Góc nhìn kinh tế

Chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi

13/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/09/2021 | 06:01

STO - Dù đã trễ nhịp thị trường, cơ hội đã phần nào qua đi, nhưng các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trong tỉnh cũng bắt đầu nhận ra thời điểm cho việc phục hồi sản xuất, kinh doanh đang cận kề khi “sắc xanh”, “sắc vàng” đang lấn dần “sắc đỏ” và “sắc cam”. Thời gian không còn nhiều nên các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đang ráo riết chuẩn bị tâm thế để đón lấy cơ hội còn lại trong năm và tạo đà cho sự tăng tốc cho những tháng đầu năm mới.

Với sự linh hoạt, khoa học trong giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của lãnh đạo tỉnh, từ nửa cuối tháng 8 đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh bắt đầu có sự khởi sắc trở lại. Một số cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại; lực lượng lao động tại các doanh nghiệp cũng được huy động tăng dần lên, cán cân cung – cầu đang dần lấy lại thế cân bằng. Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, từ chỗ chỉ có khoảng 40% lao động thực hiện “3 tại chỗ”, nhờ việc nới lỏng đi lại thông qua phân loại mức độ nguy cơ theo từng vùng đến cuối tháng 8 đã tăng lên được 60%. Theo thông tin từ các doanh nghiệp, việc phân chia 4 vùng mức độ nguy cơ trong phòng, chống dịch đã giúp tháo gỡ một phần khó khăn về lao động cho doanh nghiệp. Hiện tại, số lao động tại hầu hết các doanh nghiệp chế biến tôm trong tỉnh đều đã đạt con số từ 50 - 60% so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp, bến cảng, nhà máy sẽ nhộn nhịp trở lại như trước khi trạng thái bình thường mới được thiết lập (ảnh chụp trước thời điểm giãn cách xã hội). Ảnh: TÍCH CHU

Ông Võ Văn Phục – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam báo tin vui: “Khi mới bắt đầu thực hiện “3 tại chỗ”, công ty chỉ còn 1.200 lao động nhưng từ sau ngày 15-8 đến nay, số lao động đã tăng lên được 2.000 nên lượng tôm mua vào cũng tăng lên đáng kể”.

Tuy số lao động được trở lại làm việc tại các doanh nghiệp chưa nhiều như kỳ vọng nhưng ngay từ đầu tháng 9, các doanh nghiệp đều đã lên kế hoạch, phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ngày 15-9. Hiện tại, các doanh nghiệp đã và đang gấp rút liên hệ với số công nhân đang nghỉ việc thời gian qua để sẵn sàng đảm bảo số lượng lao động, bởi theo dự kiến, tỉnh phấn đấu đến ngày 15-9 sẽ trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là một thông tin không thể vui hơn đối với cộng đồng doanh nghiệp, người lao động và người dân trong tỉnh. Theo các doanh nghiệp, khi trở lại trạng thái bình thường mới, số lao động trở lại làm việc sẽ tăng lên 80%, thậm chí là 100% so với thời điểm bình thường trước đây. Một trong những cơ sở để doanh nghiệp tự tin vào con số lao động được huy động trở lại làm việc sau thời điểm bình thường mới là do dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, kéo dài nên sẽ có nhiều lao động chọn ở lại làm việc trong tỉnh để an toàn hơn.

Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, hiện công ty đang liên lạc với số lao động của công ty còn bên ngoài về nguyện vọng trở lại làm việc của họ để có kế hoạch sắp xếp cụ thể thời gian cho họ trở lại nhằm tránh tình trạng ùn ứ, mất an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp cũng đã lên phương án đảm bảo “an toàn cho sản xuất và sản xuất phải an toàn”. Ảnh: TÍCH CHU

Ngoài sự chuẩn bị về lao động, các doanh nghiệp còn lên phương án phòng, chống dịch chặt chẽ hơn trong điều kiện số lao động ngày càng tăng lên. Các kịch bản về tầm soát Covid-19, bố trí khu sản xuất, ăn nghỉ giữa ca riêng cho số lao động mới trước khi hòa nhập với số lao động hiện có cũng đã được các doanh nghiệp tính toán cụ thể nhằm đảm bảo “an toàn cho sản xuất và sản xuất phải an toàn”. Đây là điều hết sức quan trọng và cần thiết bởi dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn, nguy cơ xuất hiện F0 có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy, đã có doanh nghiệp tại tỉnh Cà Mau bị F0 khi tầm soát số lao động mới sau khi được nới lỏng giãn cách khiến hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng gián đoạn một thời gian.

Thời gian và cơ hội còn lại trong năm 2021 dù không còn nhiều nhưng nếu được trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 15-9 như dự kiến, vẫn giúp sản xuất, kinh doanh của tỉnh có điều kiện phục hồi. Đây là giai đoạn nước rút của hầu hết các doanh nghiệp để hoàn thành kế hoạch năm và trong điều kiện “khó ta, khó người” do Covid-19 thì tỉnh, thành nào, quốc gia nào trở lại trạng thái bình thường mới sớm hơn sẽ có lợi thế tốt hơn vì nhu cầu thị trường vẫn đang rất lớn do hậu quả từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó thật sự là cơ hội, là điều các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đang kỳ vọng để “chiếc lò xo” kinh tế được dịp bung mạnh sau thời gian dồn nén do dịch Covid-19. Hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra đúng như dự kiến và sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để kinh tế tỉnh nhà giữ vững nhịp độ tăng trưởng như kế hoạch đề ra.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: