• Huyện Thạnh Trị

Xây dựng Đảng từ thực tiễn

30/06/2022 03:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/06/2022 | 03:24

STO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Quán triệt tinh thần đó, trong nhiều năm qua, Đảng bộ xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) chủ trương xây dựng Đảng vững mạnh từ chi bộ; quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng bằng chính việc giáo dục chính trị tư tưởng, tôi rèn đảng viên và xây dựng chi bộ tốt.

Chú trọng nâng cao chất lượng chi bộ

Đảng bộ xã Thạnh Trị có 16 chi bộ, với 305 đảng viên, hiện có 30 trường hợp đảng viên tạm miễn sinh hoạt Đảng do đi làm ăn xa. Chi bộ quản lý các đảng viên và các đồng chí Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thạnh Trị luôn giữ mối liên hệ mật thiết, nắm bắt tâm tư tình cảm những đảng viên này. Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạnh Trị luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho đảng viên.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở các chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành hướng dẫn về quy trình, nội dung sinh hoạt chi ủy, chi bộ theo Hướng dẫn số 08-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên tham gia sinh hoạt hàng tháng với các chi bộ, qua đó nắm bắt tình hình cơ sở để đề xuất các biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức họp giao ban bí thư chi bộ trực thuộc, giao ban khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; duy trì các đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước nhằm nâng cao chính trị, tư tưởng của đảng viên. Đồng thời, thường xuyên chú trọng công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện về chi bộ và sinh hoạt chi bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng.

Cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: C.B

Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Trị cho biết: “Một trong những biện pháp xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh là nâng cao chất lượng sinh hoạt, cần khắc phục tình trạng sinh hoạt chi bộ mang tính hình thức. Bên cạnh đó, việc ban hành nghị quyết phải sát thực tiễn, chú trọng nâng cao tính chủ động, năng lực, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, đặc biệt là vai trò của bí thư và phó bí thư chi bộ; duy trì nề nếp sinh hoạt hàng tháng; thực hiện nguyên tắc dân chủ trong sinh hoạt. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát của đảng ủy với chi bộ, của cấp ủy cấp trên với cấp dưới về nề nếp sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Về Ấp 22, xã Thạnh Trị, chúng tôi được chứng kiến cách làm hay ở một chi bộ vùng sâu. Đồng chí Võ Văn Nghĩa - Bí thư Chi bộ Ấp 22 cho biết: “Chúng tôi có 31 đảng viên, có 3 đảng viên được miễn sinh hoạt do đi làm ăn xa. Chi bộ lựa chọn những đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực tham gia chi ủy chi bộ, trong đó chú ý khả năng tổng hợp, tóm tắt ý kiến phát biểu của đảng viên, biết kết luận những nội dung thảo luận trong chi bộ; có năng lực điều hành cuộc sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của cấp trên. Đây là điều cực kỳ quan trọng, bởi theo như Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, những vấn đề nào còn hạn chế thì sinh hoạt chuyên đề. Chi ủy chi bộ thực hiện đúng quy trình sinh hoạt Đảng theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 08-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư chi bộ nâng cao trình độ hiểu biết, năng lực điều hành trong sinh hoạt đảng thường kỳ, tránh rập khuôn hoặc theo ý cá nhân, tạo tinh thần đổi mới dân chủ trong mỗi kỳ sinh hoạt đảng, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, từ đó các đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi bộ”.

Đảng viên là những ngọn cờ đầu trong phong trào địa phương

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Trị Nguyễn Trường Giang, trong công tác xây dựng Đảng, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên chính là xây dựng hình ảnh, uy tín của Đảng. “Nêu gương” thể hiện “nói đi đôi với làm”, thực hiện tốt biện pháp này sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Võ Văn Nghĩa - Bí thư Chi bộ Ấp 22, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) (bên trái) đến tận gia đình hộ nghèo để giám sát, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: C.B

Đồng chí Võ Văn Nghĩa - Bí thư Chi bộ Ấp 22 luôn tận tâm, gần dân, sát cơ sở, đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, được nhân dân trong ấp tin yêu, mến phục. Sinh ra và lớn lên tại địa phương, hơn ai hết, anh hiểu rất rõ đời sống người dân ấp mình. Lúc anh làm trưởng ban nhân dân ấp, hộ nghèo ấp còn cao, giao thông ấp còn nhiều đường đất lầy lội, nhiều khu dân cư thiếu cây cầu khiến việc đi học của con em trong ấp gặp khó khăn… Điều này đã làm anh trăn trở, anh nghĩ phải tích cực hơn nữa để giúp người dân có được đời sống tốt hơn về mọi mặt. Khi có được nguồn vốn từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ấp được quy hoạch làm đường và anh được giao nhiệm vụ cùng với Chi bộ, Ban nhân dân Ấp 22 vận động nhân dân hiến đất làm đường, làm hàng rào, trồng hoa tạo vẻ mỹ quan cho ấp nông thôn mới. Anh rất vui mừng nhưng công tác vận động cũng không phải dễ.

Anh Nghĩa tâm sự: “Để làm được như vậy phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đối tượng được thụ hưởng chính là người dân, nên người dân phải thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng muốn dân tin thì phải thực hiện tốt việc “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra” trong triển khai thực hiện các công trình, dự án ở địa phương. Mặt khác, bản thân tôi, cán bộ, đảng viên trong ấp phải gương mẫu đi đầu thì dân mới noi theo mà làm”.

Còn anh Nguyễn Thành Tâm, đảng viên Chi bộ Ấp 22 tâm sự: “Là đảng viên đang sinh hoạt đoàn, khi đi vận động thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương mình, bản thân mình phải làm được, làm có kết quả để đoàn viên, thanh niên nhìn vào đó để tin tưởng, ủng hộ nhiệt tình. Với số vốn vay ban đầu 20 triệu đồng, tôi đã xây dựng thành công mô hình nuôi gà thả vườn với hơn 1.000 con, kết hợp làm ruộng cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Ngoài ra, tôi học nghề làm cửa nhôm đang ấp ủ dự định mở cơ sở tại nhà. Mô hình này, tôi hỗ trợ nhân rộng cho đoàn viên trong ấp".

Đảng bộ xã Thạnh Trị hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian tới, Đảng bộ xã Thạnh Trị tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tạo nguồn phát triển đảng viên; tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề sinh kế tại địa phương, để các đảng viên đi làm ăn xa trở về làm ăn tại địa phương. Đồng thời, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: