Cao điểm vẫn trầm lắng

02/12/2022 03:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/12/2022 | 03:50

STO - Theo quy luật, từ tháng 11 trở đi là mùa cao điểm các cơ sở chế biến thực phẩm tăng mua thịt và các sản phẩm từ heo để phục vụ cho chế biến các mặt hàng thực phẩm cung ứng cho nhu cầu lễ, Tết cuối năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sức mua từ các cơ sở chế biến hiện vẫn rất chậm, khiến giá heo hơi trên thị trường xuống ở mức thấp, người chăn nuôi lo lắng vì giá thành chăn nuôi đang ở mức cao.

Các trại nuôi heo vẫn đang cố nuôi hy vọng giá heo sẽ tăng trở lại dịp cuối năm.

Không phải đợi đến thời điểm hiện nay, mà ngay từ tháng 8, giá heo hơi trên cả nước đã cho thấy sự bất ổn khi giảm sâu hay liên tục trồi sụt. Ngay cả những trang trại hay doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn cũng phải đau đầu vì lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng, còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đa phần là thua lỗ. Theo các hộ chăn nuôi, chỉ tính riêng chi phí thức ăn đã chiếm khoảng 65 - 70% giá thành heo hơi, trong khi đó, giá thức ăn từ đầu năm đến nay tính ra đã tăng khoảng 40% so với đầu năm 2021. Giá thức ăn tăng cao, trong khi giá heo hơi lại không tăng khiến người chăn nuôi mất hết lợi nhuận, thậm chí một số thời điểm còn bị thua lỗ, làm cho tổng đàn không ngừng biến động. Nguyên nhân giá heo hơi giảm theo các doanh nghiệp chăn nuôi, ngoài sức tiêu thụ chung của thị trường giảm, còn do các doanh nghiệp sử dụng lớn lượng lao động không có đơn hàng buộc phải giảm lao động, giảm giờ làm… nên các chợ truyền thống hay các bếp ăn tập thể cũng giảm nhu cầu sử dụng thịt và một số sản phẩm từ heo.

Theo ghi nhận của người viết, từ đầu tháng 11 đến nay, giá heo hơi chỉ có một vài thời điểm đi ngang còn đa phần là giảm. Hiện giá heo hơi tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long dao động trong khoảng 5,1 - 5,5 triệu đồng/tạ (100kg), còn giá heo hơi từ các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cao nhất cũng chỉ được 5,6 - 5,7 triệu đồng/tạ. Với mức giá này, doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn cũng chỉ có lãi chút ít, còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đa phần là thua lỗ. Chẳng những thế, các hộ chăn nuôi còn dự báo không mấy lạc quan về thị trường heo hơi dịp cuối năm khi kinh tế vẫn còn khó khăn, các doanh nghiệp liên tục giảm lao động và dự kiến sẽ cho số còn lại nghỉ Tết sớm, thời gian nghỉ dài hơn so với quy định vì không tìm được hợp đồng sản xuất, hoặc tìm được hợp đồng nhưng chi phí nguyên liệu đầu vào quá cao không thể thực hiện được.

Với mức giá heo hơi hiện nay, ước tính hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang chịu lỗ 7.000 - 8.000 đồng/kg heo hơi, nhưng theo thông báo từ các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, sắp tới đây sẽ có thêm đợt tăng giá thức ăn chăn nuôi mới vào cuối năm do giá nguyên liệu đầu vào thế giới đang tăng, khiến người chăn nuôi thêm lo lắng, một số đã tính đến chuyện chuyển đổi nghề để thoát cảnh thua lỗ. Ngay cả những hộ chăn nuôi gia công, trước đây, nhờ giá heo hơi ở mức cao, nên mức chiết khấu trên mỗi tạ heo hơi khi xuất chuồng cũng cao nhưng từ khi giá heo hơi giảm mạnh đến nay, mức chiết khấu này cũng ít nhiều vơi đi, thu nhập vì thế cũng không còn hấp dẫn. Cũng theo những hộ chăn nuôi, tình hình dịch Covid-19 hiện đã tạm ổn, kinh tế đang trên đà phục hồi, nhưng giá heo hơi vẫn không ngừng giảm ngay cả trong mùa cao điểm như hiện nay là hết sức bất thường. Những hộ đã tái đàn từ đầu tháng 10 để kịp tiêu thụ dịp lễ, Tết cuối năm đang trong tình trạng thấp thỏm, đứng ngồi không yên, vì nếu đến cận Tết mà giá heo hơi vẫn không tăng thì một chu kỳ thua lỗ mới sẽ bắt đầu đối với họ.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, giá heo hơi gần đây chững lại, không còn giảm thêm nữa cho thấy thị trường đang có sự điều tiết để chờ tín hiệu điều chỉnh tăng giá trở lại từ dịp tết Dương lịch trở đi. Khả năng này theo dự báo là hoàn toàn có thể xảy ra khi hiện nay, giá hầu hết các loại thủy hải sản đều đang tăng rất mạnh và sẽ còn tiếp tục tăng dịp cuối năm, nên sẽ có tác động đáng kể làm cho giá heo hơi tăng trở lại vì thịt heo là một loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình khi dịp Tết đến, xuân về. Có lẽ đây cũng là thông tin sáng giá nhất để người chăn nuôi tiếp tục nuôi hy vọng giá heo hơi sẽ phục hồi ở mức đủ để họ có được mức lợi nhuận như kỳ vọng, nhằm gỡ gạc mức thua lỗ trước đó và có thêm động lực để tái đầu tư cho vụ nuôi mới.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: