• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị

Tinh gọn mạng lưới trường lớp, tiến đến đạt chuẩn quốc gia

21/08/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/08/2021 | 06:02

STO - Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Thạnh Trị đã thực hiện việc sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã, thị trấn. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nhu cầu học tập của học sinh.

Thực hiện Đề án số 04-ĐA/HU của Huyện ủy Thạnh Trị và Quyết định số 494/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh, tính đến cuối năm học 2020 - 2021, huyện đã thực hiện sáp nhập 8 trường, xóa 8 điểm lẻ của các trường mầm non, tiểu học không đáp ứng về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.

Hiện tại, huyện có 39 trường với 28 điểm lẻ (16 điểm mầm non và 12 điểm của tiểu học), trong đó có 11 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 1 trường TH và THCS, 10 trường THCS, 3 trường THPT. Để chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022, ngành giáo dục đã tiến hành sơ duyệt biên chế, rà soát sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, cơ bản năm học này không có kế hoạch ghép trường mà thực hiện xóa 1 điểm lẻ xuống cấp, có số lượng học sinh không đảm bảo (điểm Kiết Thống - Lâm Kiết) và ghép lớp đối với những điểm lẻ có số học sinh không đảm bảo theo điều lệ.

Trường Mầm non Tuân Tức được đầu tư các trang thiết bị dạy và học đầy đủ (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: H.NHƯ

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị Lâm Thị Loan Em cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư sự nghiệp giáo dục, đến nay, hệ thống mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện phát triển đồng bộ. Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện đã làm tốt việc sáp nhập trường gắn với giảm các điểm trường lẻ, qua đó không chỉ tạo điều kiện cho công tác quản lý mà còn thuận lợi trong thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần vào công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”.

Trường Tiểu học Thạnh Trị 2, tại Ấp 22, xã Thạnh Trị là một trong những trường học vùng sâu, vùng xa của huyện, do đặc thù của địa bàn, trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Thời gian qua, trường đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Thầy Lư Văn Liêm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất mới khang trang, là niềm vui, phấn khởi với toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, qua đó còn là điều kiện để trường xóa điểm lẻ, tập trung học sinh về điểm chính để các em được học tập trong môi trường tốt hơn cũng như tạo sự an tâm cho phụ huynh khi cho con em học tập tại trường”.
Có thể thấy, cơ sở vật chất mới, hiện đại, khang trang sẽ là một trong những yếu tố góp phần tạo điều kiện cho các trường học tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó giúp học sinh thêm yêu mái trường và muốn đến trường mỗi ngày.

Việc sắp xếp trường, lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ cấu hệ thống trường lớp theo hướng tinh gọn, tập trung, xóa các điểm trường nhỏ, gần các trường khác trong cùng đơn vị xã, thị trấn, xóa dần các điểm lẻ, gom học sinh về học ở các điểm trường chính để thụ hưởng các điều kiện học tập tốt hơn. Cụ thể, so với năm học trước, số lượng học sinh các cấp được xếp loại học lực khá, giỏi tăng và xếp loại học lực yếu, kém giảm; số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt tăng.

Từ những kết quả đạt được trong công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, ngành Giáo dục huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch đề ra; nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho giáo viên và học sinh… Từ những giải pháp đặt ra, số lượng trường chuẩn quốc gia qua các năm đã tăng lên. Đầu năm 2021, có 6 trường được tái công nhận chuẩn quốc gia gồm: Trường THCS Phú Lộc 2, THCS Châu Hưng, Tiểu học Tuân Tức 1, Tiểu học Lâm Tân, Mầm non Lâm Tân, Mầm non Tuân Tức. Hiện nay, toàn huyện có 37/39 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 94%. Trong những tháng cuối năm 2021, ngành giáo dục tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, phấn đấu có thêm 5 trường được tái công nhận chuẩn, gồm: THCS Thạnh Tân, Tiểu học Lâm Tân 1, Mầm non Châu Hưng, Mầm non Phú Lộc; riêng Trường Mầm non Hưng Lợi nâng chuẩn mức độ 2. 

Một năm học mới sắp bắt đầu, dù vẫn còn những khó khăn nhất định, song ngành Giáo dục huyện Thạnh Trị đang nỗ lực quyết tâm thực hiện việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện giáo dục.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: