợ hồ để xây nhà, sắp tới, gia đình 4 người chúng tôi không còn nỗi lo mỗi khi mưa gió. Có nhà mới rồi, tôi cũng yên tâm tập trung phấn đấu lao động, chăm lo cho gia đình để có thể lo cho con cái ăn học tới nơi tới chốn”.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã thực hiện nhiều chương trình, dự án, góp phần giúp đồng bào Khmer ngày càng cải thiện cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Gần đây, Trung ương đã ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. HĐND tỉnh Sóc Trăng cũng đã thông qua Nghị quyết số 50/NQ-HĐND về phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đồng chí Liêu Trinh Húy - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Thạnh Trị, với chương trình này, thời gian tới, vùng đồng bào Khmer trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ thêm để phát triển kinh tế - xã hội, giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Dự kiến trong năm 2022 sẽ có 23 hộ được hỗ trợ đất ở; 78 hộ được hỗ trợ nhà ở; 51 hộ được hỗ trợ đất sản xuất… Ngoài ra ấp, xã đặc biệt khó khăn còn được đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Phát huy tốt vai trò người có uy tín

Nói về sự đổi thay trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng chí Liêu Trinh Húy cho biết, đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, người dân chăm chỉ, siêng năng, biết tận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Điểm nổi bật ở vùng đông đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện là không xảy ra “điểm nóng”, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo.

Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua, phải kể đến việc những người có uy tín trên địa bàn đã cùng với chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Đồng chí Liêu Trinh Húy cho biết thêm, thời gian qua, các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện luôn kề vai sát cánh cùng chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động phật tử; đồng thời, chia sẻ với địa phương trong công tác an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) họp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo thông tin từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạnh Trị, người có uy tín trên địa bàn huyện còn tích cực vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định, chung sức xây dựng nông thôn mới. Các chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo đã tích cực vận động tín đồ cùng tham gia và có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong xây cầu nông thôn, thực hiện các công trình phúc lợi, các hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo... Tiêu biểu trong công tác này, các địa phương, như: xã Tuân Tức, xã Lâm Tân, xã Lâm Kiết, thị trấn Phú Lộc... đã phát huy được vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Sự chăm lo của Nhà nước cùng với sự đồng lòng, quyết tâm vươn lên của người dân đã làm đổi thay tích cực đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Từ đó, người dân nói chung và đồng bào Khmer nói riêng ngày càng tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no, phấn đấu phát triển kinh tế, chung tay cùng chính quyền làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: