• Huyện Trần Đề

Đồng bào Khmer Viên Bình đón lễ Sene ĐôlTa tươm tất

22/09/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/09/2022 | 03:59

STO - Đón lễ Sene ĐôlTa năm nay, đồng bào Khmer ở xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) được vụ lúa bội thu, kinh tế - xã hội từng bước phục hồi, phát triển sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đời sống của bà con từ đó tiếp tục vươn lên, khởi sắc. Một mùa Sene ĐôlTa nữa thực sự tươm tất, vui tươi, phấn khởi với bà con Khmer nơi đây.

Bà con Khmer ở xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) phát triển mô hình trồng màu. Ảnh: THẠCH HỒNG

Ông Sơn Huôl - Phó Bí thư Đảng ủy xã Viên Bình chia sẻ, ở Viên Bình, từ lâu, bà con nông dân đã áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, trồng lúa tập trung với mô hình cánh đồng lớn, đặc biệt là sử dụng những giống lúa cao sản, đặc sản vào sản xuất nên luôn đạt hiệu quả kinh tế cao. Riêng vụ Hè - Thu năm nay, đã có hơn 2.200/2.535ha diện tích lúa được trồng theo mô hình cánh đồng lớn, trong đó tập trung chủ yếu là các giống lúa đặc sản, như: ST24, ST25… Hiện bà con đang vào vụ thu hoạch, với việc thương lái thu mua các loại giống ST giá từ trên 7.000 đồng/kg, nông dân thu về khoảng 30 triệu đồng/ha tiền lợi nhuận.

Chúng tôi tìm về các ấp, như: Trà Ông, Lao Vên… cảm nhận được sự phấn khởi của bà con. Nhiều nông dân trồng các loại giống lúa ST trúng mùa, bán được giá còn khoe, bình quân mỗi hécta, bà con thu về từ 7 - 8 tấn lúa tươi. Anh Cao Sel, một nông dân ở ấp Trà Ông cho biết: "Gia đình tôi trồng 2ha lúa ST24, giờ đã thu hoạch được phân nửa diện tích, năng suất cũng đạt 900kg/công (1.300m2), với giá thương lái thu mua 7.200 đồng/kg, trừ đi tất cả các chi phí sản xuất, còn lợi nhuận từ 2,5 triệu - 3 triệu đồng/công".

Xã Viên Bình là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống của huyện Trần Đề nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung. Đầu năm nay, Viên Bình được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, các tuyến lộ từ trung tâm xã đến các ấp đều được nhựa hóa, bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và dân sinh, góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống của bà con từng bước khởi sắc, hộ khá giàu ngày càng tăng lên và hộ nghèo mỗi năm đều giảm.

Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, đồng bào Khmer ở Viên Bình đã cùng nhau tăng gia sản xuất, phát triển kinh doanh, sớm phục hồi kinh tế, đưa cuộc sống trở lại ổn định. Hình ảnh về những ngôi trường khang trang với đông đảo các em học sinh là con em đồng bào theo học, cho đến đường sá trong thôn xóm được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới giúp xe gắn máy, xe ôtô di chuyển thuận lợi, hay những ngôi nhà tường được xây kiên cố, phía trước nhà là những cây xanh, khóm hoa được trồng và cắt tỉa khá bắt mắt như đã chứng minh cho sự khởi sắc của vùng quê ở Viên Bình, vùng nông thôn của sự văn minh, tiến bộ.

Bà con Khmer trang trí bàn thờ tổ tiên đón lễ Sene ĐôlTa. Ảnh: THẠCH HỒNG

Ghé thăm nhà anh Hồ Hường, một hộ dân Khmer ở ấp Lao Vên, chúng tôi thật sự bị thu hút bởi xung quanh nhà được anh trồng nhiều loại hoa, cây xanh cho không gian xanh - sạch - đẹp. Anh Hường cũng trang hoàng nhà cửa, trang trí bàn thờ tổ tiên, đón lễ Sene ĐôlTa khá tươm tất. Anh Hường cho biết, Sene ĐôlTa là một trong ba lễ hội lớn của đồng bào Khmer, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cầu phước cho những người đã khuất và mong được tổ tiên phù hộ cho con cháu, phum sóc được an vui… Nay dịch bệnh được kiểm soát tốt, bà con được tiêm vắc xin phòng Covid-19, rồi mùa màng cũng bội thu nên các gia đình trong phum sóc đều đón lễ Sene ĐôlTa vui tươi, phấn khởi hơn.

Hiện nay, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer ở tỉnh Sóc Trăng nói chung và xã Viên Bình, huyện Trần Đề nói riêng tiếp tục có bước phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được quan tâm chăm lo, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào Khmer tiếp tục được giữ vững ổn định.

Ông Sơn Huôl cho biết, đời sống kinh tế khởi sắc, lễ Sene ĐôlTa đến với đồng bào Khmer trong không khí vui tươi và phấn khởi hơn. Hiện nay, Đảng bộ, quân và dân xã Viên Bình đang tích cực ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm nhấn là xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp của địa phương gắn với nền kinh tế thị trường, tìm kiếm động lực, tạo bước đột phá, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bên cạnh mô hình cánh đồng lớn với hơn 2.200ha, sản xuất các loại giống lúa đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao, Viên Bình còn phát triển diện tích trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày, nhất là đưa màu xuống chân ruộng với diện tích 5,4ha, cho lợi nhuận từ 15 triệu - 20 triệu đồng/ha. Viên Bình cũng đặc biệt quan tâm trong phát triển kinh tế ở lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản. Toàn xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp (30/4 và 1/5); 1 câu lạc bộ bò sữa; 6 tổ hợp tác và có sản phẩm tiềm năng, xã đang vận động chủ cơ sở tham gia chương trình OCOP (như sản phẩm bong bóng cá của chủ doanh nghiệp tư nhân Trường Thành tại ấp Đào Viên)... Từ sự nỗ lực này mà thu nhập bình quân đầu người tại xã Viên Bình hiện đạt hơn 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, có hơn 99,3% bà con Khmer ở Viên Bình có điện sử dụng, tất cả hộ dân đều có nước sạch để sinh hoạt.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực tự vươn lên của người dân, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer ở Viên Bình không ngừng khởi sắc. Cùng với sản xuất được mùa bội thu năm nay, bà con Khmer Sóc Trăng đón lễ Sene ĐôlTa vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc hơn.

THẠCH HỒNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: