• Huyện Trần Đề

Thôn xóm đổi thay

13/09/2022 04:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Ba, 13/09/2022 | 04:13

STO - Trần Đề (Sóc Trăng) là huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm trên 48% dân số. Thời gian qua, địa phương luôn xác định việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Nhờ đó, đời sống của bà con không ngừng được nâng lên. Diện mạo thôn xóm đổi thay từng ngày.

Với nguồn lực của Trung ương và tỉnh, các chương trình, dự án, đề án, các chính sách ưu đãi đã được đầu tư thực hiện, từ đó đưa kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống không ngừng phát triển. Anh Triệu Cưởng ở xã Viên An, huyện Trần Đề phấn khởi nói: “Nhờ được sự quan tâm hỗ trợ từ các chương trình, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước mà đời sống của đồng bào Khmer đã thay đổi rất nhiều. Giờ mọi người đã biết đua nhau làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đầu tư cho con em học hành đến nơi đến chốn để sau này về góp phần làm đẹp thêm phum sóc”. Có thể thấy, đời sống của đồng bào Khmer từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, sử dụng điện ngày càng tăng. Hiện nay, kết cấu hạ tầng, điện - đường - trường - trạm vùng có đông đồng bào Khmer được nâng cấp, xây dựng mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đồng bào được tiếp cận các dịch vụ xã hội, chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe bà con được chú trọng; bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer được giữ gìn và phát huy…

Hạ tầng nông thôn ở vùng đồng bào Khmer huyện Trần Đề (Sóc Trăng) được đầu tư kiên cố. Ảnh: CHANH THA

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng tận dụng nhiều nguồn vốn của Trung ương, tỉnh để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng nông thôn, đào tạo nghề, hỗ trợ nhà ở, đất ở, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ đó, bộ mặt thôn xóm ngày càng khởi sắc, việc vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận tiện, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển sinh kế cho bà con Khmer một cách toàn diện. Trước đây là hộ Khmer nghèo phải đi làm ăn xa, đến năm 2012, anh Triệu Ly Na, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề được hỗ trợ vay 30 triệu đồng để mua 1 con bò sữa, nhờ chí thú làm ăn, đến nay, gia đình đã tăng đàn lên 14 con. Nhờ việc bán sữa bò và bò giống trong những năm qua, đã giúp gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định và đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Triệu Ly Na chia sẻ, nếu không có sự giúp đỡ của Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì gia đình anh chưa thể thoát nghèo, chưa có nhà kiên cố để ổn định cuộc sống như hôm nay. Ông Thạch Văn Mến - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã và đang huy động các nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào Khmer. Các chương trình, chính sách của Trung ương và chính sách đặc thù của địa phương đã từng bước mang lại lợi ích thiết thực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Đặc biệt, nhiều hộ tận dụng hiệu quả các chính sách ưu đãi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, từ đó tích cực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng có đông đồng bào Khmer trên địa bàn”.

Về các phum sóc vùng đồng bào Khmer hôm nay, dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Những ngôi nhà mới khang trang mọc lên như nấm, bà con nở những nụ cười rạng rỡ khi đời sống sung túc, ấm no.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: